Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Nguyễn Quang Hải và sứ mệnh của người đi dò đường

Chủ Nhật 10/04/2022 19:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với Nguyễn Quang Hải, viễn cảnh ra nước ngoài thi đấu đang ngày một rõ hơn với chàng tiền vệ sinh năm 1997 này. Ở tuổi 25, với tài năng cùng lòng quyết tâm, Hải con thực sự đã sẵn sàng đương đầu với gian nan.

 

Quang Hải đã sẵn sàng cho những thử thách mới

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải sẽ tròn 25 tuổi vào ngày 12/4 tới đây. Đó cũng là lúc bản hợp đồng thi đấu giữa anh và CLB Hà Nội chính thức hết hiệu lực. Sẽ không có một bản hợp đồng gia hạn nào được đôi bên ký kết khi Hải 'con' đã quyết tâm xuất ngoại để thực hiện hoài bão lớn nhất của đời mình.

Quyết định này có thể nói là một sự dũng cảm của Quang Hải bởi chuyện ra nước ngoài thi đấu chưa bao giờ là đơn giản với các cầu thủ Việt, mà những thất bại 'nhãn tiền' của Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh và gần đây nhất là Đoàn Văn Hậu đã chỉ ra nhiều khó khăn của các cầu thủ Việt Nam trên hành trình xuất ngoại.

Quang Hải
Quang Hải quyết định chia tay CLB Hà Nội để tìm thử thách mới.

Nhưng Quang Hải lại không e sợ điều đó. Và thay vì chọn con đường an toàn hơn là tiếp tục ở lại thi đấu cho CLB Hà Nội nhằm nâng cao thành tích của bản thân và nhắm tới danh hiệu QBV thứ 2, anh lại lựa chọn một ngã rẽ khác. Đó là con đường mới được đánh giá là khó khăn hơn với nhiều chông gai hơn. 

Thực tế, Quang Hải không phải là không luyến tiếc khi rời xa Hà Nội, 'mái ấm' đã giúp anh có được những vinh quang như ngày hôm nay. Nhưng tiền vệ mang áo số 19 đã chấp nhận đánh đổi. Anh dám đối đầu với thử thách cao hơn để hoàn thiện bản thân. Đây đồng thời cũng là cách để Hải 'con' phá vỡ cái dớp xuất ngoại không thành công của những người đi trước. 

Người Thái đã thành công với các thương vụ xuất ngoại cầu thủ mà nổi bật nhất chính là ngôi sao Chanathip - người đang đá chính tại CLB vô địch Nhật Bản Kawasaki Frontale. Và hẳn là Quang Hải với niềm kiêu hãnh của bản thân cũng đang rất muốn làm được một điều tương tự cho bóng đá Việt Nam. 

Có thể ngôi sao của Hà Nội FC không chuyển tới Nhật Bản giống như Chanathip. Nhưng đích đến trong chuyến xuất ngoại lần này của anh chắc chắn vẫn sẽ ở vào một đẳng cấp rất cao so với mặt bằng chung các giải đấu của Đông Nam Á. 

Quang Hải vs Chanathip
Quang Hải chắc chắn không hề muốn kém Chanathip trong việc xuất ngoại.

Chuyến đi này của Quang Hải có thể sẽ không thuận buồm xuôi gió, khi mà ngay cả người trong cuộc cũng lên tiếng thừa nhận: "Tôi nghĩ việc mình chấp nhận thử thách đã là một thành công với cá nhân mình rồi. Còn có thành công, thích nghi được hay không sẽ là câu chuyện của tương lai". Nhưng điều đáng quý là anh 'dám liều' để hiện thực hóa giấc mơ.

Việc thay đổi môi trường thi đấu, từ quen thuộc sang lạ lẫm vốn chưa bao giờ là một điều đơn giản, ngay cả với những ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới. Và vì thế, dù bản thân và người đại diện của mình đã có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thận trọng cho chuyến xuất ngoại lần này, nhưng Quang Hải hẳn là vẫn có những lý do để lo ngại những hệ lụy, rủi ro.

Tiền vệ Hoàng Đức học tiếng Hàn Quốc để xuất ngoại?Tiền vệ Hoàng Đức học tiếng Hàn Quốc để xuất ngoại?
Theo một nguồn tin, tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức đang theo học một khóa tiếng Hàn Quốc nhằm hướng tới việc xuất ngoại trong tương lai.

Trước ngày lên đường, nhà vô địch AFF Cup 2018 từng chia sẻ rằng mình không ngại chuyện 'sốc' văn hóa hay cảm thấy khó khăn trong việc sinh hoạt, ăn uống, giao tiếp ngoại ngữ ở bến đỗ mới. Với anh, đó không phải là những rào cản không thể vượt qua trên hành trình xuất ngoại của bản thân mà khả năng hòa nhập, thích nghi mới chính là nhiệm vụ nặng nhất.

Nhiều năm qua, thể hình, thể lực, tốc độ, sự bền bỉ vẫn là những yếu tố khiến các cầu thủ Việt tỏ ra thua thiệt với bóng đá châu lục. Và để thành công ở bến đỗ mới được đồn đoán sẽ là ở trời Âu, Quang Hải chắc chắn sẽ phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều.

Quang Hải
Quang Hải cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến xuất ngoại lần này.

Dù đang là một cầu thủ rất tài năng, được đánh giá là thuộc diện của hiếm của bóng đá Việt Nam nhưng không thể nói trước được Hải 'con' có thành công khi xuất ngoại hay không. Nếu tìm được một CLB có lối chơi phù hợp, được các đồng đội mới hỗ trợ, rất có thể anh sẽ có 'đất dụng võ'. Ngược lại, đó sẽ là bi kịch với Quang Hải.

Dẫu sao việc được trải nghiệm và học hỏi ở một môi trường có đẳng cấp cao hơn cũng là một cơ hội tốt để Hải 'con' khám phá ra những năng lực còn tiềm ẩn của bản thân, điều mà anh chắc chắn sẽ không thể có được nếu gia hạn với Hà Nội FC.

comment leftTôi chưa thể tiết lộ rằng mình sẽ đi đâu nhưng tôi mong muốn được thi đấu ở môi trường cao hơn, thử thách bản thân mình để tích lũy, trải nghiệm để học hỏi nhiều hơn nữa
Tiền vệ Quang Hải từng tâm sự
comment right

 

Ở vào vị thế của một cầu thủ đã no nê danh hiệu và cũng không còn đặt nặng vấn đề tiền bạc, việc Quang Hải xuất ngoại đã cho thấy một khát vọng vươn tầm của tiền vệ có vóc dáng nhỏ con này. Đó là giấc mơ đã ấp ủ bấy lâu nay của Hải và anh dám đối đầu với chông gai để hiện thực hóa niềm đam mê của mình. 

Bóng đá Việt Nam thực sự đang rất cần những người đi dò đường như Quang Hải. Đó chính là những người có sứ mệnh đi đến những con đường mới mà chưa đồng đội nào từng đặt chân tới. Và một khi tiền vệ người Đông Anh gặt hái được thành công, chắc chắn là anh sẽ mở ra một bầu trời đầy ước vọng cho các "hậu bối" trong tương lai. 

Vì sao Quang Hải vắng mặt ở SEA Games 31?Vì sao Quang Hải vắng mặt ở SEA Games 31?
Việc Quang Hải không tham dự SEA Games 31 là điều đã được dự báo trước. Nhưng hẳn nhiều người vẫn muốn biết lý do thực sự đằng sau chuyện này.

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X