Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Quang Hải và CAHN: Thay đổi hay thất bại?

Chủ Nhật 06/08/2023 07:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Quang Hải chắc chắn là sự bổ sung hoàn hảo cho tham vọng vô địch của CLB CAHN, nhưng hiện tại cầu thủ này đang bị bỏ lại quá xa so với chính mình trong quá khứ. 

Trước khi sang châu Âu chơi bóng, Quang Hải có lẽ cũng đã sẵn sàng cho tinh thần phải ngồi dự bị nhiều hơn. Thế nhưng, việc gần như không được thi đấu tại Pau FC đã để lại những “di chứng” nặng nề khi cầu thủ này trở lại V.League chơi bóng trong màu áo CLB CAHN. 

Quang Hải cần tự làm mới bản thân

Hai trận đấu “làm nóng” trong màu áo ĐT quốc gia là không đủ để Quang Hải lấy lại hình ảnh quen thuộc của mình ở giai đoạn đỉnh cao phong độ. Kể từ ngày trở về Việt Nam, dù đã được trao rất nhiều cơ hội nhưng Quang Hải chưa thể hiện được gì nhiều, nếu không muốn nói đó là con số không tròn trĩnh. Tuy nhiên, nguyên nhân cho sự mờ nhạt hiện tại của Quang Hải không chỉ đến từ cá nhân cầu thủ này mà còn bởi anh đang chưa thực sự được đặt đúng bệ phóng để tỏa sáng như kỳ vọng. 

Quang Hải vẫn làm tốt ở khâu cầm bóng, nhưng sự đột biến trong các pha rê dắt vẫn chưa được cầu thủ này tái hiện. Trong các trận đấu, đối thủ cũng không vào bóng quá quyết liệt với Quang Hải. Thay vào đó, họ tìm cách quây bắt, chặn các đường chuyền bóng và cô lập tiền vệ mang áo số 19 với các đồng đội. Dễ hiểu hơn, Quang Hải đang bị đối thủ bắt bài.

Quang Hải và CAHN Thay đổi hay thất bại 1
Quang Hải vẫn đang loay hoay khi trở lại V.League

Điều này đồng nghĩa với việc cựu cầu thủ Pau FC buộc phải tìm cách làm mới bản thân để những pha đi bóng của mình có tính đột biến hơn nữa. Chuyến “du học” tại Pháp của Quang Hải có thể không thành công, nhưng việc hàng ngày được chơi bóng với những tiền vệ tài hoa như Henri Saivet hay Steeve Beusnard chắc chắn giúp Hải “con” học hỏi được rất nhiều. Vốn là một tiền vệ thông minh, có lẽ Quang Hải biết cách làm thế nào để phát huy được những điều học được từ Pháp. 

Vị trí nào cho Quang Hải tỏa sáng?

Tuy nhiên, đó mới là vế đầu trong vấn đề của Quang Hải ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh phong độ suy giảm của bản thân cầu thủ quê Đông Anh, chính việc HLV Flavio Cruz loay hoay với những phương án chiến thuật cũng khiến Quang Hải bối rối.

Xuất phát điểm của Quang Hải là vị trí tiền vệ cánh trái. Theo thời gian, cầu thủ này dần “tiến hóa” và có thể chơi tốt ở mọi vị trí trên mặt trận tấn công. Nhưng tại CLB CAHN, anh đang được HLV Flavio Cruz thi đấu như một người tổ chức lối chơi, khiến Quang Hải lùi sâu về phần sân nhà để nhận bóng, từ đó thực hiện những pha kéo bóng lên phía trên hoặc tung ra những đường chuyền dài cho tiền đạo ngoại càn lướt.

Quang Hải và CAHN Thay đổi hay thất bại 2
Việc phải chơi xa khung thành đối phương đang khiến Quang Hải chưa thể phát huy hết khả năng

Ở cuối nhiệm kỳ của mình, HLV Park Hang Seo từng thử nghiệm Quang Hải ở vị trí này. Nhưng đó là trong những thế trận ĐT Việt Nam xác định phòng ngự số đông và chờ phản công. Trong những thế trận tấn công, vị trí ấy gần như không phù hợp với một cầu thủ như Quang Hải. 

Trở lại với đội hình của CLB CAHN, tất cả những tình huống Quang Hải tạo ra được “highlight” đều đến từ những pha bóng cầu thủ này chủ động dâng cao và dạt cánh. Muốn cầu thủ này tỏa sáng, HLV Flavio Cruz nên giảm bớt trách nhiệm cho Quang Hải bằng việc sắp xếp một cầu thủ khác ở vai trò điều phối bóng và tổ chức lối chơi, đẩy anh chơi cao hơn.

Chỉ khi được đặt đúng bệ phóng, Quang Hải mới có thể tỏa sáng như trong màu áo Hà Nội FC hay ĐT Việt Nam trong quá khứ. 

Quang Hải: Cảm xúc khó tả khi đối đầu Hà Nội FCQuang Hải: Cảm xúc khó tả khi đối đầu Hà Nội FC
Cuối tuần này, Quang Hải sẽ cùng CLB CAHN chạm trán Hà Nội FC trong mục tiêu cạnh tranh chức vô địch, và đây là lần đầu tiên anh đối mặt với đội bóng cũ.

Những đồng đội ăn ý

Đó là xét ở góc độ vị trí thi đấu của Quang Hải, nhưng các vệ tinh xung quanh tiền vệ này cũng là một vấn đề. Những ngoại binh hay các đồng đội còn lại thường bị chậm nhịp so với những đường chuyền đột biến mà Quang Hải thực hiện. Điều đó nằm ở việc sự kết nối và ăn ý của Hải “con” và các đồng đội vẫn chưa được đảm bảo. Không ít lần trong những trận đấu đã qua, Quang Hải tỏ ra không hài lòng với các pha xử lý của đồng đội sau khi không phối hợp thành công.

Sở dĩ Quang Hải có thể thi đấu thành công trong màu áo Hà Nội FC hay các cấp ĐT Việt Nam một phần là bởi tiền vệ này được chơi xung quanh những đồng đội lớn lên cùng nhau, đã hiểu quá rõ về mình hay những đàn anh cực kỳ xuất sắc (Văn Quyết, Thành Lương, Quế Ngọc Hải,...). Từ đó, mối liên kết giữa Quang Hải và các vệ tinh trở nên gắn kết hơn, thậm chí có thể hiểu ý nhau chỉ qua ánh mắt. 

Trong khi đó, ở CLB CAHN hiện tại chỉ có 3 cầu thủ Văn Hậu, Văn Thanh, Tấn Tài được xem là “cạ cứng” với Quang Hải khi đã thi đấu với nhau nhiều năm. Còn lại, đa phần đều là những đồng đội mới hoàn toàn với tiền vệ này. Nó đòi hỏi phải có thời gian để các cầu thủ có thể hiểu và kết hợp ăn ý hơn với ngôi sao số 1 của bóng đá Việt Nam.

Quang Hai va CAHN
Quang Hải vẫn đang thiếu đi những “cạ cứng” trên sân

Đây cũng chính là bất cập của việc Hải tới vào giữa mùa và không có thời gian làm quen đồng đội trước khi bước vào thi đấu chính thức. Bị đặt vào một vị trí không phải sở trường, trong một hệ thống mới với đa phần các đồng đội mới nên việc Quang Hải chưa thể tỏa sáng cũng là điều dễ hiểu. 

Trở về Việt Nam chơi bóng trong bối cảnh không còn cơ hội tại Pau FC là nước đi hợp lý của Quang Hải. Nhưng việc chuyển tới một môi trường mới vào giữa mùa giải với rất nhiều vấn đề ngổn ngang cũng là thách thức không nhỏ với tiền vệ sinh năm 1997.

Muốn lấy lại phong độ và hình ảnh đẳng cấp trong quá khứ, không chỉ bản thân Quang Hải mà cả đội bóng CAHN cũng cần thay đổi để tìm ra câu trả lời.

Mùa giải năm nay chỉ còn 3 vòng đấu nữa là kết thúc. Đó là quãng thời gian quá ngắn để cả hai có thể thay đổi ngay lập tức. Thế nhưng, quãng nghỉ chuẩn bị cho mùa giải năm sau sẽ là lúc Quang Hải lấy lại dáng vẻ của một nhà vô địch thực sự, nếu CLB CAHN tìm ra phương án để cầu thủ này toả sáng. 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X