Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Quân sông Lam trên tuyển

Thứ Ba 02/06/2009 15:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã có thời điểm nước sông Lam chảy cuồn cuộn lên tuyển. Tạm thời, chỉ còn lại 2, nhưng họ cũng kịp để lại dấu ấn và là dấu ấn rất đậm. Đó là Trọng Hoàng, người ghi bàn thắng duy nhất đem lại chiến thắng 1 – 0 cho ĐT Việt Nam trên đất Kuwait.

Những bước di chuyển không bóng, phối hợp và xử lý tình huống sau đó, trước khi ra chân quyết đoán xé toạc mành lưới Kuwait…, lột tả tất cả những điểm mạnh của Trọng Hoàng: Sức rướn tuyệt vời của người trẻ, sự tự tin, quyết đoán và bản năng săn bàn của một sát thủ.

Nhận được chọc khe rất thông minh của Vũ Phong, thông thường Hoàng sẽ đẩy ngang qua cho Kesley Alves đang trên đà băng xuống, nhưng thoáng thấy tiền đạo gốc Brazil rơi vào thế việt vị, Trọng Hoàng làm động tác ngoặt bóng loại bỏ cả 2 trung vệ Kuwait, rồi tung cước bằng chân phải (không phải là chân thuận của Trọng Hoàng).

Cầu thủ có cái “nick-name” rất… đặc trưng Hoàng “bò” (trong hầu hết các trận đấu của SLNA, ở cả đội trẻ U21, đến đội 1, Trọng Hoàng chạy gần như không biết mệt), là người đóng chiếc đinh cuối cùng, nhưng công đầu trong bàn thắng này phải thuộc về Vũ Phong. Một pha dàn xếp trung lộ rất cơ bản và phải chăng HLV Calisto đã tìm được phương án tối ưu, với cái tên Trọng Hoàng đứng ngay sau lưng trung phong cắm?

Trọng Hoàng đang là một trong những tài năng trẻ hứa hẹn nhất của bóng đá VN hiện nay

Sau khi không để lại chút ấn tượng nào ở ngày ra mắt ĐTQG (trận giao hữu với Olympiakos cách đây gần 3 tuần), Trọng Hoàng bất ngờ được HLV Calisto sắp đá chính, với vai trò là cầu nối giữa tiền vệ trụ Phước Tứ và bộ đôi tiền đạo Việt Thắng – Kesley Alves.

Hoàng “bò” đã không làm thầy “Tô” phải thất vọng, dù anh không phải là cầu thủ xuất sắc nhất ở trận đấu với Kuwait. Song cả ông “Tô” và Trọng Hoàng đều không cần sự thừa nhận ấy, bởi điều quan trọng nhất: Sự hợp lý và chiến thắng, thì thầy trò họ đã làm được. Những bước chân đầu tiên của Trọng Hoàng trên tuyển, như một câu chuyện thần tiên. Đẹp lung linh.

Trọng Hoàng được đào tạo để trở thành một chuyên gia chạy cánh. Theo các thầy của Hoàng thì đó là phương án tối ưu để tận dụng triệt để tốc độ, cũng như kỹ thuật khá hoàn thiện của cầu thủ vừa bước qua tuổi 20 này. Nhưng ở SLNA ở mùa giải năm nay, số 9 Trọng Hoàng không thường xuyên xuất phát trong vai trò cầu nối giữa hàng tiền đạo và phần còn lại phía sau. Hoàng được chỉ định chơi tự do, lúc bên cánh trái, khi chuyển qua phải, hoặc nữa là sau lưng trung phong cắm (Eric Muranda hoặc Văn Quyến).

Lý do cơ bản là bởi SLNA ở giai đoạn 1 đã có Như Thuật, Văn Bình và Diego, thay nhau giữ chức năng làm bóng và quán xuyến khu giữa sân. Với sự cơ động ấy, Trọng Hoàng đã có 3 bàn thắng cho đội bóng xứ Nghệ, trong giai đoạn 1 (dẫn đầu danh sách các cầu thủ dội bom ở SLNA) và đó đều là những bàn thắng rất quan trọng.

Ở V-League 2006, Trọng Hoàng khi ấy vẫn chưa đầy 17 tuổi, nhưng bất ngờ được cất lên đội 1. Tất nhiên, cơ hội cho Hoàng là rất ít. Thêm 1 năm học việc nữa, đến mùa giải 2008 thì anh giành suất đá chính luôn. Cùng lứa với Trọng Hoàng (thường là lớn hơn anh 1 – 2 tuổi), có Đình Đồng, Âu Văn Hoàn, Đắc Khánh, Ngọc Anh…, thì Văn Bình vẫn được đánh giá cao nhất nhờ kỹ năng chơi bóng rất đầu óc. Bình giữ vai trò “play-maker” trong những trận đấu mà Như Thuật không ra sân. Nhưng do di chứng chấn thương, Văn Bình không để lại nhiều dấu ấn bằng người bạn thân Trọng Hoàng.

Dù chỉ xuất phát như một chuyên gia chạy cánh, mùa giải năm ngoái, nhưng Trọng Hoàng đã kịp ghi 5 bàn thắng (chỉ kém Công Vinh 3 bàn). Sau khi Công Vinh rời xứ Nghệ, chiếc áo số 9 ngay lập tức được giao lại cho Trọng Hoàng và đó là sự kỳ vọng rất đúng mực.

Mục tiêu tối thượng của HLV Calisto cũng như bóng đá Việt Nam trong năm 2009 là SEA Games 25 vào tháng 12 tới đây. Và đó cũng là sàn diễn chính của những người trẻ tuổi như Trọng Hoàng. Với những cơ sở được tạo dựng, chúng ta có quyền kỳ vọng vào lứa những Trọng Hoàng, Thái Dương, Tấn Trường…, để làm nên cuộc lật đổ ở sân chơi dành cho lứa U23 này.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X