Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất

Quân HAGL vắng bóng trên tuyển: Bao giờ cho tới ngày xưa 

29/5

Việc không có một cầu thủ nào của HAGL xuất hiện trên ĐT Việt Nam ở đợt hội quân tới đây là dấu hiệu cho thấy chất lượng dàn nội binh của 'Gỗ' đang có vấn đề.

Khi quân HAGL không còn độ cạnh tranh trên tuyển

Hôm 27/5 vừa qua, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức công bố danh sách 27 tuyển thủ do HLV Kim Sang Sik lựa chọn, nhằm chuẩn bị cho các trận gặp Philippines và Iraq tại vòng loại thứ hai World Cup 2026, khu vực châu Á.

Danh sách gọi tập trung lần này được đánh giá là không có nhiều khác biệt so với đợt hội quân hồi tháng 3 vừa qua dưới thời HLV Philippe Troussier. Có chăng là sự xuất hiện trở lại của một vài cái tên như Văn Lâm, Văn Vũ, Đức Chiến, cùng một vài nhân tố trẻ được đôn lên tuyển để học hỏi kinh nghiệm như trường hợp của thủ môn Quan Văn Chuẩn hay các cầu thủ Nguyễn Văn Trường, Nuyễn Văn Tùng.

Bui Tien Dung Ha Noi vs HAGL
Quân HAGL hoàn toàn vắng bóng ở các đợt tập trung gần đây của ĐT Việt Nam.

Điều đáng chú ý là đã không có bất cứ cầu thủ nào đang chơi cho CLB HAGL được gọi lên tuyển lần này, nếu không tính trường hợp của tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh đang cho Nam Định mượn vào giữa mùa giải. Nếu tính cả những 'người cũ' thì cũng chỉ có hai cầu thủ có 'gốc gác' đội bóng phố núi là Văn Toàn và Văn Thanh góp mặt.

Thực tế trong vòng 7-8 năm trở lại đây, quân số HAGL trên tuyển luôn khá đông. Qua các đời HLV Toshiya Miura, Nguyễn Hữu Thắng, Park Hang Seo và gần nhất là Philippe Troussier, vẫn luôn có những cầu thủ của đội bóng phố núi được gọi lên 'ăn cơm' tuyển. 

Đã có thời điểm, đội bóng Phố Núi có đến 6-7 cầu thủ góp mặt nơi tuyển Việt Nam và dàn trải đều ở 3 tuyến. Tuy nhiên trong đợt hội quân đầu tiên dưới thời tân thuyền trưởng người Hàn Quốc, ông Kim Sang Sik thì đã không có bất cứ một cầu thủ nào của 'Gỗ' nhận được giấy triệu tập. 

Theo giới chuyên môn nhận định, nguyên nhân chính đứng đằng sau câu chuyện này được cho là vì chất lượng, năng lực thi đấu cũng như kinh nghiệm của các cầu thủ HAGL lúc này đã không còn được như trước. Điều này khiến họ không thể cạnh tranh vị trí với các đồng nghiệp trên tuyển.

Mặc khác. việc CLB HAGL thi đấu sa sút ở mùa bóng năm nay cũng là lý do khiến các cầu thủ của họ ít có cơ hội lên tuyển. Rõ ràng trong bối cảnh dàn sao nhà bầu Đức đang chật vật đua trụ hạng, đồng thời cũng ít để lại những ấn tượng trong các trận đấu vừa qua tại V-League thì thật khó để họ có thể ghi điểm với tân HLV trưởng người Hàn Quốc, khi ông Kim tới dự khán trận đấu.

Quân HAGL vắng bóng trên tuyển Bao giờ cho tới ngày xưa 1
Dàn nội binh hiện tại của HAGL không có nhiều gương mặt nổi bật.

Ngoài ra còn lý do khác là sau hai lứa cầu thủ đầu tiên tốt nghiệp học viện bóng đá HAGL với những cái tên nổi bật như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Tuấn Anh, Văn Thanh, Hồng Duy,... chất lượng của các khóa sau đã không còn được đảm bảo. Sự nổi lên của nhiều lò đào tạo trẻ trên cả nước đã khiến HAGL không còn chiêu mộ được nhiều tài năng sáng giá như trước.

Chưa kể là việc các đàn anh đã 'chiếm hết sân khấu' nên cơ hội để các cầu thủ trẻ HAGL có cơ hội ra sân thi đấu và thể hiện mình là chưa nhiều. Và đó cũng có thể là lý do người hâm mộ chưa được thấy những bản sao của Công Phượng, Văn Toàn,... trưởng thành từ đội bóng phố núi.

Còn nhớ trong một chia sẻ gần đây với báo giới, ông Vũ Tiến Thành đã đánh giá cao tiềm năng của dàn cầu thủ trẻ HAGL. Nhưng ông cũng cho rằng việc bầu Đức giữ lứa Công Phượng, Văn Toàn làm hình ảnh quá lâu đã khiến các cầu thủ trẻ ít có cơ hội phát triển.

Vị này tâm sự: "Lứa Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh… được cho thi đấu nhiều và trong thời gian dài, đã hết động lực. Nhưng HAGL vẫn giữ họ lại, có lẽ để làm hình ảnh. Trong khi đó một số cầu thủ sinh từ năm 2000 như Dụng Quang Nho, Trần Bảo Toàn, Nguyễn Thanh Nhân… lại ít được ra sân. Bây giờ là cơ hội để họ được ra sân, trải nghiệm".

Bởi thế có thể hiểu vì sao đã không có một cầu thủ nào đang khoác áo CLB HAGL lọt vào 'mắt xanh' của HLV Kim Sang Sik. Rõ ràng, để có được một chỗ đứng trong thành phần ĐT Việt Nam vào thời điểm hiện tại, các cầu thủ HAGL sẽ còn phải nỗ lực nhiều hơn để chứng tỏ mình. Chỉ khi làm tốt điều đó, họ mới có cơ hội được khoác áo tuyển. 

 

Những sự vắng mặt đáng tiếc

Dù HAGL không đóng góp bất kỳ cầu thủ nào cho ĐT Việt Nam ở đợt này, song cũng còn đó những trường hợp đáng tiếc không được gọi lên tuyển. Đầu tiên phải nhắc tới trường hợp của thủ môn Bùi Tiến Dũng. 

Theo thống kê, tại V-League 2023/2024, người gác đền quê Ngọc Lặc, Thanh Hóa đã ra sân thi đấu trọn vẹn 10 trận đấu cho HAGL, trong số này có 3 trận đấu anh đã giúp 'Gỗ' giữ sạch lưới. 

Với việc chỉ để thủng lưới 11 bàn, trung bình 1,1 bàn/trận đây được đánh giá là con số chấp nhận được, trong bối cảnh hàng thủ HAGL không được đánh giá cao khi bước vào mùa giải 2023/2024.

Quân HAGL vắng bóng trên tuyển Bao giờ cho tới ngày xưa 2
Thủ thành Bùi Tiến Dũng đang trên hành trình tìm lại mình tại CLB HAGL

Sau một quãng thời gian dài không được thi đấu, quyết định gia nhập HAGL thực sự đã giúp thủ môn Bùi Tiến Dũng tạo ra bước ngoặt trong sự nghiệp. Từ chỗ thường xuyên phải đánh bóng băng ghế dự bị tại CLB Công An Hà Nội, Dũng 'gôn' đã được ra sân thường xuyên hơn tại HAGL. Và đứng trước cơ hội được thi đấu, thủ môn này cũng đã thi đấu tương đối tốt, và để lại không ít dấu ấn sau những pha phản xạ, bay người cứu thua cho 'Gỗ'. 

Đáng tiếc là vị trí thủ môn ĐT Việt Nam đang có những cái tên quá chất lượng với những Nguyễn Filip, Văn Lâm hay Đình Triệu. Và có lẽ thủ môn Bùi Tiến Dũng sẽ phải nỗ lực và cũng cần kiên nhẫn hơn nữa để chờ tới lượt mình được triệu tập lên tuyển.

Được biết Bùi Tiến Dũng cũng là 1 trong 4 cái tên được HLV Vũ Tiến Thành mạnh dạn tiến cử cho ĐT Việt Nam, cùng với Trần Minh Vương, Châu Ngọc Quang và Dụng Quang Nho. Song tất cả cuối cùng đều không được gọi tên trong sự ngỡ ngàng và chút thất vọng của CLB đội chủ sân Pleiku.

Quân HAGL vắng bóng trên tuyển Bao giờ cho tới ngày xưa 3
Tiền đạo Đinh Thanh Bình đang chơi khá ấn tượng trong thời gian gần đây.

Ngoài những gương mặt kể trên, một cái tên khác cũng xứng đáng được trao cơ hội trên tuyển là chân sút Đinh Thanh Bình. Đây cũng chính là gương mặt đã đóng góp 3 bàn trong 4 trận đấu gần đây của CLB HAGL, qua đó gián tiếp giúp đội bóng này mang về 6 điểm.

Là mẫu tiền đạo mục tiêu có khả năng di chuyển và dứt điểm khá tốt, Đinh Thanh Bình đang ngày một củng cố tầm ảnh hưởng của mình ở đội một của đội bóng phố núi. 

Lẽ ra thành tích ghi bàn của Thanh Bình ở V-League mùa này còn tốt hơn nữa nếu anh không gặp chấn thương và vắng mặt trong 9 trận đấu hồi đầu mùa của 'Gỗ'. Nhưng sau những gì đã thể hiện, có thể thấy Thanh Bình xứng đáng được trao cơ hội, trong bối cảnh ĐT Việt Nam đang cần những tiền đạo cắm có khả năng hoạt động độc lập và hiệu quả trong vòng cấm.

Đôi điều về bản danh sách gọi quân tuyển Việt Nam của HLV Kim Sang SikĐôi điều về bản danh sách gọi quân tuyển Việt Nam của HLV Kim Sang Sik
Như vậy là vào chiều 27/5/2024, LĐBĐ Việt Nam đã chính thức công bố bản danh sách tập trung ĐT Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang Sik. Và người hâm mộ có thể thấy được gì qua quyết định chọn người của nhà cầm quân Hàn Quốc?
Tuyển Việt Nam nhận tin kém vui trước thềm vòng loại World Cup 2026Tuyển Việt Nam nhận tin kém vui trước thềm vòng loại World Cup 2026
Theo đó HLV Kim Sang Sik sẽ không thể sử dụng trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh trong trận gặp Phillipines vào ngày 6/6 tới vì cầu thủ này bị treo giò.

Cùng chuyên mục

top-arrow
X