Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Với thầy Park, Thái Lan cũng chỉ thường thôi!

Thứ Bảy 08/06/2019 13:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Như vậy là căn bệnh sợ Thái đã chính thức được chữa khỏi hoàn toàn khi ĐT Việt Nam đánh bại ĐT Thái Lan ngay tại Chang Arena tối 5/6 vừa qua. Kết quả này thực sự đã làm hài lòng tất cả NHM. Và một lần nữa nó cũng đã khẳng định được tài năng của HLV Park Hang Seo khi dẫn dắt bóng đá Việt.

 

Có Park Hang Seo, có khác biệt

HLV Park Hang Seo đến với bóng đá Việt Nam khi chúng ta đang trong cơn khủng hoảng tột độ. Cuối năm 2016, ĐT Việt Nam cay đắng rời sân chơi AFF Cup ở vòng bán kết sau thất bại trước Indonesia. Và chưa đầy một năm sau đó, thầy trò Nguyễn Hữu Thắng còn gây thất vọng lớn hơn nữa sau khi phải ‘xách vali về nước sớm’ ngay từ vòng bảng SEA Games 29 sau trận thua tủi hổ dưới tay người Thái. 

Thất bại 0-3 bẽ bàng của lứa Công Phượng trước ĐT U22 Thái Lan khi đó đã khiến không nhiều người có thể lạc quan tin tưởng vào một tương lai tươi sáng của bóng đá nước nhà. Nhưng đâu có ai ngờ, tất cả đã đổi thay thực sự kể từ khi ông Park tới làm việc.

Quan điểm Với HLV Park Hang Seo, Thái Lan cũng chỉ thường thôi! hình ảnh
 HLV Park Hang Seo thực sự đã mang tới phép màu cho bóng đá Việt Nam

Khi ấy, chẳng ai nghĩ người đàn ông có dáng người cục mịch, đôi mắt một mí hay cái trán hói ấy lại chứa đựng một bộ óc thiên tài và hơn hết là sở hữu một tầm nhìn chiến lược đi trước thời đại. Kể từ khi ông đến, vận mệnh bóng đá Việt đã xoay chuyển thật sự. 

Từ một nền bóng đá vốn đang bị các nước trong khu vực xem thường sau thất bại ở SEA Games 29, chúng ta đã có sự lột xác và vươn lên mạnh mẽ để nhanh chóng trở thành một thế lực mới tại châu Á. 

TRỰC TIẾP Việt Nam vs Curacao 19h45 ngày 8/6 (Chung kết Kings Cup 2019)
Trực tiếp Việt Nam vs Curacao: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu Curacao vs Việt Nam chung...

Với những thành tích giành ngôi á quân U23 châu Á, góp mặt trong nhóm đệ tứ anh hào ASIAD, vô địch AFF Cup 2018 và gần nhất là vào tới tứ kết Asian Cup, điều đó là đủ để thấy được tài cầm quân của thầy Park. Và tối 5/6 vừa qua, một lần nữa chúng ta lại thấy được tài điều binh của ông thầy Hàn Quốc với những quyết định thay người sáng suốt giúp bóng đá Việt Nam hạ gục người Thái, trong trận đấu lại diễn ra ngay trên đất Thái. 

Với thầy Park, mọi cầu thủ đều có giá

Ở tuổi 60, ông thầy người Hàn Quốc đang có thừa sự từng trải trong nghề cũng như khả năng nhìn người. Đó là lý do giải thích vì sao ông gạt Đức Huy để tin dùng tiền vệ Tuấn Anh, gương mặt mới trở lại thi đấu ở V-League 2019 sau gần một năm làm bạn với giường bệnh, hay một Trọng Hoàng vốn đang bị nghi ngờ phong độ khi không được chơi bóng từ đầu mùa.

Trong mắt thầy Park, tiền đạo kỳ cựu Nguyễn Anh Đức vẫn chưa hết thời. Ông tiếp tục trọng dụng Anh Đức, thậm chí còn để lão tướng sinh năm 1985 đá cả trận. Và niềm tin đó sau cùng cũng đã được đền đáp khi chân sút 34 tuổi đã chứng minh giá trị của mình với bàn thắng quý giá ở những giây cuối cùng, giúp Việt Nam đánh bại Thái Lan để có vé vào chơi trận chung kết. 

hlv park hang
Với thầy Park, mọi cầu thủ đều có giá.

Không chỉ có khả năng nhìn người, HLV Park Hang Seo còn thể hiện cái tài ở việc sử dụng nhân sự nhằm mang đến sự hiệu quả cao nhất. Khi người Thái vùng lên ở đầu hiệp 2 và liên tục uy hiếp khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm, thầy Park đã đưa ra quyết định mà ít ai có thể ngờ tới là tung hai ngôi sao tấn công là Hồng Duy, Công Phượng vào sân để chuyển sang sơ đồ tấn công 4-4-2, thay vì gia cố khả năng phòng ngự để chống lại sức tấn công của người Thái với việc bố trí Đức Huy thay Tuấn Anh.

Và quyết định táo bạo này đã mang tới sự hiệu quả ngoài sức tưởng tượng. Với việc ĐT Việt Nam đã tăng cường các mũi tấn công trên sân, ĐT Thái Lan đã không còn có thể tấn công ồ ạt như trước được nữa. Và cuối cùng là sự thay đổi người định mệnh mang tên Lương Xuân Trường ở phút thi đấu chính thức cuối cùng đã tạo nên sự khác biệt, khi anh chính là tác giả của quả đá phạt góc giúp Anh Đức tỏa sáng và mang về chiến thắng chung cuộc cho đoàn quân áo đỏ. 

Thắng lợi trước ĐT Thái Lan tại Chang Arena vừa qua cũng chính là lần thứ 3 HLV Park Hang Seo đánh bại các đội bóng của Thái Lan, sau hai thắng lợi trước đó ở cấp độ U23 vào cuối năm 2017 và đầu năm 2019. 

Nếu như thắng Thái một lần, đó có thể xem là may mắn. Thắng tới hai lần, đó có thể là một sự tình cờ nhưng khi thắng tới 3 lần liên tiếp trong vòng hai năm qua, đó không còn là may mắn nữa, mà rõ ràng chúng ta đã mạnh lên thực sự.

DT Viet Nam. Anh: Doc Lap
Bóng đá Việt Nam đã mạnh lên thực sự dưới thời HLV Park Hang Seo. Ảnh: Độc Lập

Những chiến thắng trước người Thái đã cho ta thấy trình độ của bóng đá Việt thực sự đã được nâng lên một tầm cao mới dưới bàn tay HLV Park Hang Seo. Nhờ có ông mà bóng đá Việt Nam bây giờ đã vươn lên một tầm cao mới, có thể ‘xếp chung mâm’ với người Thái và có khả năng thách thức Hàn Quốc, Nhật Bản chứ không còn ở chiếu dưới như trước nữa.

Dưới thời Park Hang Seo, khái niệm ‘sợ Thái’ dường như đã không còn tồn tại. Từng có một thời gian dài, các cầu thủ của chúng ta luôn phải chịu những sức ép tâm lý khi đối mặt người Thái. 

Chính HLV Park Hang Seo cũng thừa nhận thực trạng này nhưng bằng tài năng và kinh nghiệm của mình, ông thực sự đã giúp bóng đá Việt Nam thay đổi mọi mặt từ kỹ chiến thuật, thể lực và hơn hết là tinh thần thi đấu, sự tự tin – một yếu tố có vai trò sống còn trong bóng đá.

Trong trận Việt Nam 1-0 Thái Lan vừa qua, có thể thấy rõ các cầu thủ Việt Nam đã thi đấu ngang ngửa, sẵn sàng đá ‘ăn miếng, trả miếng’ với người Thái chứ không còn phải co cụm phòng ngự, hay bị cuốn vào lối chơi của đối thủ, một điều thường thấy trong quá khứ.

Chiến thắng 1-0 của ĐT Việt Nam trước Thái Lan cũng là thắng lợi đầu tiên của HLV Park Hang Seo khi đối đầu ĐTQG Thái Lan. Và đó cũng là lời khẳng định của nhà cầm quân người Hàn rằng khi ông vẫn còn tại vị ở ĐT Việt Nam thì Thái Lan cũng chỉ là kẻ tầm thường mà thôi.

Video: Việt Nam 1-0 Thái Lan (Kings Cup 2019)

Đại chiến Việt Nam vs Curacao: Màn tra tấn thể lực với đoàn quân áo đỏ
Đối đầu Curacao, một đội bóng tới từ vùng Trung Mỹ, đó sẽ là một thách thức lớn với thầy trò Park Hang Seo. Và họ liệu có thể đứng vững trước sức bền của đối...
Nhận định Việt Nam vs Curacao, 19h45 ngày 8/6: Gian nan thử thách người tài
Đại chiến Việt Nam vs Curacao sẽ quyết định chủ nhân của danh hiệu vô địch Kings Cup 2019. Ở khía cạnh nào đó, ĐT Việt Nam đang tỏ ra lép vế hơn đối phương....

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X