Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Quả bóng vàng Việt Nam 2022: Vinh quang gọi tên ai?

Thứ Tư 01/02/2023 10:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2022 sẽ thuộc về gương mặt để lại nhiều dấu ấn đậm nét nhất trong suốt một năm vừa qua. Và liệu lần này vinh dự đó sẽ thuộc về ai?

Không ai nổi trội ở cuộc đua Quả bóng vàng Việt Nam 2022

Sáng ngày 27/1/2023, báo Sài Gòn Giải Phóng - đơn vị khởi xướng và tổ chức giải thưởng 'Quả bóng vàng Việt Nam 2022' - đã công bố bản danh sách rút gọn 5 cầu thủ nam giành số phiếu bầu chọn cao nhất. Đó là các cầu thủ Đặng Văn Lâm, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Tiến Linh và Nguyễn Văn Quyết. 

Đáng chú ý, ngôi sao đang thi đấu tại châu Âu Nguyễn Quang Hải không có tên do anh đã không có nhiều dấu ấn nổi bật trong mùa giải vừa qua, cả ở cấp độ CLB lẫn trên tuyển quốc gia.

Qua bong vang Viet Nam 2022
Danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2022 sẽ gọi tên ai?

Vẫn sẽ như mọi năm, giải thưởng QBV nam sẽ tôn vinh cái tên đã có những màn thể hiện ấn tượng và để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới chuyên môn và người hâm mộ Việt Nam. Song dễ nhận thấy ở lần trao giải năm nay, đang không có ứng viên nào thực sự nổi bật hơn cả. 

Trong số này, Hùng Dũng và Văn Quyết là hai gương mặt quan trọng và có nhiều đóng góp vào thành tích giành cú ăn ba ở mùa giải vừa qua của Hà Nội FC. Đó là các chức vô địch V-League, cúp Quốc gia và Siêu cúp QG năm 2022.

Đặc biệt trong những danh hiệu này, dấu ấn của đội trưởng Nguyễn Văn Quyết là không hề nhỏ. Mới nhất trong trận tranh Siêu cúp 2022 với Hải Phòng, tiền đạo này cũng đã chơi cực kỳ nổi bật để giúp Hà Nội giành thắng lợi chung cuộc 2-0. 

Sau trận đấu, anh đã được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Đây là minh chứng cho thấy tầm quan trọng của Quyết 'rừng' khi thi đấu cho CLB Hà Nội. 

Đáng tiếc là ở cấp độ đội tuyển, tiền đạo sinh năm 1991 này lại không để lại được nhiều dấu ấn. Sau kì AFF Cup năm 2018, tiền đạo Văn Quyết đã không còn chỗ đứng 'trong mắt' HLV Park Hang Seo. Phải tới tháng 9 năm ngoái, anh mới được nhà cầm quân Hàn Quốc gọi lại đội tuyển nhằm chuẩn bị cho chiến dịch “săn” Cúp vô địch AFF Cup 2022.

Quả bóng vàng Việt Nam 2022 Vinh quang gọi tên ai 1
Tiền đạo Văn Quyết không để lại nhiều dấu ấn tại ĐT Việt Nam.

Sự trở lại của Văn Quyết được kỳ vọng sẽ giúp ông Park có nhiều lựa chọn hơn cho “bệ phóng” từ khu vực giữa sân, đồng thời tăng cường sức mạnh tấn công trong bối cảnh nhiều vị trí chưa đạt phong độ cao nhất. Song dù đã nỗ lực nhưng Văn Quyết vẫn không có nhiều cơ hội tại AFF Cup 2022. Và sự mờ nhạt đó khiến anh bị 'mất điểm' không ít trong cuộc đua tới danh hiệu bóng Vàng lần này.

Cũng giống như Văn Quyết, không phủ nhận là Hùng Dũng đã có nhiều đóng góp ở CLB Hà Nội trong suốt mùa giải 2022. Nhưng trên tuyển, dấu ấn mà Dũng 'chíp' để lại cũng không quá đậm nét. Thậm chí ở kỳ AFF Cup vừa qua, anh còn bị đánh giá là mất phong độ và thi đấu có phần lép vế nếu so với người đồng đội Nguyễn Hoàng Đức ở khu vực giữa sân. 

Việc chơi không hay ở AFF Cup 2022 cũng là lý do khiến Hùng Dũng vắng mặt trong đội hình tiêu biểu do ban tổ chức giải đưa ra. Cách đây ít ngày, trang chủ Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đã bất ngờ công bố Đội hình tiêu biểu AFF Cup 2022 với sự góp mặt của 4 tuyển thủ Việt Nam.

Trong số này, ngoại trừ Văn Hậu không có tên trong danh sách rút gọn QBV Việt Nam 2022 thì 3 người còn lại đều có tên. Đó là các cầu thủ Đặng Văn Lâm, Nguyễn Hoàng Đức và Nguyễn Tiến Linh.

Ở kỳ AFF Cup vừa qua, thủ môn Văn Lâm đã gây ấn tượng khi thiết lập kỷ lục mới tại giải đấu với 6 trận giữ sạch lưới từ vòng bảng cho tới kết thúc vòng bán kết còn Hoàng Đức với sự hiệu quả nơi tuyến giữa đã góp sức cùng các đồng đội đưa tuyển Việt Nam vào tới chung kết. Trong khi Tiến Linh đã chơi nổi bật trên hàng công và giành danh hiệu Vua phá lưới giải đấu với 6 bàn thắng ghi được. 

Quả bóng vàng Việt Nam 2022 Vinh quang gọi tên ai 2
Tiến Linh để lại ấn tượng đậm nét tại tuyển Việt Nam 

Bên cạnh đó, tiền đạo sinh năm 1997 còn góp sức giúp ĐT U23 Việt Nam giành HC vàng SEA Games 31. Anh là một trong số ba cầu thủ quá tuổi tham dự được HLV Park Hang Seo bổ sung vào đội U23 bên cạnh Hoàng Đức và Hùng Dũng. Tại vòng loại World Cup 2022, Tiến Linh cũng chơi tốt và từng ghi bàn thắng ở trận thắng lịch sử 3-1 trước Trung Quốc đúng tối mùng 1 Tết Nhâm Dần 2022.

Mặc dù vậy ở cấp độ CLB, đáng tiếc là Tiến Linh lại không có những dấu ấn đậm nét trong mùa bóng vừa qua. Có thể anh vẫn được đánh giá cao khi ghi 9 bàn thắng tại V-League 2022 cho Bình Dương nhưng với việc đội bóng đất Thủ không có được thứ hạng tốt trên BXH ở mùa giải vừa qua, cũng như sớm dừng cuộc chơi ngay ở vòng loại cúp QG 2022 thì sẽ không dễ để chân sút này được tôn vinh ở Gala trao giải QBV sắp tới. 

Như Tiến Linh, Hoàng Đức cũng không có được những thành công cùng Viettel FC ở mùa giải 2022. Riêng trường hợp của thủ môn Đặng Văn Lâm là có chút thành tích khi gia nhập Bình Định FC hồi giữa mùa. Đó là tấm huy chương Đồng V-League 2022 và ngôi á quân cúp QG. 

Nhưng với vị trí thi đấu đặc thù của mình, cũng không dễ để Văn Lâm giành chiến thắng trong cuộc đua bóng Vàng, trừ trường hợp của thủ thành Dương Hồng Sơn giành bóng vàng sau khi giúp đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên vô địch AFF Cup vào năm 2008.

Vì vậy có thể nói cuộc đua QBV Việt Nam lần này sẽ rất khó lường bởi tất cả các ứng viên thuộc tốp 5 đều có những sự xuất sắc riêng của mình. Song danh hiệu chỉ được trao cho một người duy nhất. Và điều đó sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào góc nhìn và các đánh giá của giới chuyên môn, các phóng viên trong nước ở cuộc bầu chọn lần này.

Danh sách rút gọn Quả bóng vàng Việt Nam 2022: Vắng Quang Hải và Văn HậuDanh sách rút gọn Quả bóng vàng Việt Nam 2022: Vắng Quang Hải và Văn Hậu
Tiền vệ Quang Hải và hậu vệ Văn Hậu đã không lọt danh sách rút gọn 5 đề cử cho Quả bóng vàng Việt Nam 2022 dành cho nam.
Đội hình tiêu biểu AFF Cup 2022: 4 tuyển thủ Việt Nam góp mặtĐội hình tiêu biểu AFF Cup 2022: 4 tuyển thủ Việt Nam góp mặt
Gần hai tuần sau khi AFF Cup 2022 khép lại, trang chủ Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) mới đây công bố đội hình tiêu biểu, trong đó có 4 tuyển thủ Việt Nam.

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X