Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Quả bóng vàng Việt Nam 2021: Vinh dự gọi tên ai?

Thứ Tư 26/01/2022 16:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
BTC giải Quả bóng Vàng Việt Nam 2021 đã công bố danh sách rút gọn 5 gương mặt cho đề cử giải thưởng. Và liệu trong số những ngôi sao này, ai sẽ được vinh danh?

Top 5 QBV Việt Nam 2021: Hoàng Đức có cơ hội

Vào chiều qua, 25/1, BTC giải Quả bóng Vàng Việt Nam 2021 đã công bố danh sách rút gọn xuống còn 5 gương mặt từ 30 cái tên được đề cử ban đầu. Đó là các tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức (Viettel), Nguyễn Quang Hải (Hà Nội FC), Nguyễn Tuấn Anh (HAGL), hậu vệ Quế Ngọc Hải (SLNA) và chân sút Nguyễn Tiến Linh (Bình Dương).

Thật tiếc khi Công Phượng và Văn Toàn không lọt vào danh sách lần này dù thực tế trong năm 2021 vừa qua, cả hai đều đã có những màn trình diễn khá ấn tượng tại V-League, qua đó góp phần giúp CLB HAGL liên tục duy trì vị trí dẫn đầu trên BXH. Song cả hai lại không có quá nhiều dấu ấn trong màu áo ĐT Việt Nam, trong đó Văn Toàn thậm chí còn ít được vào sân là lý do chính khiến cả hai không trụ lại tốp 5.

Quả bóng vàng Việt Nam
Quả bóng vàng Việt Nam tôn vinh những đóng góp của các cầu thủ ở hai cấp độ CLB và đội tuyển.

Thế mới thấy, việc đánh giá chủ nhân danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam sẽ phụ thuộc rất nhiều vào màn trình diễn của các cầu thủ trong cả hai cấp độ thi đấu là CLB và ĐTQG. Và ai chơi tốt ở cả hai mặt trận này rõ ràng sẽ có nhiều lợi thế trong cuộc đua bóng vàng.

Tất nhiên trong một năm mà giải V-League bị hủy bỏ giữa chừng do dịch bệnh còn ĐT Việt Nam lại không thể bảo vệ thành công danh hiệu AFF Cup, chắc chắn sẽ không dễ để giới chuyên môn tìm ra người chơi xứng đáng nhất. Song đặt lên bàn cân, có vẻ như tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức đang tỏ ra nhỉnh hơn so với các đồng đội.

Bởi thực tế trong 4 cái tên còn lại, Tuấn Anh là người ít có cơ hội giành QBV nhất bởi màn trình diễn của anh ở cấp CLB và cả trên tuyển đều không thực sự gây ấn tượng. Tại V-League 2021, Tuấn Anh không phải nhân tố chủ chốt của HAGL. Tiền vệ này gặp vấn đề về thể lực nên hiếm trận nào đá đủ 90 phút.

Tuấn Anh
Tuấn Anh hụt hơi ở cuộc đua bóng vàng lần này.

Trong khi trên tuyển, dù đã chơi đầy cố gắng qua từng trận đấu và cũng ít nhiều để lại dấu ấn ở vòng loại World Cup nhưng ở AFF Cup vừa qua, phong độ của Anh 'Nhô' thực sự là không mấy nổi bật. Thậm chí tiền vệ quê lúa Thái Bình còn bị thay ra sau khi vào sân thi đấu được vỏn vẹn 13 phút trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2020 gặp Thái Lan cuối tháng trước.

Cũng bởi việc gặp vấn đề thể lực và bị treo giò ở trận gặp Úc nên HLV Park Hang Seo đã quyết định không gọi Tuấn Anh lên tuyển ở đợt tập trung lần này. Và rõ ràng điều đó đã khiến ngôi sao trưởng thành từ học viện HAGL JMG khó có thể lấy điểm từ giới chuyên môn trong cuộc bình chọn lần này.

Giống Tuấn Anh, trung vệ Quế Ngọc Hải cũng không có được một phong độ cao trong năm 2021 vừa qua ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG. Thậm chí anh còn bị tước băng thủ quân ở ĐT Việt Nam. Chưa kể là vị trí thi đấu của Hải 'Quế' cũng khiến anh ít nhiều gặp bất lợi trong cuộc đua với các đồng đội chơi ở các vị trí cao hơn.

Tiến Linh Việt Nam vs Campuchia
Tiến Linh dù chơi rất tốt nhưng lại mất điểm ở AFF Cup.

Với Nguyễn Tiến Linh, năm 2021 có thể nói là một năm khá thành công với chân sút Bình Dương khi anh đã thể hiện được đẳng cấp săn bàn của mình trong màu áo Becamex Bình Dương lẫn trên tuyển Việt Nam.

Tiến Linh ghi 6 bàn cho Bình Dương tại V-League, chỉ kém bộ 3 dẫn đầu là Konan - Rodrigo Dias - Văn Toàn đúng 1 bàn thắng. Ở cấp độ ĐTQG, tiền đạo này đã thi đấu bùng nổ và đóng góp tới 7 bàn thắng giúp ĐT Việt Nam lần đầu vượt qua vòng loại thứ 2 để vào nhóm 12 đội góp mặt ở vòng loại cuối cùng khu vực châu Á.

Tuy nhiên việc bị cày ải quá nhiều trong thời gian qua cũng khiến thể lực của tiền đạo quê Hải Dương bị bào mòn nghiêm trọng. Để rồi khi bước vào AFF Cup, anh đã không còn là chính mình. Và đó là một trong những yếu tố khiến tiền đạo này chơi mờ nhạt ở giải đấu khu vực.

Sẽ là một năm hoàn hảo với bản thân Nguyễn Tiến Linh nếu anh tiếp tục tỏa sáng ở kỳ AFF Cup vừa qua. Song với việc không thể hiện được nhiều, có lẽ cơ hội giành QBV đã trôi qua tầm tay Tiến Linh.

Quang Hải ĐT Việt Nam vs Thái Lan
Quang Hải chơi hay nhưng không quá ấn tượng trong năm 2021

Đối thủ còn lại của Hoàng Đức cũng là ứng viên nặng ký nhất cho danh hiệu QBV chính là tiền vệ Quang Hải. Không chơi quá nổi bật ở CLB Hà Nội nhưng khi lên tuyển, Quang Hải vẫn là ngôi sao nhận được nhiều sự kỳ vọng nhất với lối chơi thông minh cùng cái chân trái ma thuật.

Ngay cả khi phải đối đầu với đối thủ rất mạnh như Thái Lan, Quang Hải vẫn chứng minh được đẳng cấp của mình. Anh hiện cũng là một trong số 1 các tuyển thủ Việt Nam làm được điều này. Và đó là điểm cộng để Hải 'con' có thể hy vọng cho lần thứ 2 đoạt bóng vàng.

Vì sao Hoàng Đức được lựa chọn?

Tất nhiên là ở một giải thưởng được lập ra để tôn vinh những đóng góp và sức ảnh hưởng của các cầu thủ trong suốt một năm thi đấu thì người chiến thắng sẽ là người thể hiện tốt nhất. Và xét trên mọi khía cạnh thì Hoàng Đức xứng đáng với giải thưởng này.

Không chỉ thể hiện được vai trò của mình ở CLB Viettel, khi lên tuyển, Hoàng Đức cũng cho thấy tầm ảnh hưởng của mình nơi tuyến giữa ĐT Việt Nam. Anh là cái tên không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang Seo. Tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, Hoàng Đức đã chơi xuất sắc trong cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự. Theo thống kê, ngôi sao của Viettel chính là người có các chỉ số chuyên môn tốt nhất của đoàn quân áo đỏ.

Hoàng Đức
Hoàng Đức chính là ƯCV nặng ký cho danh hiệu QBV sau những gì đã thể hiện trong năm qua

Là một trong số ít những cầu thủ có đủ bản lĩnh, sự tự tin để xử lý bóng và thoát pressing cực tốt của bóng đá Việt Nam, Hoàng Đức lúc này đang nhận được rất nhiều lời đề nghị ra nước ngoài chơi bóng. Và đó là minh chứng cho thấy giá trị đặc biệt của cầu thủ này.

Dưới góc nhìn chuyên môn, BLV Quang Huy cũng đánh giá cao cơ hội được vinh danh của Nguyễn Hoàng Đức: "Hoàng Đức năm vừa qua chơi rất ấn tượng. Khi tuyển Việt Nam không có Hùng Dũng, việc Hoàng Đức quán xuyến được như vậy là rất tốt. Đây là một năm tiến bộ đặc biệt của Hoàng Đức.

Còn với Quang Hải, cậu ấy vẫn là cầu thủ thoắt ẩn thoắt hiện, sẵn sàng tỏa sáng bất cứ lúc nào. Đây luôn là cầu thủ của những trận đấu lớn. Lý do tôi chọn Hoàng Đức giành quả bóng vàng bởi cầu thủ này có tỷ lệ trận thi đấu ấn tượng cao hơn so với Quang Hải. Trận nào Hoàng Đức cũng có dấu ấn riêng".

Dự kiến, gala trao Quả bóng Vàng Việt Nam 2021 sẽ diễn ra vào ngày 16/2 tới. Và nhiều khả năng danh hiệu lần này sẽ gọi tên tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức.

Tất nhiên màn thể hiện trong năm qua của Hoàng Đức chưa thể sánh bằng những đóng góp của tiền vệ Hùng Dũng cho bóng đá Việt Nam trong năm 2019, nhưng rõ ràng trong tốp 5 của năm nay, ngôi sao đang khoác áo CLB Viettel trông có vẻ 'uy tín' hơn so với các đối thủ của mình.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X