Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Quả bóng vàng Việt Nam 2019: Khó thoát khỏi tay Hùng Dũng

Thứ Tư 01/01/2020 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trải qua một năm 2019 đầy rẫy những thành công cùng bóng đá Việt Nam, CLB Hà Nội, Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng rõ ràng là cái tên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2019. Được biết, ngày 26/12, BTC giải thưởng này sẽ chốt số lượng phiếu bầu của các HLV, Nhà báo uy tín trên cả nước.

Năm 2019 bội thu danh hiệu tập thể

Xét trên khía cạnh các danh hiệu tập thể, có lẽ không một cầu thủ Việt Nam nào nhiều hơn tiền vệ của CLB Hà Nội. Kết thúc mùa giải 2019 vừa qua, Hùng Dũng cùng đội bóng thủ đô giành được cú ăn ba lịch sử (Siêu cúp Quốc gia, Giải vô địch quốc gia và Cúp Quốc gia). Bên cạnh đó, Hùng Dũng cùng CLB Hà Nội còn thi đấu thành công tại AFC Cup 2019.

Tiền vệ Hùng Dũng giành Quả bóng vàng Việt Nam 2019  hình ảnh
Hùng Dũng đã có một năm 2019 thành công với CLB Hà Nội và các ĐT Việt Nam

Tại giải đấu này, Hùng Dũng đóng góp rất lớn về mặt lối chơi giúp CLB Hà Nội vào đến trận bán kết Liên khu vực gặp 24.5 của Triều Tiên. Chung cuộc, các học trò của HLV Chu Đình Nghiêm chỉ bị loại theo luật bàn thắng trên sân khách (hòa 2-2 tại Hàng Đẫy và 0-0 tại Bình Nhưỡng).

Ở cấp độ ĐTQG, năm 2019 thực sự thành công với riêng cá nhân Hùng Dũng. Trong một năm mà Quả bóng vàng 2018 Nguyễn Quang Hải tỏ ra quá tải thì Hùng Dũng dần khẳng định mình là nhân tố không thể thiếu trong sơ đồ của HLV Park Hang Seo ở các giải đấu trong năm 2019 mà bóng đá Việt Nam tham dự.

Đó là thành tích lọt vào đến 8 đội mạnh nhất của Châu Á tại Asian Cup 2019 và thi đấu thành công tại vòng loại World Cup 2022 (tuyển Việt Nam đang dẫn đầu bảng G với thành tích bất bại sau 5 lượt trận đã đấu).

Quả bóng vàng Việt Nam 2019 Khó thoát khỏi tay Hùng Dũng hình ảnh 2
Quang Hải đã không thể hiện được nhiều tại SEA Games 30 do chấn thương

Chắc hẳn khi đọc đến đây, nhiều người sẽ thắc mắc tại sao, Quả bóng vàng 2019 sẽ không thuộc về Quang Hải, bởi cả hai sở hữu số danh hiệu tương đương. Điểm khác biệt nằm ở tấm huy chương vàng môn bóng đá nam SEA Games 30. Hùng Dũng là 1 trong hai gương mặt trên 22 tuổi (cùng Trọng Hoàng) được HLV Park Hang Seo đưa vào danh sách U22 Việt Nam tham dự SEA Games 30. Hùng Dũng chính là nhân tố quan trọng bậc nhất, đóng góp to lớn vào chiến tích lịch sử của bóng đá Việt Nam trong khi Quang Hải gặp chấn thương và không thể thi đấu được nhiều.

Cá nhân thi đấu nổi bật

Dù thi đấu ở trong màu áo nào, dưới trướng của nhà cầm quân nào thì Hùng Dũng vẫn luôn tỏ ra mình là quân bài không thể thiếu. Trong màu áo tại CLB Hà Nội, Hùng Dũng đã thi đấu tổng cộng 50 trận đấu, trong đó có 25 lần ra sân tại V-League và 13 trận tại AFC Cup.

Thi đấu ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ trong sơ đồ 4-3-3 của HLV Chu Đình Nghiêm, chàng cầu thủ sinh năm 1993 gần như có mặt ở mọi điểm nóng trên sân, đảm nhận vai trò người thu hồi bóng trong tình huống chống dàn xếp tấn công của đội bạn đồng thời là mắt xích cực kì quan trọng kết nối các tuyến khi tấn công.

Do Hung Dung
Đỗ Hùng Dũng thi đấu nổi bật trong năm 2019

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang seo, Hùng Dũng vẫn đặc biệt phát huy hiệu quả ở vị trí tiền vệ trung tâm trong sơ đồ chiến thuật của HLV người Hàn Quốc. Dù là sơ đồ 3-4-3 hay 3-5-2, nhân sự thay đổi ra sao, thì Hùng Dũng vẫn chiếm trọn 1 vị trí trong số 2 (hoặc 3) tiền vệ ở khu trung tuyến.

Ở Asian Cup 2019, dù phải đối mặt với những tiền vệ to cao, đầy sức mạnh của Iran, Iraq, Jordan hay Nhật Bản, Hùng Dũng luôn biết cách để lại dấu ấn. Anh góp mặt ở cả 5 trận đấu của tuyển Việt Nam.

Tổng cộng trong năm 2019 vừa qua, Hùng Dũng đã thi đấu 17/19 trận tối đa trong màu áo các đội tuyển Việt Nam mà anh có thể tham dự (11 trận tại ĐTQG và 6 trận tại U22 Việt Nam ở SEA Games 30). Trong trận chung kết với U22 Indonesia, Hùng Dũng cũng đóng góp 1 bàn vào chiến thắng 3-0.

Hung Dung luon duoc chon
Hùng Dũng luôn được chọn ở 1 trong 2 vị trí tiền vệ

Nhờ nền tảng thể lực cực tốt cùng những pha bóng tinh nhanh đậm chất chiến thuật, Hùng Dũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trên sân đảm bảo các ý đồ chiến thuật của các HLV luôn được triển khai và thực thi hiệu quả trên sân.

Không chỉ nhanh, mạnh trong các tình huống phòng ngự khi thi đấu trong vai trò một tiền vệ đánh chặn, Hùng Dũng cũng đặc biệt hiệu quả trong khâu tổ chức tấn công cho dù không hẳn là người trực tiếp tham gia vào các tình huống kiến tạo hay ghi bàn.

Trong các trận đấu, nhờ khả năng di chuyển không biết mệt mỏi, Hùng Dũng cùng các đồng đội tạo ra các khoảng trống trên sân, sau lưng hàng phòng ngự đối phương, thu hút lôi kéo các hậu vệ đối phương. Một trong những tình huống điển hình cho những nỗ lực, cố gắng di chuyển của Hùng Dũng nằm ở pha bóng dẫn đến bàn thắng gỡ hòa 1-1 ở trận đấu giữa Việt Nam và Jordan tại Asian Cup 2019 hay bàn thắng trong trận chung kết SEA Games 30 với U22 Indonesia.

Hung Dung 2
Hùng Dũng đứng ở vị trí buộc hậu vệ biên phải lựa chọn kèm Dũng hoặc vào tắc bóng của Hoàng

Trước khi có tình huống tạt bóng vào của Trọng Hoàng cho Công Phượng ghi bàn, Hùng Dũng dù không tham gia trực tiếp vào pha bóng nhưng cũng cho thấy sự tinh ý của anh trong chiến thuật. Hùng Dũng dù được bố trí đá ở vị trí trung tuyến nhưng ở tình huống di chuyển sang cánh phải này, khiến cho các hậu vệ Jordan rơi vào trạng thái lưỡng lự.

Từ đó Trọng Hoàng có đủ thời gian lẫn không gian để thực hiện đường tạt bóng nắn lót vào phía trong cho Công Phượng ghi bàn. Nếu hậu vệ phải Jordan quyết định vào tranh cướp bóng của Trọng Hoàng, hành lang bên cánh phải sẽ mở ra cho Hùng Dũng.

Trên đây chỉ là một trong số rất nhiều các tình huống khác mà Hùng Dũng cho thấy sự không ngoan và thể lực sung mãn của mình để có thể xuất hiện ở khắp mọi mặt sân.

Rõ ràng với những gì nổi bật mà cầu thủ có biệt danh “Dũng Chíp” này đã thể hiện trong suốt năm 2019 vừa qua, danh hiệu Quả bóng vàng 2019 dành cho anh là hoàn toàn xứng đáng.

Dự kiến, sau khi chốt lượng phiếu bình chọn ngày 26/12/2019, lễ trao giải sẽ được đơn vị tổ chức là Báo Sài Gòn giải phóng công bố và trao giải vào trung tuần tháng 2/2020./.

Tiền vệ Hùng Dũng giành Quả bóng vàng Việt Nam 2019  hình ảnh
Các đề cử cho danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2019

BLV Quang Huy: Năm nay khả năng tôi sẽ bầu Bóng Vàng cho Hùng Dũng
Theo BLV Quang Huy, không chỉ chơi xuất sắc ở SEA Games 30, Đỗ Hùng Dũng còn cho thấy vai trò tối quan trọng trong màu áo đội tuyển Việt Nam trong suốt 1 năm...
VCK U23 Châu Á 2020: Đâu là phương án thay thế Văn Hậu, Hùng Dũng và Trọng Hoàng?
Tại VCK U23 Châu Á sắp tới, HLV Park Hang Seo sẽ không có được sự phục vụ của 3 cái tên vốn là nòng cốt giành vàng của U22 Việt Nam tại SEA Games 30 bao gồm:...
Tiền vệ Hùng Dũng: Đoạt HCV SEA Games như một giấc mơ
Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng, cầu thủ đã kiến tạo cho Đoàn Văn Hậu mở tỷ số rồi sau đó trực tiếp ghi 1 bàn, trong chiến thắng 3-0 trước Indonesia ở chung kết, không...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X