Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Quả bóng vàng Việt Nam 2016: Tại sao không phải Văn Thanh?

Thứ Sáu 16/12/2016 13:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Nếu như danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2016 được bầu theo sự cống hiến cho cả màu áo CLB và đội tuyển quốc gia, có lẽ không ai xứng đáng bằng cái tên Vũ Văn Thanh.

Văn Thanh chắc chắn không nằm trong số những cái tên được kỳ vọng sẽ đoạt danh hiệu Quả bóng vàng năm 2016, bởi xét về độ nổi tiếng thì anh vẫn phải đứng sau Xuân Trường, Công Vinh hay thậm chí là Văn Toàn và những người đàn anh khác. Nhưng nếu thực sự xét đến những gì mà cầu thủ người Hải Dương này đã làm được trong năm qua, anh hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu này.

Qua bong vang Viet Nam 2016 Tai sao khong phai Van Thanh hinh anh goc
Vũ Văn Thanh là tương lai của bóng đá Việt Nam

Không khác nhiều so với những năm gần đây, Quả bóng vàng 2016 lại là câu chuyện “so bó đũa, chọn cột cờ”. Tức là có rất nhiều người được đề cử, nhưng không có ai thực sự nổi trội hơn hẳn so với phần còn lại.

Có những cầu thủ thi đấu cực hay trong màu áo CLB như Hoàng Vũ Samson, Lê Văn Thắng, Vũ Minh Tuấn hay Nghiêm Xuân Tú, tuy nhiên những đóng góp của những cầu thủ này trong màu áo đội tuyển quốc gia là không có, hoặc tương đối hạn chế. Trái lại, những tuyển thủ quốc gia thi đấu thành công trong năm vừa rồi lại không để lại nhiều ấn tượng trong màu áo các CLB, như Công Vinh, Thành Lương hay thậm chí là Xuân Trường. Vấn đề này không quá cũ, nhưng cũng đủ để những người có quyền bầu chọn phải đau đầu.

Năm ngoái, Anh Đức đã được vinh danh cho dù không có đóng góp gì cho đội tuyển quốc gia, đơn giản là bởi đó là năm lẻ và đội tuyển Việt Nam chẳng tham dự quá nhiều trận đấu. Trong khi đó, lịch sử chỉ ra rằng những tuyển thủ quốc gia thi đấu thành công trong màu áo đội tuyển thường được bầu chọn nhiều hơn so với những màn trình diễn tại V-League.

Sao trẻ Văn Thanh muốn được sang Hàn Quốc thi đấu
Hậu vệ đa năng Vũ Văn Thanh mới đây đã thổ lộ mong muốn được theo chân 2 người đồng đội Xuân Trường và Đức Lương sang Hàn Quốc thi đấu.

Chung quy lại thì nếu cái tên nào được chọn thì chắc chắn cũng sẽ tạo ra những ý kiến trái chiều từ dư luận. Họ xứng đáng theo tiêu chí này, nhưng cũng không xứng đáng nếu đứng dưới góc nhìn khác.

Nhưng vẫn còn đó những cầu thủ đáp ứng đủ cả ba tiêu chí của ban tổ chức, trong đó có việc không phải nhận kỷ luật trong năm 2016. Họ chính là những cầu thủ trẻ nhất đội tuyển Việt Nam, đều xuất thân từ Hải Dương và trưởng thành trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai: Vũ Văn Thanh và Nguyễn Văn Toàn.

Bộ đôi này đều mới chỉ ra mắt đội tuyển quốc gia trong năm 2016, nhưng đã sớm chiếm được vị trí chính thức và trở thành tương lai của đội. Cặp đôi sinh năm 1996 này đều đã có một mùa giải V-League 2016 đầy thành công khi giúp HAGL trụ hạng, đồng thời đưa Việt Nam vào bán kết AFF Cup 2016. Trong số hai cầu thủ này, Văn Thanh cũng nhỉnh hơn so với Văn Toàn ở cả hai tiêu chí.

Mùa giải vừa qua, dù cả hai đều ghi được 8 bàn thắng, nhưng có những thời điểm mà Văn Toàn trải qua tới 16 trận tịt ngòi liên tiếp tại V-League. Khi ấy Văn Thanh đã phải làm nhiệm vụ gánh vác HAGL vượt qua khó khăn. Dù thi đấu ở vị trí tiền vệ cánh, nhưng Văn Thanh lại là người có ảnh hưởng lớn nhất lên lối chơi của đội bóng phố Núi bằng tốc độ và kỹ thuật rất tốt. Trong số 8 bàn thắng mà anh ghi được, có tới 6 lần là những pha mở tỷ số quan trọng, nhiều hơn so với Văn Toàn (3 lần) và thậm chí là cả Samson (5 lần), cho dù chân sút nhập tịch này đã có 15 bàn thắng.

Qua bong vang Viet Nam 2016 Tai sao khong phai Van Thanh hinh anh goc 2
Văn Thanh ăn mừng bàn thắng vào lưới Indonesia

Tại đội tuyển quốc gia, Văn Thanh cũng nắm giữ vị trí không thể thay thế. Anh được truyền thông nước ngoài đánh giá rất cao, lọt vào đội hình tiêu biểu của vòng bảng AFF Cup 2016 dưới góc nhìn của mọi tờ báo uy tín khu vực. Văn Thanh thậm chí còn được những tuyển trạch viên đến từ Australia để mắt tới. Trong khi đó, Văn Toàn cũng có một năm thành công, nhưng ở một số trận đấu tại AFF Cup 2016, anh đã tỏ ra bị ngợp và thi đấu dưới sức rồi mất vị trí vào tay Trọng Hoàng.

Vũ Văn Thanh cũng chính là người đã ghi bàn thắng gỡ hoà 1-1 trước Indonesia tại Mỹ Đình ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2016. Xét về khả năng phòng ngự, anh cũng đã hoàn thành tốt vai trò của mình, ít nhất là hơn những người đàn anh còn lại ở bộ tứ vệ. Trong khi đó, khả năng tấn công chính là vũ khí giúp cho Văn Thanh trở nên nguy hiểm và cho dù đội tuyển Việt Nam bị loại ở bán kết, Văn Thanh vẫn có khả năng sẽ lọt vào đội hình tiêu biểu của giải đấu.

Bóng đá Việt Nam không phải không có những tiền lệ về việc trao giải Quả bóng vàng cho một cầu thủ mới chỉ 20 tuổi như Văn Thanh, hay là dành cho một hậu vệ. Trần Công Minh từng là hậu vệ đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này giành giải và Công Vinh cũng từng đoạt giải thưởng cao quý này khi mới chỉ 19 tuổi. Xuân Trường hay Công Vinh có thể là những cái tên đầu tiên được xét đến nhưng nếu phân tích kỹ, Văn Thanh cũng không phải một phương án tồi.

Hàn Phi – (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

HLV Kim Sang Sik nói về triết lý, đề cao sự trung thành và dành lời tới HLV Park Hang Seo trong ngày ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam

HLV Kim Sang Sik nói về triết lý, đề cao sự trung thành và dành lời tới HLV Park Hang Seo trong ngày ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam

HLV Kim Sang Sik nói về triết lý, đề cao sự trung thành và dành lời tới HLV Park Hang Seo trong ngày ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam

Trong buổi ra mắt lễ ký kết hợp đồng, HLV Kim Sang Sik đã có những chia sẻ về triết lý chiến thuật của bản thân, cũng như mục tiêu cho bóng đá Việt Nam trong thời gian tới.

Xem thêm
top-arrow
X