Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

QBV Việt Nam 2019: Sự vắng mặt đáng tiếc của Công Phượng và các chân sút

Thứ Bảy 30/05/2020 12:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bóng đá Việt Nam đã trải qua một năm 2019 khá thành công ở các cấp độ ĐTQG. Tuy nhiên vẫn còn đó những vết gợn, mà một trong số đó chính là những dấu ấn mờ nhạt của Công Phượng và các tiền đạo.

 

Có thể nói bóng đá Việt Nam vừa trải qua một năm 2019 khá thành công ở cả cấp độ CLB lẫn đội tuyển. Ở cấp CLB, CLB Hà Nội đã lên ngôi một cách thuyết phục ở hai giải đấu V-League và cúp quốc gia 2019. Bên cạnh đó, đội bóng thủ đô cũng làm rạng danh bóng đá nước nhà khi thi đấu thành công ở đấu trường AFC Cup và xuất sắc đi tới bán kết châu lục. 

Tại cấp độ đội tuyển, chúng ta cũng đã tiếp tục duy trì được sức mạnh sau chức vô địch AFF Cup 2018. Khởi đầu năm 2019, ĐT Việt Nam thi đấu khá thành công tại VCK Asian Cup bằng việc vào tới tứ kết của giải đấu. 
 

QBV Việt Nam 2019 Sự vắng mặt đáng tiếc của Công Phượng và các c hình ảnh
Các tiền đạo ít để lại dấu ấn trong thành công của bóng đá Việt năm 2019


Với dàn cầu thủ đang ở đỉnh cao phong độ, đoàn quân áo đỏ tiếp tục chơi thăng hoa ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Tại bảng G, ĐT Việt Nam đã hạ gục Malaysia, Indonesia cũng như UAE, đồng thời cầm hòa Thái Lan ở cả 2 lượt trận, để vững vàng ở ngôi đầu bảng với thành tích bất bại cả 5 trận.

Và dấu ấn lớn nhất là thầy trò HLV Park Hang Seo đã để lại trong năm 2019 chính là tấm HCV SEA Games 30, danh hiệu mà bóng đá Việt Nam đã phải chờ đợi sau hơn hai thập kỷ, kể từ khi hội nhập trở lại với khu vực.

Tuy nhiên trong những thành công đó, dấu ấn mà các chân sút của chúng ta để lại không thực sự lớn. Sau thời của Anh Đức, HLV Park Hang Seo đang nỗ lực tìm kiếm các trung phong giỏi cho ĐTQG. Song điều này đang gặp vô vàn khó khăn, khi mà thực tế chưa có một cầu thủ nào đạt tới đẳng cấp của Đức ‘eto’.

Lúc này, Hà Đức Chinh và Nguyễn Tiến Linh đang là những chân sút có ‘số má’ nhất trong làng bóng đá Việt Nam và được xem là những người sẽ ‘kế vị’ Anh Đức. Tuy nhiên thực tế thì trong cả một năm vừa qua, phong độ thi đấu của cả hai đều không thực sự tốt. 

Họ không để lại quá nhiều dấu ấn ở sân chơi V-League 2019. Tiến Linh từng chơi bùng nổ và trở thành Vua phá lưới nội ở mùa giải 2018 nhưng những chấn thương đã khiến anh không thể tỏa sáng ở mùa giải kế tiếp. Trong khi đó Hà Đức Chinh tiếp tục chơi mờ nhạt tại Đà Nẵng và liên tục bị HLV Lê Huỳnh Đức nhắc nhở về phong độ. 

 

QBV Việt Nam 2019 Sự vắng mặt đáng tiếc của Công Phượng và các chân sút hình ảnh 2
Tiến Linh có pha ăn mừng hiếm hoi khi khoác áo ĐT Việt Nam.


Mờ nhạt ở CLB, khi lên tuyển dấu ấn mà cả hai để lại cũng không nhiều. Cả Tiến Linh lẫn Đức Chinh đều không thể ghi bàn ở Asian Cup 2019. Tới vòng loại World Cup, chỉ mình Tiến Linh ghi được 2 bàn thắng. 

Tuy nhiên giá trị các bàn thắng mà anh ghi được đã giảm đáng kể khi mà một bàn được ghi trong trận gặp Indonesia khi thế trận đã an bài, một đến từ tình huống sút xa có phần may mắn từ ngoài vòng cấm khiến thủ thành UAE hoàn toàn bất lực. 

Tới SEA Games 30, cả hai mới thực sự chơi bùng nổ khi Tiến Linh ghi 6 bàn thắng, còn Đức Chinh ghi tới 8 bàn thắng và trở thành Vua phá lưới giải đấu. Song nếu nhìn kỹ, phần lớn các bàn thắng mà cả hai ghi được đều là vào lưới những đối thủ rất yếu như Brunei, Lào, Campuchia. Thậm chí ở trận chung kết, bộ đôi này đều tịt ngòi để nhường sân khấu cho Đỗ Hùng Dũng và Đoàn Văn Hậu tỏa sáng. 

Vì lẽ đó, việc cả Hà Đức Chinh lẫn Nguyễn Tiến Linh không được giới chuyên môn đánh giá cao là lẽ đương nhiên. Lá phiếu bình chọn chỉ dành cho những người xứng đáng. Và khi cả hai không thực sự có nhiều đóng góp quan trọng ở trên tuyển lẫn tại CLB, lý do họ vắng mặt ở cuộc đua Quả bóng vàng Việt Nam 2019 cũng không khó lý giải.

Việc các trung phong cắm Việt Nam không có được phong độ cao trong năm qua cũng là hệ quả từ việc bóng đá Việt quá mải mê đuổi theo thành tích bằng việc tăng cường các ngoại binh trên hàng công, mà bỏ quên nhiệm vụ chăm lo cho các tiền đạo nội. Và khi vấn đề này chưa được giải quyết triệt để, chắc chắn là chúng ta sẽ rất khó thấy được những chân sút Việt Nam được vinh danh trong lễ trao giải Quả bóng vàng.

BLV Quang Huy: Công Phượng có thể giành Quả bóng vàng, nếu...
Trong một buổi nói chuyện mới đây, BLV Vũ Quang Huy cho rằng Công Phượng có cơ hội chinh phục danh hiệu Quả bóng vàng 2020 nếu bầu Đức tiếp tục tạo cơ hội để...


 

Tiếc cho Nguyễn Công Phượng

Dù không chơi ở vị trí của Tiến Linh, Đức Chinh nhưng Công Phượng lại đóng một vai trò rất quan trọng trên hàng công ĐT Việt Nam. Chơi như một tiền đạo ảo, anh thực sự là mũi tấn công nguy hiểm nhờ sự nhanh nhẹn, cơ động, khéo léo cùng khả năng tạo đột biến cực tốt. 

Dấu ấn lớn nhất mà Phượng để lại trong màu áo ĐTQG có lẽ chính là tại VCK Asian Cup 2019, giải đấu mà anh đã thi đấu đầy sự nỗ lực và cố gắng từ vòng bảng cho tới trận đấu tứ kết. Trên hành trình này, chân sút quê Đô Lương, Nghệ An đã ghi 2 bàn thắng, một trong trận gặp Iraq, một trong trận đấu với Jordan ở vòng 1/8. 

Cong Phuong
Nếu Công Phượng không xuất ngoại, anh hoàn toàn có cơ hội cạnh tranh QBV 2019

Mặc dù khá vô duyên với những cơ hội trong trận tứ kết với đội tuyển Nhật Bản, song Công Phượng vẫn được giới chuyên môn đánh giá rất cao sau những tình huống đi bóng dũng mãnh, xâm nhập vòng cấm khiến hàng thủ Nhật Bản nhiều lần bị lung lay.

Cùng với đó, tiền đạo sinh năm 1995 cũng cho thấy khả năng chuyền bóng chính xác ở trận này khi thực hiện thành công 12 trên tổng số 13 đường chuyền, đạt tỷ lệ chính xác 92,3 %, cao nhất đội hình đoàn quân áo đỏ. Anh cũng vượt trội các đồng đội với 5 “key passes” (đường chuyền quyết định có thể dẫn tới bàn thắng) khi mà ĐT Việt Nam chỉ có tổng cộng 7 đường “key passes”.

Khá đáng tiếc là sau giải đấu thành công đó, bầu Đức lại để Công Phượng đầu quân cho CLB Incheon United của Hàn Quốc và sau đó là đội bóng Bỉ Sint- Truidense, khiến chân sút xứ Nghệ đánh mất phong độ và không còn có được cảm giác bóng tốt nhất. Để rồi khi trở lại khoác áo ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, anh chỉ là cái bóng của chính mình với những pha xử lý bóng vô duyên, kém sự chính xác. 

Giá như ban đầu vị chủ tịch HAGL cứ tiếp tục để Công Phượng chơi bóng tại V-League thì biết đâu anh đã xuất hiện ở Gala trao giải Quả bóng vàng vừa rồi. 


VIDEO: Màn trình diễn ấn tượng của Nguyễn Công Phượng trong trận gặp Nhật Bản


video


Hùng Dũng giành Quả bóng vàng Việt Nam 2019: Đóa trà mi nở muộn
Để đến với danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam năm 27 tuổi, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng đã vượt qua muôn vàn khó khăn, vất vả. Song ý chí vượt khó và sự khổ luyện đã...
Đoàn Văn Hậu và những cầu thủ khoác áo ĐT Việt Nam trẻ nhất trong lịch sử
Dưới đây là danh sách 5 cầu thủ trẻ nhất từng ra sân cho ĐT Việt Nam trong lịch sử. Ở danh sách này Đoàn Văn Hậu chỉ xếp thứ 2.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X