Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Phan Văn Đức - từ chú lùn U19 tới người hùng U23 Việt Nam

Thứ Ba 23/01/2018 07:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đóng góp 1 bàn thắng, 1 kiến tạo giúp U23 Việt Nam đánh bại Iraq để vào bán kết giải châu Á, rõ ràng không ai có thể xứng đáng hơn Phan Văn Đức đóng vai người hùng trong chiến thắng lịch sử của bóng đá Việt.
 

Từ cậu bé nhỏ con của U19

Khác với các đồng đội Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Duy Mạnh hay Tiến Dũng,… những người đã trở nên nổi tiếng sau khi bước ra từ đội U19 Việt Nam, Phan Văn Đức có lẽ là một cầu thủ ít được biết tới hơn, dù anh cũng từng đóng một vai trò quan trọng trong đội hình chơi tấn công đẹp mắt của HLV Guillaume Graechen những năm 2013 - 2014.

Với nền tảng thể lực sung mãn, nhãn quan chiến thuật tốt và sự nhạy bén, chạy chỗ khôn ngoan, Phan Văn Đức là nhân tố nổi bật trong đội hình U19 Việt Nam tham dự VCK U19 châu Á 2014. Anh thậm chí còn được ra sân ở trận gặp U19 Nhật Bản, trận đấu mà chúng ta đã thi đấu ngang ngửa và chỉ chịu thua người Nhật ở những phút cuối trận.

phan van duc
Văn Đức (14) từng là một cầu thủ trụ cột của U19 Việt Nam dự giải châu lục năm 2014

Tuy nhiên sau giải đấu đầy ấn tượng của lứa cầu thủ tài năng từng làm ‘sống dậy’ tinh thần thể thao của người hâm mộ nước nhà thì Phan Văn Đức cũng không còn được nhắc tới nữa. Để rồi cũng rất ít người còn biết cầu thủ có dáng người nhỏ con này ai, và anh đến từ đâu?

Sau khoảng thời gian thi đấu cùng U19 Việt Nam, Văn Đức đã gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh một suất ra sân ở đội 1 SLNA, và phải sau 2 năm miệt mài tập luyện với những cố gắng không ngừng, tiền vệ sinh năm 1996 này mới chiếm được một suất đá chính ở đội bóng xứ Nghệ. ‘Như cá gặp nước’, Văn Đức đã sớm khẳng định được tố chất của mình khi ghi 4 bàn thắng cho SLNA ở V.League và 4 bàn thắng ở Cúp Quốc gia 2017.

TRỰC TIẾP U23 Việt Nam vs U23 Qatar 15h00 ngày 23/1 (VCK U23 châu Á 2018)
Trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Qatar: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu U23 Việt Nam vs U23...

 

Chắc người hâm mộ vẫn chưa quên ở trận Chung kết lượt về Cúp QG 2017 trên sân Vinh, tiền vệ có khuôn mặt thư sinh này có 3 lần phá lưới Becamex Bình Dương, sau hàng loạt pha đi bóng “như chỗ không người” và xử lý quá hay. Không những thế, trong màu áo U21 Việt Nam ở giải U21 quốc tế báo Thanh Niên, Phan Văn Đức tiếp tục khẳng định vị trí với phong cách chơi bóng rất ấn tượng. 

Chính sự phấn đấu không ngừng nghỉ này này đã giúp anh ‘ghi điểm’ trong mắt thầy Park và được ông triệu tập bổ sung lên ĐT U23 Việt Nam ngay sau giải M-150 Cup.

 

… cho đến ‘người hùng’ ở U23 Việt Nam

Dù lên tuyển muộn và phải cạnh tranh rất khốc liệt để chiếm một suất ra sân nơi tuyến giữa, song Văn Đức đã nỗ lực không ngừng để được thầy Park trao cơ hội ra sân ở những phút cuối trận đấu. Hai lần được tung vào sân từ băng ghế dự bị, Đức đều để lại dấu ấn với những pha xử lý rất kỹ thuật dựa trên nền tảng thể lực bền bỉ cùng một lối thi đấu rất có đầu óc và đầy toan tính.

van duc
Văn Đức thi đấu rất có đầu óc và đầy toan tính

Chính màn thể hiện ấn tượng của cầu thủ 21 tuổi này giúp anh được HLV Park Hang Seo lựa chọn vào đội hình xuất phát ở trận tứ kết gặp U23 Iraq. Và ngay ở lần đầu tiên có tên trong đội hình xuất phát của đoàn quân áo đỏ, tiền vệ quê gốc Nghệ này đã chứng minh cho mọi người thấy niềm tin mà thầy Park dành cho anh là hoàn toàn đúng đắn.

Là một trong số ít cầu thủ còn nguyên vẹn thể lực sau vòng bảng, Văn Đức thực sự đã thi đấu bùng nổ ở trận tứ kết gặp U23 Iraq. Chơi bóng đầy tốc độ, tích cực di chuyển nhờ sở hữu thể lực sung mãn, tiền vệ SLNA rất tích cực tham gia tranh bóng với U23 Iraq. Thống kê cho thấy, anh có đến 4 pha tắc bóng, 2 lần phá bóng và 1 lần cản bóng thành công. Bên cạnh đó, cầu thủ này còn có 10 pha tranh chấp tay đôi thắng lợi.

Không chỉ hỗ trợ phòng ngự tốt, Phan Văn Đức còn tung ra nhiều pha xử lý thông minh, trong số đó có pha tung chân móc bóng ngẫu hứng tạo cơ hội để Công Phượng mở tỷ số trận đấu. Và chính anh cũng là người tung ra cú sút chân trái rất nhanh và hiểm hóc để gỡ hòa 2-2 sau tình huống bỏ lỡ của Văn Toàn ở phút 108. Lần đầu đá chính ở một giải đấu lớn, Phan Văn Đức không hề choáng ngợp hay run sợ trước đối thủ. Thay vào đó, anh đã đóng vai người hùng trong chiến thắng nghẹt thở và đã đi vào lịch sử của bóng đá Việt.

phan van duc
Tiền vệ xứ Nghệ vẫn giữ số áo 14 từ đội U19 cho tới U23 Việt Nam

Chứng kiến Văn Đức tỏa sáng trong màu áo U23 Việt Nam, HLV Nguyễn Đức Thắng, người thầy của anh tại SLNA cũng không khỏi xúc động khi nhắc về cậu học trò có dáng người nhỏ nhắn này: “Thật sự rất bất ngờ, rất bất ngờ với những gì mà Đức đã thể hiện, nhưng ngẫm lại thì không bất ngờ lắm đâu. Đức nó tự tin và cá tính lắm. Cái chất kỳ lợm luôn chực sẵn trong nó chỉ chờ đến lúc bộc phát. Ở trận gặp U23 Iraq này, nó lỳ lợm, đá hay quá. Thế nhưng, đây chỉ mới là sự khởi đầu, Đức hãy xem đó là động lực để phát triển chứ không thể tự mãn”.

Rõ ràng với các cầu thủ trẻ, sự nghiệp vẫn còn là cả một chặng đường dài. Chính vì vậy, với Văn Đức cũng như với các cầu thủ khác, họ sẽ phải phấn đấu hơn nữa, để không chỉ gặt hái thành công cho bản thân, cho gia đình và còn góp phần giúp bóng đá Việt Nam vươn xa hơn ra tầm châu lục mà đích đến là giành quyền tham dự VCK World Cup sau 12 năm nữa.

Park Hang Seo: Vị thánh sống của U23 Việt Nam
Thật khó có thể có một mỹ từ nào đủ để mô tả về HLV Park Hang Seo lúc này, nhưng theo Bongda24h, U23 Việt Nam chẳng khác nào vừa được tái sinh dưới phép màu...

Highlight U23 Việt Nam 3-3 U23 Iraq (5-3 pen)

Thanh Long - Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X