Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Phân tích nguyên nhân Việt Nam thắng thuyết phục Malaysia

Thứ Hai 08/12/2014 01:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Ngoài việc xây dựng một đội tuyển Việt Nam ngoài sức mong đợi của người hâm mộ sau mới tròn 6 tháng tiếp quản chiếc "ghế nóng" ĐTVN, HLV Toshiya Miura còn để lại dấu ấn vô cùng lớn về chiến thuật cũng như cách dùng binh trong chiến thắng ấn tượng của Văn Quyết và các đồng đội ở trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup ngay trên đất Malaysia.

Còn nhớ tại AFF Cup 2010, ĐT Việt Nam đã rời Malaysia với thất bại 0-2 ở trận lượt đi, cùng thành tích đối đầu không tốt của đội tuyển trên sân đối thủ này. Bên cạnh đó, báo giới nước ngoài cũng như tuyên bố bên phía đối thủ rằng các học trò của ông Miura sẽ gặp nhiều khó khăn trong trận bán kết lượt đi này. Còn người hâm mộ Việt Nam thì mong chờ 1 kết quả khả quan (đó là hòa có tỉ số) trên sân Shah Alam. Nhưng chiến lược gia người Nhật Bản vẫn mạnh miệng tuyên bố ông không đến Malaysia để cầm hòa và đã có cách để đánh bại đối thủ ngay trên sân khách. Rõ ràng ông Toshiya Miura tự tin là hoàn toàn có cơ sở...

Chiếc thẻ vàng phải nhận ở trận thắng 3-1 của ĐT Việt Nam trước ĐT Philippines khiến 1 con bài chiến thuật rất quan trọng trong sơ đồ của HLV Miura là Vũ Minh Tuấn nhận đủ số thẻ quy định và chính thức vắng mặt ở trận bán kết lượt đi với ĐT Malaysia (nhiều khả năng anh cũng không thể ra sân trận lượt về tại Mỹ Đình do chính thương gặp phải).

Phan tich nguyen nhan Viet Nam thang thuyet phuc Malaysia hinh anh
ĐT Việt Nam đã làm nức lòng cả dân tộc bằng thắng lợi quá thuyết phục trên đất khác. Ảnh: Getty Images

Việc Minh Tuấn không thể góp mặt ở bán kết vào ngày 7/12 thực sự là tổn thất không nhỏ đối với ĐT Việt Nam. Tiền vệ người Quảng Ninh là cầu thủ rất quan trọng trong không chỉ nhờ 2 bàn thắng của anh ở vòng bảng mà sơ đồ chiến thuật của HLV Miura cần 1 tiền vệ đa năng kiểu Minh Tuấn.

Những tưởng Đinh Thanh Trung hay Văn Quyết sẽ được lựa chọn để soán vào vị trí của Vũ Minh Tuấn, thì HLV Miura đã khiến tất cả phải bất ngờ. Võ Huy Toàn là cái tên được lựa chọn, với sức trẻ cùng sự khát khao chiến thắng, Huy Toàn đã chứng tỏ niềm tin mà ông thầy người Nhật đã trao cho anh. Thi đấu năng nổ suốt trận với 3 lần nằm sân do đội bạn phạm lỗi ác ý. Tiền vệ số 25 này đã lên công về thủ rất nhịp nhàng, tất cả không chỉ đến từ năng lực của anh mà chính là tinh thần khát khao phục vụ đội tuyển và đền đáp sự tin tưởng của người thầy, qua đó góp công lớn giúp Việt Nam thắng Malaysia một cách thuyết phục

Nhìn cái cách Võ Huy Toàn băng vào dũng mãnh đá bồi sau cú dứt điểm của Văn Quyết ghi bàn thắng vô cùng quan trọng cho ĐT Việt Nam thì thấy rõ được sự khát khao và tinh thần máu lửa của tiền vệ này. Chính từ đây, ĐT Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ thế trận.

Chưa dừng lại ở đó, khi mà Thành Lương đang chơi ổn định với khả năng cầm bóng giữ nhịp độ trận đấu theo hướng có lợi cho đội tuyển Việt Nam thì một bất ngờ nữa đến với tất cả người hâm mộ nước nhà ở phút 60, đó là Mạc Hồng Quân - cầu thủ mới chơi chưa đầy 15 phút ở vòng bảng được tung vào sân để thay cho tiền vệ số 19. Tuy nhiên, đó là thời điểm mà chiến lược gia người Nhật Bản thấy được sự nôn nóng của đội bạn, và ông quyết định đưa vào sân một cầu thủ có tốc độ, đá bóng ít chạm đơn giản hơn. Ngay lập tức tiền vệ số 27 này đã để lại dấu ấn với pha phối hợp hoàn hảo để Văn Quyết dứt điểm tinh tế mang về chiến thắng cho ĐT Việt Nam.

Những phút còn lại, với lối chơi rắn quá mức cần thiết của đối thủ, ông Miura cảm thấy các học trò có dấu hiệu "nóng" quá mức cần thiết, và chiến lược gia người Nhật quyết định làm giảm nhịp độ trận đấu, tránh va chạm không cần thiết dưới cơn mưa nặng hạt, chắc hẳn ông đã tự tin tính cho mình phương án đảm bảo lực lượng tốt nhất cho trận...chung kết.

Với chiến thắng 2-1 ngay trên sân đối thủ, trận lượt về ĐT Việt Nam chỉ cần hòa là có vé vào chung kết, thậm chí để thua 0-1 ngay tại Mỹ Đình thì vé vẫn không tuột khỏi tay thầy trò HLV Miura. Và chúng ta hy vọng còn 3 trận tại AFF Cup năm nay để được chứng kiến thêm những khả năng dụng binh của thuyền trưởng người Nhật này.

Xem lại trận Malaysia 1-2 Việt Nam:


Theo Thể Thao Việt Nam

Dòng sự kiện

Việt Nam - Malaysia, bán kết AFF Cup 2014

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X