Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Phạm Văn Quyến ở tuổi 36: Trên hành trình tìm lại những danh vọng

Thứ Tư 29/04/2020 17:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thế là cựu tiền đạo Phạm Văn Quyến đã bước sang tuổi mới sau sinh nhật vào ngày hôm nay 29/4. Ở cái tuổi 36, mong muốn lớn nhất của "thằng Quyến béo" có lẽ chính là tìm lại những gì mà đáng lẽ ra đã thuộc về mình.

 

Danh dự, tiền bạc, sự nghiệp đã trở thành hư vô sau khi Phạm Văn Quyến tham gia bán độ ở SEA Games 23 diễn ra tại Bacolod, Philippines vào cuối năm 2005 cùng một số đồng đội. 

Ở độ tuổi 21 khi đó, dường như sự bồng bột của tuổi trẻ khiến Văn Quyến không ý thức hết được những hậu quả mà mình gây nên. Để rồi sau đó, anh đã phải trả một cái giá rất đắt, đó chính là tù tội và cũng đánh mất luôn cơ hội trở thành một huyền thoại trong làng bóng đá Việt. 

Tiếc cho một thần đồng

"Thần đồng" Phạm Văn Quyến sớm gặt hái được thành công trong sự nghiệp nhờ vào tài năng chơi bóng thiên bẩm. 16 tuổi, Quyến ‘béo’ đã biết cách tạo tiếng vang khi đưa ĐT U16 Việt Nam vào tới bán kết U16 châu Á. Mặc dù sau đó đội đã không thể nằm trong tốp 3 chung cuộc, nhưng đây cũng là một nỗ lực rất đáng khen ngợi của Văn Quyến và các đồng đội. 

Phạm Văn Quyến ở tuổi 36 Trên hành trình tìm lại danh vọng hình ảnh
Cuộc đời của Phạm Văn Quyến có lẽ sẽ rất khác nếu không có vụ bán độ ở SEA Games 23

Bước ra từ VCK U16 châu Á năm 2000 với tư cách là cầu thủ hay nhất giải đấu, Văn Quyến đã có những sự tiến bộ không ngừng. Chỉ hai năm sau đó, anh đã được HLV Calisto gọi lên ĐTQG và được thi đấu cùng những đàn anh như Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Công Minh, Hữu Đang khi mới 18 tuổi.

Chưa dừng lại ở đó, bước sang năm 2003, Văn Quyến đã làm nức lòng người hâm mộ bóng đá nước nhà khi là đầu tàu dẫn dắt lối chơi của ĐT U23 Việt Nam tại SEA Games 22 diễn ra trên sân nhà Mỹ Đình. 

Dù ở giải đấu năm ấy, Văn Quyến và các đồng đội chỉ về nhì nhưng anh vẫn để lại nhiều dấu ấn, trong đó có siêu phẩm ghi bàn vào lưới U23 Thái Lan tại trận chung kết. 

Đến năm 2004, vẫn là Văn Quyết tiếp tục đóng vai người hùng giúp ĐT Việt Nam (thực chất là lứa U23) tạo cơn địa chấn đánh bại ĐT Hàn Quốc hùng mạnh với tỷ số 1-0 tại vòng loại Asian Cup 2004 - điều mà cho tới bây giờ, bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể một lần lặp lại.

Khá đáng tiếc là đây cũng là những gì mà người ta có thể nhớ về Văn Quyến trước khi anh ‘nhúng chàm’ bán độ tại Bacolod. Phải nhờ những nỗ lực từ phía SLNA, 4 năm sau sự kiện này, tiền đạo sinh năm 1984 mới được phép trở lại chơi bóng đỉnh cao trở lại. 

Nhưng tiếc là quãng thời gian ngồi ngoài quá lâu đã khiến Quyến ‘béo’ chẳng thể tìm lại phong độ từng giúp ngôi sao xứ Nghệ giành Quả bóng Vàng Việt Nam khi mới 19 tuổi. 

 

Đứng dậy sau vấp ngã

Có thể nói việc Phạm Văn Quyến dính vào ‘vòng lao lí’ đã khiến rất nhiều người nuối tiếc. Ngay cả người đồng hương và cũng là đồng đội với Văn Quyến ở ĐT Việt Nam và U23 VN, Lê Công Vinh cũng không khỏi suýt xoa khi chứng kiến bóng đá Việt mất đi một nhân tài vì bán độ. 

“Phạm Văn Quyến mãi mãi là cái tên gây tiếc nuối trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Bởi nếu sự nghiệp dài hơi hơn, chúng ta đã có một ngôi sao vượt ra khỏi khu vực để trở thành một trong những ngôi sao thực thụ của châu lục…”, Công Vinh nhắc tới Văn Quyến trong cuốn tự truyện.

Nhưng không ai có thể ôm mãi lấy quá khứ. Và Văn Quyến cũng hiểu rằng mình sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều để làm lại cuộc đời và xa hơn là mơ tới việc giành lại những gì đáng ra đã thuộc về mình. 

Pham Van Quyen
Văn Quyến cùng các học trò ăn mừng chức vô địch U15 Quốc gia 2019

Chia sẻ sau khi trở lại chơi bóng vào năm 2009, Văn Quyến cũng từng nói: “Danh vọng, tiền tài, ánh hào quang đến quá sớm khiến những người trẻ dễ lóa mắt rồi lạc đường. Tôi đã ở hoàn cảnh đó. Giờ xin hãy coi Quyến là cầu thủ bình thường đang nắm cơ hội làm lại cuộc đời”.

Điều đáng mừng là sau cơn bi kịch Bacolod, Văn Quyến đã biết cách vượt qua khó khăn để làm lại từ đầu. Trải qua bao biến cố, giờ đây Phạm Văn Quyến đã có một mái ấm gia đình cùng một công việc ổn định là nghề ‘gõ đầu trẻ’ ở CLB SLNA. 

6 năm sau khi chính thức giã từ sự nghiệp ‘quần đùi áo số’, Văn Quyến lúc này đang bước từng bước trên hành trình trở thành một HLV bóng đá chuyên nghiệp, khi đảm nhiệm vai trò dẫn dắt các cầu thủ U17 của đội bóng xứ Nghệ cùng với người đồng đội cũ Phan Như Thuật. 

Hy vọng là sau những thăng trầm của cuộc đời, ở cương vị một huấn luyện viên, Văn Quyến sẽ biết cách truyền lại cho những thế hệ tương lai của SLNA để không ai còn phạm vào sai lầm của mình. Đây cũng là cách có thể giúp anh hiện thực hóa giấc mơ từng ấp ủ khi còn là một cầu thủ, đó là chinh phục những danh hiệu cùng đội bóng quê hương.

Xem lại những tuyệt phẩm một thời của tiền đạo Phạm Văn Quyến:

video

 

10 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất ĐT Việt Nam: Công Vinh bỏ xa Văn Quyến
Nhân dịp cựu tiền đạo Lê Công Vinh vừa được AFC vinh danh là 1 trong 5 huyền thoại của bóng đá châu Á, hãy cùng nhìn lại danh sách 10 cầu thủ ghi bàn nhiều...
Báo châu Á: Văn Quyến nổi trội hơn Công Vinh ở sự đột biến
Theo trang báo thể thao Sport442, Văn Quyến được đánh giá cao hơn Công Vinh ở tài năng và sự đột biến trên sân.
Cậu bé vàng Văn Quyến làm phó tướng tại U17 SLNA
Sau những thành công cùng U11 và U15 SLNA, trợ lý HLV Phạm Văn Quyến sẽ tiếp tục được đôn lên làm trợ lý HLV trưởng của U17 SLNA thời gian tới.
Công Vinh và Văn Quyến: Một mặt khác của bóng đá Việt Nam
Không phải đến khi ra mắt cuối tự truyện mà từ nỗi đau ở Bacolod, Công Vinh và Văn Quyến thường được đặt cùng nhau với một chữ nếu.
Những tuyệt phẩm một thời của tiền đạo Văn Quyến
Nhân sự kiện cựu tiền đạo Văn Quyến đi học lớp huấn luyện viên, rồi sẽ trở lại sân cỏ dẫn dắt một đội bóng. Cùng nhìn lại những khoảnh khắc đáng nhớ của cầu...

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X