Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Phạm Tuấn Hải: Điểm sáng hiếm hoi trên hàng công tuyển Việt Nam

Thứ Sáu 27/10/2023 12:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong cơn khát tiền đạo giỏi, sự nổi lên của Phạm Tuấn Hải được xem là niềm hy vọng của bóng đá Việt Nam tại vòng loại World Cup 2026 cũng như ở VCK Asian Cup 2023 sắp tới. 

Đóa hoa nở muộn Phạm Tuấn Hải 

Sinh ngày 19/5/1998, đáng lẽ ra Phạm Tuấn Hải phải là trụ cột của lứa cầu thủ 1997-1998 từng chinh phục thành công tấm HCV SEA Games 29 trên đất Philippines như Hoàng Đức, Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Linh, Tiến Dũng,...

Nhưng không, do 'trưởng thành' muộn hơn chúng bạn mà chân sút quê Phủ Lý, Hà Nam đã không có cơ hội góp mặt ở các lứa U, bởi khi đó bản năng sát thủ trong người Tuấn Hải vẫn đang 'ngủ yên' và chưa được khai phá. 

Phải tới khi cùng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh lên chơi ở V-League mùa giải 2020, chân sút này mới có dịp khẳng định mình. Và sau khi gây ấn tượng mạnh với 10 pha lập công sau 24 vòng đấu tại CLB Hà Nội ở mùa giải 2022, cái tên Phạm Tuấn Hải mới được công chúng biết đến rộng rãi.

Phạm Tuấn Hải Điểm sáng hiếm hoi trên hàng công tuyển Việt Nam 1
Phạm Tuấn Hải ngày càng hoàn thiện bản thân ở tuổi 25.

Sự tỏa sáng kịp thời của ngôi sao được ví von như "võ sỹ Trương Đình Hoàng trên sân bóng" có thể nói đã góp công lớn giúp Hà Nội FC giành chức vô địch V-League lần thứ 6 trong lịch sử. Sang mùa giải V-League 2023, dù thành tích ghi bàn đã sụt giảm nhưng việc ghi 6 bàn qua 20 trận cũng là con số không tệ của Tuấn Hải, nếu so với mặt bằng chung các tiền đạo nội. 

Trong bối cảnh phong độ thi đấu của CLB Hà Nội sa sút rõ rệt sau khi một số trụ cột rời đội, số khác dính chấn thương hoặc sa sút phong độ thì có thể nói Phạm Tuấn Hải vẫn giữ được sự ổn định, thậm chí là có những tiến bộ để qua đó trở thành một mũi tấn công sắc bén của CLB Hà Nội. 

Thi đấu ở hành lanh cánh trái sở trường, Hải 'bé' đang gây ấn tượng mạnh mẽ nhờ sự nhanh nhẹn, khéo léo cùng với đó là sự bền bỉ đến từ nguồn thể lực dồi dào. Trong các trận đấu, ngôi sao Hà Nội FC đều rất tích cực trong di chuyển không bóng và chịu khó áp sát để gia tăng sức ép lên khung thành đối thủ.

Ở trận đấu của tuyển Việt Nam với chủ nhà Trung Quốc, Phạm Tuấn Hải là một trong số ít cầu thủ đã chơi tốt bên phía ĐT Việt Nam với hai cơ hội dứt điểm nguy hiểm về cầu môn đối thủ. Sang trận gặp Hàn Quốc, ngay cả khi gặp bất lợi về thể hình, thể lực trước các hậu vệ cao to của đội chủ nhà song chân sút này vẫn thi đấu đầy tự tin và nỗ lực để đưa bóng tiếp cận cầu môn đối thủ.

VIDEO: Tuấn Hải đi bóng như Messi trước dàn sao Trung Quốc và cái kếtVIDEO: Tuấn Hải đi bóng như Messi trước dàn sao Trung Quốc và ... cái kết
Từ giữa sân, tiền đạo Phạm Tuấn Hải đã có pha solo qua người đưa bóng tiếp cận khu vực 16m50 đối phương. Đáng tiếc là cú ra chân sau đó của anh lại không thực sự tốt.

Dù không thể có được bàn thắng trong dịp FIFA Days vừa qua trong màu áo tuyển Việt Nam, nhưng khi trở lại CLB Hà Nội, Hải 'bé' cuối cùng cũng đã được giải tỏa áp lực ghi bàn sau pha bứt tốc và dứt điểm tinh tế làm 'cháy lưới' của đội bóng Wuhan Three Towns ở lượt trận thứ 3 vòng bảng AFC Champions League. 

Pha lập công đó không chỉ giúp Hà Nội phần nào giải tỏa được áp lực sau ba thất bại liên tiếp ở đấu trường châu lục, mà nó còn mang đến nhiều hi vọng cho bóng đá Việt Nam về một chân sút giỏi, sẽ đóng vai trò như rường cột bóng đá nước nhà trong tương lai. 

 

Thái độ quyết định phong độ

Dù có tài năng nhưng Phạm Tuấn Hải lại khá giản dị, không mắc bệnh ngôi sao. Cũng giống như 'đàn anh' Hùng Dũng ở CLB Hà Nội, Tuấn Hải được đánh giá là cầu thủ có suy nghĩ khá chín chắn và có tác phong, thói quen sinh hoạt và tập luyện khá chuẩn mực giống như một cầu thủ châu Âu. 

Là người từng có quãng thời gian bên cạnh Phạm Tuấn Hải, HLV Bandovic cũng không khỏi ấn tượng trước sự chuyên nghiệp của cậu học trò. Vị này từng chia sẻ trước báo giới: "Phạm Tuấn Hải là một cầu thủ đặc biệt. Những trận đầu tôi dẫn dắt CLB Hà Nội, tôi thậm chí còn không để cậu ta đá chính. Nhưng Hải vẫn thể hiện thái độ tập luyện rất chăm chỉ, sinh hoạt chuyên nghiệp, luôn giữ được khát khao, nỗ lực từng phút ra sân để thể hiện mình và liên tục ghi bàn.

Tôi hân hạnh được làm việc với những cầu thủ như vậy. Hải luôn vào sân với nỗ lực cao nhất dù được yêu cầu đá giữa hay đá cánh. Ý thức kỷ luật của cậu ấy giống một cầu thủ châu Âu. Với tôi, cậu ta hoàn hảo. Và tôi tin sau những nhận xét này, cậu ấy sẽ còn tốt hơn nữa trong tương lai".

Phạm Tuấn Hải Điểm sáng hiếm hoi trên hàng công tuyển Việt Nam 2
Phạm Tuấn Hải là mẫu cầu thủ thi đấu kỷ luật và có sự cầu tiến.

Mỗi vị HLV có một quan điểm, cách nhìn người khác nhau nhưng việc Phạm Tuấn Hải đã chứng minh anh là một trong những lựa chọn khó thay thế tại hành lang cánh trái đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier đã cho thấy nhận xét của HLV Bandovic rõ ràng là có cơ sở. 

Nếu như những ngôi sao từng là 'học trò cưng' dưới thời HLV Park trên tuyển Việt Nam như Quang Hải, Thành Chung, Văn Thanh, Tấn Tài, Văn Toàn, Hồng Duy, Bùi Tiến Dũng... vào lúc này đang trong tình cảnh người không được gọi, người phải chấp nhận ngồi dự bị trên tuyển thì Tuấn Hải vẫn luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối. 

Việc Tuấn Hải được xếp đá chính ở 5/6 trận đấu vừa qua của tuyển Việt Nam kể từ khi ông thầy người Pháp lên nắm quyền đã cho thấy tầm quan trọng của cầu thủ này. Trong các thành viên tuyển Việt Nam, Phạm Tuấn Hải có lẽ cũng là một gương mặt hiếm hoi luôn thể hiện sự khát khao, trách nhiệm với đội bóng để qua đó đáp ứng tốt vai trò, nhiệm vụ mà ban huấn luyện đề ra.

Theo số liệu thống kê từ trang Opta, Phạm Tuấn Hải luôn là nằm trong tốp 3 cầu thủ di chuyển nhiều nhất tại đội tuyển Việt Nam với cường độ hoạt động ở phạm vi rộng nhất trên sân. Điều đó giúp anh có nhiều cơ hội trước khung thành đối phương, mà hai bàn thắng vào lưới Syria và Palestine vừa qua đã chứng minh cho sự hiệu quả mà chân sút sinh năm 1998 tạo ra trên hàng công ĐT Việt Nam.

Thumb_TuanHai
Phan Tuấn Hải: Điểm sáng hiếm hoi trên hàng công tuyển Việt Nam 

Trong bối cảnh thủ quân Văn Quyết không được trọng dụng trên tuyển đồng thời các tiền đạo như Tiến Linh, Văn Toàn, Công Phượng đều không giữ được phong độ cao, còn lứa cầu thủ trẻ với những Văn Tùng, Đình Bắc, Vĩ Hào, Thanh Nhàn... lại thiếu kinh nghiệm thực chiến, có thể nói ngôi sao của Hà Nội FC chính là điểm sáng trên hàng công tuyển Việt Nam ở thời điểm hiện tại. 

Thi đấu năng nổ, giàu sự nhiệt huyết cùng khát khao giành chiến thắng, Phạm Tuấn Hải thực sự đang là nhân tố quan trọng không thể thiếu trong tay HLV Troussier ở ĐTQG. Và đây có lẽ cũng chính là cái tên sẽ mang đến nhiều hy vọng cho bóng đá nước nhà ở chiến dịch vòng loại World Cup 2026 cũng như tại VCK Asian Cup sắp tới. 

Quả bóng vàng Việt Nam 2023: Phần thưởng dành cho Nguyễn Hoàng Đức?Quả bóng vàng Việt Nam 2023: Phần thưởng dành cho Nguyễn Hoàng Đức?
Không có cái tên nào tỏ ra quá nổi bật trong cuộc đua tranh đến danh hiệu Quả bóng vàng nam năm 2023. Nhưng với phong độ ổn định của mình tại CLB cũng như trên tuyển, Nguyễn Hoàng Đức đang là ứng viên nặng ký nhất?

Có thể bạn quan tâm

CAHN và Thanh Hoá chạm trán đại diện Thái Lan tại Cúp C1 ĐNA

CAHN và Thanh Hoá chạm trán đại diện Thái Lan tại Cúp C1 ĐNA

CAHN và Thanh Hoá chạm trán đại diện Thái Lan tại Cúp C1 ĐNA

Sáng 9/5, tại khách sạn Intercontinental Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh), LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) đã tiến hành bốc thăm, chia bảng và xếp lịch thi đấu Giải vô địch các CLB Đông Nam Á Shopee Cup 2024/25. Hai CLB đại diện Việt Nam tham dự giải đấu này là CLB CAHN và Thanh Hóa.

Trực tiếp bóng đá Hà Nội vs Thể Công Viettel 19h15 ngày 9/5 (V-League 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Hà Nội vs Thể Công Viettel 19h15 ngày 9/5 (V-League 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Hà Nội vs Thể Công Viettel 19h15 ngày 9/5 (V-League 2023/24)

Lần đầu sau nhiều năm, trận derby thủ đô giữa Hà Nội FC và Thể Công Viettel diễn ra trong bối cảnh không đội nào thuộc tốp cạnh tranh ngôi vô địch. Mặc dù vậy, sự cạnh tranh giữa cả hai vẫn hứa hẹn tạo nên một trận cầu hấp dẫn và đội bóng áo tím vẫn nhỉnh hơn áo đỏ để giành phần thắng.

Xem thêm
top-arrow
X