Thứ Năm, 17/10/2024Mới nhất
Zalo

Phải chăng bóng đá Việt Nam nên đầu tư mạnh vào Futsal?

Thứ Hai 22/02/2016 10:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau một thời gian không quá dài đầu tư vào môn bóng đá trong nhà, bầu Tú đã gặt hái thành quả nhanh chóng bằng tấm vé tham dự World Cup của ĐT Futsal Việt Nam.

 

Năm 2003, ông Trần Anh Tú mới bắt đầu mở doanh nghiệp để kinh doanh. Để tạo sân chơi bổ ích cho các nhân viên, doanh nhân 52 tuổi này thành lập đội bóng công ty để đẩy mạnh phong trào thể thao. Nhưng với quy mô nhỏ và điều kiện hạn chế, ông Tú nhận thấy môn bóng đá trong nhà (5 người) phù hợp hơn với điều kiện thực tế của doanh nghiệp. Sau này Thái Sơn Nam của ông Tú thi đấu các giải thành phố nhưng thất bại liên tục. Máu ăn thua trỗi dậy, doanh nhân Trần Anh Tú nhảy vào làm Futsal một cách nghiêm túc từ năm 2008. Ông không tiếc tiền sang Thái Lan học làm bóng đá trong nhà, thuê những thầy ngoại giỏi để đào tạo cầu thủ. Để rồi sau 8 năm, thành quả đạt được hết sức mỹ mãn. ĐT Futsal Việt Nam mà nòng cốt là những cầu thủ do ông Tú bỏ công sức ra đào tạo đã vào đến bán kết VCK Futsal châu Á 2016, đồng thời hiện thực hóa giấc mơ World Cup cho bóng đá Việt Nam.

Nguyên nhân futsal Việt Nam thua thảm Thái Lan 0-8
HLV Bruno Formoso của đội tuyển futsal Việt Nam cho rằng nền tảng thể lực kiệt quệ đã khiến đội nhà thảm bại trước Thái Lan trong trận tranh hạng ba giải...

Sau 8 năm làm Futsal, ông Trần Anh Tú đã giúp bóng đá Việt Nam vươn tầm thế giới. Tất nhiên số tiền và công sức bỏ ra cũng không hề ít, dù vậy con đường của bầu Tú bằng phẳng hơn các ông bầu khác rất nhiều. Ngay từ đầu, vị đương kim chủ tịch LĐBĐ TP Hồ Chí Minh đã định hướng đúng rằng bóng đá trong nhà, sân nhỏ phù hợp với tố chất cầu thủ Việt. Cũng giống như bao nhà quản lý bóng đá khác, ông Tú cũng bắt đầu quá trình phát triển bằng cách học tập người Thái. Sau đó mời HLV ở nền Futsal số 1 thế giới là Tây Ban Nha (HLV Bruno Formoso) để chỉ dạy các cầu thủ. Để rồi sau vài năm chúng ta đang có một đội tuyển hàng đầu châu lục và sẽ dự World Cup vào tháng 9 tới đây.

Phai chang bong da Viet Nam nen dau tu manh vao Futsal hinh anh
Futsal Việt Nam đã vươn ra tầm thế giới

Doanh nghiệp của ông Tú chỉ có quy mô vừa và nhỏ, không thể hoành tráng như hầu hết các doanh nghiệp đổ tiền vào V-League. Thậm chí số tiền mà bầu Tú bỏ ra chỉ là muối bỏ biển so với cả chục năm nuôi bóng đá của bầu Đức, bầu Hiển… Thế nhưng như đã biết bóng đá sân 11 người của chúng ta gần như rất ít tiến triển nếu không muốn nói là thụt lùi. Nhưng Futsal chỉ cần 1 doanh nghiệp, 1 ông bầu đầu tư trọng điểm là đã có World Cup. Phải chăng đã đến lúc chúng ta cần quan tâm hơn tới môn bóng đá trong nhà được cho là phù hợp hơn với người Việt.

Futsal Việt Nam 0-8 Futsal Thái Lan (KT): Chia tay giải châu Á bằng thất bại nặng nề
(Bongda24h.vn) - Trận đấu tranh hạng 3 giữa Thái Lan và Việt Nam đã kết thúc. Với thắng lợi 8-0, Thái Lan giành HCĐ. Trong khi Việt Nam ngậm ngùi đứng hạng 4...

Thật vậy, cầu thủ nội bấu lây nay nổi tiếng kỹ thuật, khéo léo nhưng lại thấp bé nhẹ cân. Ở sân 11 người chúng ta thiệt thòi quá nhiều từ vạch xuất phát. Chưa nói đến đào tạo bài bản ra sao, chỉ cần đối thủ chơi tạt cánh đánh đầu thôi là các đại diện của Việt Nam cầm chắc phần thua. Thậm chí trước khi lên chuyên nghiệp, cầu thủ bên ta chỉ chạy được 45 phút rồi đi bộ trong thời gian còn lại của trận đấu. Kể cả thời điểm hiện tại khi đã lên chuyên được 16 năm, có rất nhiều lò đào tạo trẻ chất lượng quốc tế nhưng nền bóng đá vẫn dậm chân tại chỗ. Thậm chí tất cả có cảm giác rằng chúng ta đang bị Thái Lan bỏ lại quá xa trên lộ trình phát triển.

Phai chang bong da Viet Nam nen dau tu manh vao Futsal hinh anh 2
Nếu có thêm nhiều người như bầu Tú, Futsal Việt Nam sẽ còn tiến xa

Còn bóng đá trong nhà chúng ta vẫn… thua Thái Lan mà 2 thất bại tại giải châu Á 2016 là minh chứng. Dù vậy không ai có thể phủ nhận rằng Futsal thật sự là thứ bóng đá phù hợp nhất với chúng ta vào lúc này. Sân nhỏ chỉ có độ dài 42m, 5 cầu thủ thi đấu và được thay đổi người liên tục. Đặc thù của Futsal là đề cao sự khéo léo, nhanh nhẹn, thông minh trong phạm vi hẹp – những ưu điểm tốt nhất của cầu thủ Việt. Đừng quên rằng môn Futsal mới chỉ phát triển ở Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực lân cận nhưng bóng đá Việt Nam đã có World Cup. Thử hỏi nếu phổ cập ra toàn quốc, được nhiều doanh nghiệp đầu tư thì chắc chắn môn bóng đá trong nhà của chúng ta còn tiến xa hơn nữa.

Đánh bại Uzbekistan, tuyển Iran lần thứ 11 vô địch Futsal châu Á
(Bongda24h.vn) – Với thắng lợi 2-1 trước Uzbekistan, futsal Iran đã lần thứ 11 nâng cao chức vô địch châu Á.

Ngay khi ĐT Futsal Việt Nam giành vé dự World Cup 2016 vào tháng 9 tới, mong muốn đầu tiên của ông Trần Anh Tú là muốn phát triển môn bóng đá trong nhà ra ngoài Bắc và khắp cả nước. Đương kim chủ tịch LĐBĐ TP Hồ Chí Minh rất mong muốn nhiều doanh nghiệp cùng chung tay phát triển Futsal như bóng đá 11 người. Chỉ riêng bầu Tú đầu tư trong 8 năm, Futsal Việt Nam đã ở top đầu châu lục và dự cúp thế giới. Đó là gợi ý chẳng thể tuyệt vời hơn để chúng ta chọn đúng con đường phát triển. Không còn nghi ngờ gì nữa, Futsal chính là mũi nhọn của bóng đá Việt Nam trong tương lai. Vì thế đã đến lúc môn bóng đá trong nhà được coi là rất phù hợp với chúng ta được quan tâm và đầu tư trọng điểm, thay vì một mình bầu Tú gánh vác như trong suốt những năm qua.
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

ĐT Việt Nam: Khi tấm khiên đã có những vết rạn

ĐT Việt Nam: Khi tấm khiên đã có những vết rạn

ĐT Việt Nam: Khi tấm khiên đã có những vết rạn

Phải thừa nhận là đội tuyển Việt Nam đã không còn chơi phòng ngự hiệu quả và đáng tin cậy như dưới thời còn được dẫn dắt bởi người tiền nhiệm Park Hang Seo. Và đó cũng sẽ là vấn đề mà HLV Kim Sang Sik sẽ phải tìm ra lời giải trước khi bước vào chiến dịch ASEAN Cup cuối năm nay. 

Xem thêm
top-arrow
X