Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Liệu HLV Park Hang Seo có đi vào vết xe đổ của Toshiya Miura?

Thứ Tư 17/01/2018 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liệu HLV Park Hang Seo có đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm Toshiya Miura khi có ý kiến cho rằng chiến thuật ông đang áp dụng sẽ biến U23 Việt Nam thành đội bóng nhàm chán.

 
Trên Fox Sports châu Á, John Duerden gây chú ý với bài viết có tiêu đề "đậu xe buýt về lâu dài là không phù hợp với DNA bóng đá Việt Nam". Lối chơi phòng ngự phản công của HLV Park Hang Seo giúp U23 Việt Nam gây tiếng vang tại VCK U23 châu Á khi gây khó khăn cho Hàn Quốc, đánh bại cả Australia - những nền bóng đá hàng đầu châu lục. Nếu không thua U23 Syria trong trận đấu cuối, U23 Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để tiến tới tứ kết.
 
Lieu HLV Park Hang Seo co di vao vet xe do cua Toshiya Miura hinh anh
U23 Việt Nam gây ấn tượng nhờ lối chơi phòng ngự phản công.

Dù vậy, cây viết chuyên theo dõi bóng đá Đông Nam Á cho rằng cách chơi này không phù hợp về lâu về dài với bóng đá Việt Nam. Duerden lo ngại rằng liệu Việt Nam có trở thành đội bóng nhàm chán và tiêu cực hay không. Lo ngại này không phải thiếu cơ sở. Trên thực tế, một chiến lược gia khác từng áp dụng lối chơi khoa học cho đội tuyển Việt Nam là Toshiya Miura cũng từng bị sa thải vì xây dựng lối chơi "thiếu đẹp mắt". 
 
Có lẽ HLV Park Hang Seo nên tìm hiểu câu chuyện của người tiền nhiệm Toshiya Miura. 
 
Lo ngại của John Duerden là có cơ sở khi vết xe đổ của Toshiya Miura vẫn còn đó. Thời kỳ đầu, vị chiến lược gia người Nhật từng được khen ngợi hết lời khi giúp U23 Việt Nam lần đầu được dự U23 châu Á năm 2016, rồi áp dụng cách chơi khoa học, cải thiện về mặt thể lực,... Rốt cuộc trong những ngày cuối cùng tại vị, HLV Miura nhận rất nhiều chỉ trích vì lối chơi "không đẹp".
 
HLV Park Hang Seo áp dụng chiến thuật "dựng xe buýt" cho U23 Việt Nam tại giải đấu châu lục với sơ đồ 5-4-1. Nhiều thời điểm, trung phong Hà Đức Chinh còn lùi sâu như một tiền vệ để hỗ trợ tranh chấp ở khu trung tuyến. Xét về mặt chiến thuật, bố trí của chiến lược gia Hàn Quốc không sai khi U23 Việt Nam phải đối đầu với các đội bóng sừng sỏ hơn, buộc phải chơi phòng ngự phản công.
 
Lieu HLV Park Hang Seo co di vao vet xe do cua Toshiya Miura hinh anh 2
HLV Toshiya Miura từng mất việc vì không xây dựng được lối chơi đẹp mắt cho tuyển Việt Nam.

Dù vậy, chiến tích của U23 Việt Nam còn bắt nguồn từ sự chủ quan của đối thủ. Ngay từ đầu, giới chuyên môn từng nhận định U23 Việt Nam là đội bóng yếu nhất bảng, hay nói khó nghe một chút là... lót đường. Ắt hẳn các đối thủ đều không bỏ nhiều công sức để tìm hiểu về thầy trò HLV Park Hang Seo.
 
Trong bài phỏng vấn trên trang chủ LĐBĐ châu Á (AFC), Han Seung-gyu thừa nhận U23 Hàn Quốc gặp bất ngờ khi Việt Nam khó chơi hơn so với tưởng tượng, khiến họ không thể triển khai lối chơi như dự tính. Còn giới truyền thông Australia nhận xét đội tuyển của họ thua bởi thái độ khinh thị của các cầu thủ với đối phương. Thậm chí trước trận, chân sút George Blackwood còn tuyên bố muốn ghi vài bàn vào lưới U23 Việt Nam. 
 
Biết người biết ta là một trong những yếu tố quyết định dẫn đến chiến thắng. Việc các đối thủ không đánh giá cao U23 Việt Nam là nguyên nhân lớn giúp HLV Park Hang Seo và các học trò tạo được bất ngờ tại giải. Nhưng sau này, các đối thủ sẽ thận trọng hơn khi đối đầu với Việt Nam, phân tích kỹ điểm mạnh điểm yếu để tránh rơi vào vết xe đổ của U23 Australia. Đó mới là lúc thầy trò Park Hang Seo gặp khó khăn thật sự khi yếu tố bất ngờ giảm xuống.
 
Lieu HLV Park Hang Seo co di vao vet xe do cua Toshiya Miura hinh anh 3
HLV Park Hang Seo cần tìm hiểu câu chuyện của người tiềm nhiệm Toshiya Miura.

Hơn nữa khi trở về đấu trường Đông Nam Á, tiêu biểu là AFF Cup hay SEA Games, ngoài Thái Lan ra thì các đối thủ sẽ lựa chọn chơi phòng ngự phản công trước Việt Nam. Liệu HLV Park Hang Seo có thể triển khai lối chơi tấn công hiệu quả trước các đối thủ hay không vẫn còn là câu hỏi bị bỏ ngỏ. Xét về mặt văn hóa, rất nhiều người Việt vẫn mong đợi đội tuyển xưng bá tại khu vực Đông Nam Á, khi giấc mơ châu lục khá xa vời.
 
Chuyển từ phòng ngự phản công sang tấn công áp đảo không phải là chuyện dễ, Toshiya Miura chưa làm được điều này nên phải rời ghế sớm khi bản hợp đồng chỉ còn hai tháng nữa là kết thúc. Liệu ông Park Hang Seo có đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm Toshiya Miura?

Các chuyên gia ngoại hoài nghi về chiến thuật của thầy Park ở U23 Việt Nam
Theo dõi từng bước đi của ĐT U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á, chuyên gia bóng đá, cây viết của Fox Sports John Duerden cho rằng lối đá phòng ngự của thầy Park...
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X