Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Ông Giôm trở thành “cáo già”, HAGL cũng dần trở nên đáng gờm

Thứ Tư 22/07/2015 16:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau bao chỉ trích ở lượt đi thì HLV Graechen của HAGL đã chứng tỏ rằng ông không chỉ đơn giản là một ông giáo “gõ đầu trẻ”. Chàng rể Việt đã có không ít kinh nghiệm sau khi trải qua những cú vấp hồi đầu mùa.

Trong thành tích bết bát của HAGL ở lượt đi V-League 2015, trách nhiệm của ông thầy người Pháp là không hề nhỏ. Bởi đã có lúc tưởng như chiếc ghế của HLV Graechen ở HAGL đã “rụng” với những thất bại toàn diện của đội bóng phố Núi. Đó là thời điểm mà Công Phượng và các đồng đội bị coi là “ngân hàng điểm” ở V-League. Không chỉ thất vọng về kết quả mà lối chơi sở trường của các học viên khóa 1 HAGL JMG cũng không hề được thể hiện. Thật ra việc một đội bóng trẻ như HAGL thất bại trong lần đầu lên chơi ở giải VĐQG cũng là điều dễ hiểu. Và đội bóng phố Núi càng ngập trong khủng hoảng hơn bởi người chèo lái cũng mới chập chững bước vào nghề HLV là ông Graechen. Đội chủ sân Pleiku đã có lúc khiến NHM cạn niềm tin với những trận thua bạc nhược đến mức mà tưởng như lứa U19 trong năm 2014 đang dần thui chột.

Nhưng đùng một cái, HLV Graechen của HAGL hóa thành người hùng khi giúp đội nhà đánh bại nhà ĐKVĐ, đội bóng số 1 V-League hiện nay – Becamex Bình Dương. Ấn tượng hơn khi đó là cú lội ngược dòng thần thánh khi họ bị chân sút số 1 lịch sử giải đấu Công Vinh chọc thủng lưới ngay ở phút thứ 2. Một chiến thắng cực kỳ khó tin trong bối cảnh đội bóng phố Núi phải tung ra đội hình 2 vì thiếu hụt lực lượng. Chưa kể chỉ cách đó vài ngày, dàn cầu thủ trẻ của bầu Đức đã “phơi áo” trước QNK Quảng Nam tới 0-4 tại Tam Kỳ. Tuy nhiên “trong cái khó ló cái khôn”, chính từ bước đường cùng ấy, ông Giôm đã quyết định có đột phá về chiến thuật trong trận gặp Bình Dương. HLV Graechen không sử dụng Công Phượng mà thay vào đó là Thanh Tùng ở vị trí người săn bàn. Ở hàng thủ, HAGL có tới 3 trung vệ là Đông Triều, Tiến Dũng và Văn Long để củng cố sự chắc chắn. Đặc biệt, thuyền trưởng người Pháp đã thật sự cao tay khi gạt Tuấn Anh ra ngoài và thay vào đó là trung vệ to cao Franklin.

HLV Graechen ngay cang tao duoc nhieu dau an ve chien thuat
HLV Graechen ngày càng tạo được nhiều dấu ấn về chiến thuật

Frankin không khéo, không tinh thế như Tuấn Anh, thậm chí là có phần vụng về. Thế nhưng chính cái vẻ xù xì, thô kệch ấy là điều mà đội bóng phố Núi còn thiếu vào lúc này. Chính từ khả năng tranh chấp tay đôi tuyệt vời của cầu thủ người Trung Phi ở giữa sân đã kiềm tỏa được “cơn lốc” Mosses và hàng công cực mạnh của Bình Dương. Ngoại trừ bàn mở tỷ số từ quá sớm của Công Vinh, khi hệ thống phòng ngự của HAGL chưa bắt nhịp được trận đấu thì họ đã vô hiệu quá hoàn toàn những ngôi sao đắt giá của đội bóng đất Thủ. Nên nhớ trước vòng 17, thầy trò HLV Mai Đức Chung chính là “vua dội bom” tại V-League 2017 với 34 bàn thắng. Tuy nhiên cách bố trí người của HLV Graechen đã hoàn toàn vô hiệu hóa được những Abass, Công Vinh, Anh Đức hay Trọng Hoàng. Đó mới là chìa khóa mở ra chiến thắng oanh liệt cho HAGL chứ không phải 2 bàn thắng có không ít yếu tố may mắn của Thanh Tùng.

Rõ ràng qua nửa mùa giải ở môi trường khốc liệt V-League 2015, sau những vấp ngã đau đớn hồi đầu mùa đã giúp các cầu thủ trẻ phố Núi và nhất là HLV Graechen hoàn thiện hơn rất nhiều. HAGL đã biết thắng sau 13 trận chỉ biết hòa và thua, nhất là khi chiến thắng đó lại trước đội bóng mạnh nhất giải như Bình Dương là tín hiệu rất vui cho NHM. Rõ ràng ông Giôm đã lọc lõi hơn, thực dụng hơn trong cách dùng người của mình. Việc các cầu thủ như Công Phượng, Tuấn Anh có trưởng thành hay không thì phải có thời gian. Nhưng với vai trò HLV của Graechen thì sự tiến bộ còn nằm ngay trong từng thời điểm quan trọng của trận đấu và biểu hiện ở bảng tỷ số. Vì vậy việc HLV Graechen của HAGL đang dần “cáo già” hơn sẽ là tiền đề để đội bóng phố Núi trở thành một đội bóng đáng gờm và khó bị đánh bại trong phần còn lại của mùa giải.

Video HAGL 2-1 Bình Dương


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X