Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Olympic Việt Nam vào bán kết ASIAD: Hoan hô Bùi Tiến Dũng

Thứ Ba 28/08/2018 20:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngày hôm qua, cặp đôi ‘song Dũng’ đều thi đấu rất hiệu quả trong chiến thắng lịch sử trước Olympic Syria. Tuy nhiên thắng lợi này phải kể đến công lao của thủ thành Bùi Tiến Dũng, người đang duy trì một màn trình diễn vô cùng ấn tượng ở ASIAD 2018.

Có một Bùi Tiến Dũng rất khác tại ASIAD

Ngày HLV Park Hang Seo công bố danh sách tập trung ĐT Olympic Việt Nam, khi ấy giới chuyên môn đã tỏ ra rất lo ngại cho thủ môn Bùi Tiến Dũng bởi khi đó anh không có phong độ ổn định như ‘đàn anh’ Bùi Văn Lâm – người đang được đánh giá là thủ môn số 1 ở ĐT Việt Nam.

Tuy nhiên bằng năng lực của mình, Tiến Dũng đã cho thấy anh xứng đáng được trao cơ hội và đền đáp sự tin tưởng của thầy Park bằng một phong độ thi đấu vô cùng ấn tượng ở ASIAD 2018.

Olympic Việt Nam vào bán kết ASIAD Hoan hô thủ môn Bùi Tiến Dũng hình ảnh
Thủ môn Bùi Tiến Dũng đang có một phong độ thi đấu cực kỳ thuyết phục ở ASIAD 2018

Giữ sạch lưới trong 5 trận đấu với tổng cộng 480 phút thi đấu, rõ ràng công đầu phải thuộc về Bùi Tiến Dũng. Chưa hề mắc bất cứ một sai lầm nào ở giải đấu lần này, thủ thành người Thanh Hoá vẫn trình diễn một lối chơi vô cùng chắc chắn với những pha ra vào, phản xả xuất sắc giúp cho Olympic Việt Nam giữ sạch lưới đến thời điểm này.

Trong trận đấu khó khăn nhất từ đầu giải của Olympic Việt Nam gặp Syria, người ta đã được thấy một Bùi Tiến Dũng chơi bóng vô cùng đĩnh đạc, không có lấy một sai sót dù là nhỏ nhất. Những pha tung người bắt bóng tầm cao của thủ thành người Thanh Hóa luôn gọn ghẽ, khiến các đồng đội không chút mảy may phải bận tâm.

Tình huống mà anh phải hoạt động vất vả nhất có lẽ là tình huống phản đòn của đội bóng Tây Á ở phút 35 của trận đấu. Khi tiền đạo đối phương có pha phá bẫy việt vị hiệu quả để băng xuống đón đường chọc khe thuận lợi của đồng đội.

Rất nhiều CĐV Việt Nam ở thời điểm ấy đã nghĩ đến một kịch bản xấu nhất, thì Tiến Dũng với những bước chạy của một VĐV chạy nước rút đã lao lên phá trái bóng ngay trước chân cầu thủ đối phương.

Đó là một pha chủ động lao ra ngăn chặn như một trung vệ của thủ thành người Thanh Hóa. Nếu thiếu đi bản lĩnh và sự dũng cảm, rất có thể thủ thành sinh năm 1997 sẽ phải đối mặt với tiền đạo đội bạn và đứng trước nguy cơ để đội nhà bị thủng lưới. 

Olympic Viet Nam Bui Tien Dung
Bùi Tiến Dũng cứu nguy cho Olympic Việt Nam trước mũi giày cầu thủ Syria

Nhìn thủ môn Bùi Tiến Dũng chơi bóng, có lẽ không ít người đã liên tưởng tới bóng dáng của một Manuel Neuer ở thời kỳ đỉnh cao. Luôn luôn giữ được một thần thái tự tin, bản lĩnh cùng sự nhanh nhẹn, mạnh mẽ và hơn hết là luôn có những quyết định vô cùng quyết đoán khi đứng trước khung gỗ Bayern Munich hay tại ĐT Đức.

Không những thế, anh cũng có chút gì đó của David De Gea với những phản xạ tài tình hay cú xoạc bóng cứu nguy bằng chân trước Bahrain là một ví dụ điển hình.

Không chỉ ở kỳ ASIAD này mà ở nhiều giải đấu trước đó, có thể nhận thấy độ lì đến khó tin ở một thủ thành mới 21 tuổi như anh. Đã khá lâu rồi, Việt Nam mới lại có một thủ môn vững vàng về mặt tâm lý như thế. Và với sự hiện diện của Văn Lâm và cả Tiến Dũng, chắc chắn nền bóng đá nước nhà sẽ gặt hái được những kết quả vang dội, chỉ trong 1, 2 năm nữa.

Olympic Việt Nam cần tinh thần thép của Tiến Dũng để mơ xa ở ASIAD

Lúc này thủ môn Đặng Văn Lâm đang có phần nhỉnh hơn Tiến Dũng ở ĐTQG nhờ việc được thi đấu thường xuyên cũng có lợi thế với một thể hình ấn tượng cho một thủ môn nhưng cần nhớ rằng, nếu tính về kinh nghiệm thi đấu quốc tế và thời gian đối đầu với các đối thủ mạnh thì Tiến Dũng đang hơn hẳn.

Từ cấp độ U19, U20 và U23, Tiến Dũng đã gặp rất nhiều đối thủ từ châu Á, Nam Mỹ cho tới châu Âu. Và có lẽ kinh nghiệm trận mạc đã hun đúc lên một Bùi Tiến Dũng vững vàng về mặt tâm lý như thế.

Thu mon Bui Tien Dung lap ky luc tai ASIAD 2018.
Tinh thần thép của Tiến Dũng có thể giúp Olympic Việt Nam làm nên chuyện ở ASIAD

Có cảm giác, trận đấu càng áp lực thì Tiến Dũng lại càng “tỉnh”. Đó là một tố chất hiếm có đối với một thủ môn Việt Nam. Kể cả Văn Lâm, thủ môn được đánh giá là số một của Việt Nam hiện nay, cũng chưa chắc có điều đó.

Đặc biệt trong trận đấu hôm qua với Syria, không ít lần những pha ra vào hợp lý và bắt bóng bổng ổn định của thủ thành Tiến Dũng đã tạo niềm tin lớn cho đoàn quân của HLV Park Hang Seo. Nếu như tiếp tục không để thủng lưới bàn nào đến hết giải, Bùi Tiến Dũng sẽ đi vào lịch sử giải đấu khi trở thành thủ môn đầu tiên làm được điều này.

Đối thủ sắp tới đây của Olympic Việt Nam là Olympic Hàn Quốc chắc chắn sẽ sở hữu hàng công mạnh hơn hẳn các đối thủ mà chúng ta từng gặp tại kỳ ASIAD lần này.

Đó sẽ là một thách thức lớn với thủ môn Bùi Tiến Dũng, song hy vọng rằng ‘lửa thử vàng’, anh sẽ tiếp tục trình diễn một màn thi đấu ấn tượng nhất để giúp các chiến binh Việt tạo nên những điều thần kỳ ở sân chơi châu lục. 

Người Thái nói gì về sức mạnh của Olympic Việt Nam tại ASIAD?
Nhiều tờ báo lớn tại Thái Lan đều đồng loạt có những bài viết mô tả về sức mạnh của ĐT Olympic Việt Nam khi vượt qua Syria tại vòng tứ kết ASIAD 2018.
Hình ảnh xúc động về hậu trường Olympic Việt Nam sau trận thắng Syria
Sau trận thắng Syria, HLV Park Hang Seo đã đến bắt tay và chúc mừng từng cầu thủ Việt Nam.
Ảnh chế: “Dũng thủ môn” hóa siêu anh hùng, Việt Nam vượt ải Syria
Sau chiến thắng lịch sử của thầy trò Park Hang Seo, rất nhiều ảnh chế về chiến công của Olympic Việt Nam đã ngập tràn mạng xã hội.
Trợ lý Lê Huy Khoa chia sẻ xúc động sau khi Việt Nam vào bán kết
Sau khi Olympic Việt Nam tiến vào bán kết, trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa chia sẻ sau chiến thắng Syria bằng một bài viết dài trên mạng xã hội. Bongda24h xin được...
HLV Lê Thụy Hải chỉ ra điều tiếc nuối nhất sau chiến thắng kỳ tích của thầy trò Park Hang Seo
Vị cựu GĐKT Bình Dương đã dành những lời khen ngợi cho thầy trò Park Hang Seo sau khi chứng kiến trận Olympic Việt Nam 1-0 Syria.
HLV Park Hang Seo đã dùng đòn tâm lý thế nào với Olympic Việt Nam?
HLV Park Hang Seo đã làm công tác tâm lý rất tốt cho các cầu thủ trong giờ nghỉ giúp Olympic Việt Nam chơi tự tin hơn để đánh bại Olympic Syria.
Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X