Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Olympic Việt Nam lỡ HCĐ ASIAD 2018: Vì đâu nên nỗi?

Thứ Hai 03/09/2018 15:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước một đối thủ thậm chí không được đánh giá cao như UAE song cuối cùng chiến thắng đã không thuộc về các cầu thủ Việt Nam. Và đâu là những lý do khiến thầy trò Park Hang Seo lỡ hẹn với tấm huy chương ASIAD?

ĐT Olympic Việt Nam ở trận tranh HCĐ với UAE đã nhập cuộc vô cùng tự tin và thi đấu trên chân so với đội bóng Tây Á UAE. Đây có thể nói là lần hiếm hoi chúng ta đá trên chân đối thủ bởi các nền bóng đá tới từ Tây Á luôn rất mạnh.

Mặc dù vậy, chiến thắng chung cuộc vẫn không thuộc về các chiến binh áo đỏ. Olympic Việt Nam đá hay hơn nhưng họ lại kém may mắn để là những người chiến thắng. Và đâu là những lý do khiến thầy trò Park Hang Seo lỡ hẹn với tấm huy chương ASIAD lịch sử?

Yếu tố thể lực

Có thể nói, càng về cuối giải, thành tích của Olympic Việt Nam ngày càng đi xuống. Có lẽ màn trình diễn tốt nhất của họ chính là ở trận gặp Syria, trận đấu mà đoàn quân áo đỏ đã thi đấu quả cảm để giành thắng lợi 1-0 chung cuộc sau 120 phút thi đấu.

Và có lẽ việc đã bung toàn bộ sức lực cho trận đấu đó khiến các ngôi sao Olympic Việt Nam có vẻ đã bị ‘hụt hơi’ trong các trận đấu sau đó.

Điểm dễ nhận thấy nhất ở các cầu thủ Olympic Việt Nam là thể lực của họ đã bị bào mòn đáng kể. Đặc biệt, với những người phải đá chính và chơi nhiều trận như Văn Thanh, Bùi Tiến Dũng, Quang Hải, Văn Quyết, thể lực sa sút đã khiến họ có những pha xử lý hay bắt người không thực sự hiệu quả.

Olympic Việt Nam lỡ HCĐ ASIAD 2018 Vì đâu nên nỗi hình ảnh
Olympic Việt Nam bị hao mòn thể lực sau một loạt trận đấu căng thẳng

Ở bàn thua trước UAE hôm qua, trung vệ Bùi Tiến Dũng không thể đeo bám và tì đè tiền đạo Alhashmi của đội bạn do bất lợi về thể lực. Điều này giúp ngôi sao của UAE thoải mái tung ra cú dứt điểm làm bất lực thủ thành Bùi Tiến Dũng.

Trong nửa đầu hiệp một, khá nhiều cầu thủ hụt hơi khi Olympic UAE bất ngờ tăng tốc trong đoạn ngắn. Trong khi đó hàng tấn công của Olympic Việt Nam ở trận này cũng thiếu đi tốc độ và khả năng bùng nổ để có thể đánh bại đối phương trong 90 phút chính thức.

Dẫu sao vẫn phải thông cảm cho Olympic Việt Nam bởi chỉ trong hơn nửa tháng qua, họ đã phải thi đấu 7 trận. Ngoại trừ 2 trận đấu tương đối đơn giản, tất cả các trận còn lại đều vô cùng căng thẳng và mỗi vị trí khi vào sân vừa phải bung sức, vừa phải tập trung tối đa. Điều đó khiến cơ thể của họ không còn đạt trạng thái sung mãn để có thể duy trì những màn trình diễn hiệu quả nhất.

Khả năng phòng thủ từ xa

Hai thất bại trước Hàn Quốc và UAE đã cho thấy những vấn đề trong hệ thống phòng ngự của Olympic Việt Nam khi mà phần lớn các bàn thua đều xuất phát từ trung lộ.

Rõ ràng chúng ta đang thiếu một tiền vệ đánh chặn hiệu quả khi mà Hùng Dũng sớm chia tay giải đấu vì chấn thương, còn Xuân Trường hay Đức Huy đều không có phong độ cao.

Nhìn lại hai thất bại vừa qua có thể thấy đối thủ đã nghiên cứu rất kỹ lối đá của thầy trò Park Hang Seo để tập trung tấn công trung lộ.

Bao chau A tiec cho that bai cua DT Olympic Viet Nam.
 ĐT Olympic Việt Nam thiếu một 'máy quét' khu trung tuyến

Vị trí ngay bên ngoài vòng cấm địa được đánh giá là khu vực cần được bảo vệ đặc biệt, bởi tại đây nếu đối thủ có bóng, họ hoàn toàn có thể phối hợp 1-2 để thâm nhập vòng cấm. Hoặc họ cũng có thể tỉa những đường chuyền độc vào khe giữa các hậu vệ để đồng đội băng xuống đón lõng dứt điểm, hoặc tung những cú sút xa bất ngờ.

Và UAE đã lựa chọn sút xa để hạ gục Bùi Tiến Dũng – thủ môn có số lần để thủng lưới ít nhất giải đấu lần này. Rõ ràng, HLV Park Hang Seo cần khắc phục vấn đề này ở ĐT Việt Nam nhằm có được đội hình tốt nhât cho AFF Cup vào cuối năm nay.

Khả năng dứt điểm yếu kém

Trong một trận đấu mà Olympic Việt Nam đã có rất nhiều cơ hội dứt điểm, họ chỉ còn có thể tự trách mình khi không thể đưa bóng vào cầu môn đối thủ.

Tính cả trận đấu, các học trò của HLV Park Hang-seo tung ra tới 19 pha dứt điểm, nhiều gần gấp đôi Olympic UAE (10 lần dứt điểm). Trong số đó, có 10 lần bóng đi trúng khung thành Olympic UAE, nhưng đổi lại chỉ là 1 bàn thắng.

Đoàn Văn Hậu đã có một vài tình huống sút bóng chân trái từ xa nhưng không chính xác. Phan Văn Đức, Minh Vương, Hà Đức Chinh sau khi vào sân từ ghế dự bị đã rất nỗ lực dứt điểm, nhưng đều không đánh bại được thủ môn Alshamsi.

Olympic Viet Nam Quang Hai
Các ngôi sao Olympic Việt Nam không có nhiều cơ hội dứt điểm về phía UAE

Trong khi đó, hai hậu vệ Tiến Dũng và Xuân Mạnh cũng đứng trước những cơ hội ghi bàn mười mươi ở trận này sau các tình huống đá phạt góc, khi mà thủ môn đối phương lúc đó đã đứng nhìn.

Tuy nhiên khả năng đánh đầu chưa thực sự thuần thục của họ đã khiến cơ hội trôi qua một cách vô cùng đáng tiếc. Giá như lúc đó các tuyển thủ Việt Nam dứt điểm tốt hơn, có lẽ chúng ta mới chính là những người giành chiến thắng.

Nói tóm lại, ở một trận đấu mà chúng ta muốn nhanh chóng giải quyết đối thủ trong 90 phút thi đấu, hàng công đã không thể đáp ứng yêu cầu.

Đây cũng là vấn đề chung ở các đội tuyển Việt Nam hiện nay từ đội U15 cho tới ĐTQG. Nếu không sớm giải quyết được bài toán đào tạo ra những chân sút chất lượng, bóng đá Việt chắc chắn sẽ rất khó có thể gặt hái được những danh hiệu lớn ở cả sân chơi khu vực lẫn châu lục.

Những điểm nhấn đáng chú ý sau thất bại của Olympic Việt Nam trước UAE
Dù thi đấu rất cố gắng và chơi lấn lướt hơn đối thủ, tuy nhiên trong một ngày mà vận may không mỉm cười, Olympic Việt Nam đã phải nhận thất bại trước UAE. Và...
Anh Đức tiết lộ về mục tiêu tiếp theo của ĐT Olympic Việt Nam
Tuột mất vị trí thứ ba vào tay Olympic UAE, tiền đạo Nguyễn Anh Đức tiết lộ về mục tiêu tiếp theo của ĐT Olympic Việt Nam để viết tiếp năm 2018 đầy thành công.
Truyền thông Hàn Quốc nói gì về thất bại của thầy trò HLV Park Hang Seo?
Nói về thất bại của thầy trò HLV Park Hang Seo trước UAE tại trận tranh HCĐ ASIAD 2018, các tờ báo tại Hàn Quốc đều nhận định đoàn quân áo đỏ không gặp may.
Các chuyên gia nội nói gì về thất bại tiếc nuối của Olympic Việt Nam trước UAE?
Chia sẻ sau thất bại của Olympic Việt Nam trước UAE tại trận tranh HCĐ ASIAD, HLV Nguyễn Thành Vinh và Lê Thụy Hải đã đưa ra những phát biểu của mình.
HLV Park Hang Seo và những người thắng, kẻ thua sau thất bại của Việt Nam trước UAE
Trận tranh tấm Huy chương Đồng đã kết thúc không đúng với dự đoán của phần đông NHM Việt Nam khi thầy trò Park Hang Seo là những người thất bại. Và dưới đây là...

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X