Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Olympic Việt Nam 1-0 Olympic Bahrain: Thắng nhưng cũng lo đấy!

Thứ Sáu 24/08/2018 06:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tối ngày 23/8, ĐT Olympic Việt Nam đã đánh bại Bahrain để lần đầu tiên trong lịch sử vào tới vòng tứ kết tại một kỳ ASIAD. Vui thì vui thật nhưng rõ ràng thầy trò Park Hang Seo vẫn còn đó những hạn chế sau trận đấu này.

Khi thần may mắn không thể mãi đồng hành

Trước trận đấu này, giới chuyên môn đã nhận định ĐT Olympic Việt Nam sẽ vượt qua Bahrain dễ dàng nhờ yếu tố con người. Cũng đúng thôi, khi mà một bên đã trưởng thành qua kinh nghiệm trận mạc và sở hữu đội hình vừa vào tới chung kết một giải U23 châu Á, chưa kể tới những yếu tố trên 23 tuổi trong đội hình.

Phía còn lại, đó là chỉ một tập hợp có tuổi đời trung bình chỉ chưa đầy 21 tuổi, sang Indonesia với mục tiêu rèn luyện, thử lửa để hướng tới VCK U23 châu Á và xa hơn nữa là chuẩn bị cho chiến dịch Olympic Tokyo sau 2 năm nữa.

Olympic Viet Nam
Đoàn quân áo đỏ đã thực sự "đỏ" ở trận Olympic Việt Nam 1-0 Olympic Bahrain

Khi mà sự chênh lệch về tuổi tác, kinh nghiệm đã hiện rõ, nhiều người đã tin tưởng sẽ có một chiến thắng dễ dàng cho Olympic Việt Nam. Đến cả BLV Quang Huy cũng dự đoán thầy trò Park Hang Seo sẽ thắng 2-0 ngay trong hiệp 1 thì có thể hiểu thầy trò Park Hang Seo được đánh giá cao thế nào.

Tuy nhiên những gì đã diễn ra trên sân đã cho thấy chúng ta đã hoàn toàn đánh giá sai về thực lực của đối thủ. Bahrain không hề yếu và non nớt như chúng ta nhận định mà họ đã thi đấu cực kỳ chững chạc.

Lối đá của các đội bóng Tây Á nói chung dựa nhiều vào sức lực và ít kỹ thuật song đội bóng này lại sở hữu những chân chuyền cực kỳ chất lượng.

Chẳng thế mà họ có thể phối hợp để hai lần đưa bóng vào lưới Việt Nam (việt vị) hay tình huống ban bật nguy hiểm, buộc thủ thành Bùi Tiến Dũng phải cứu nguy bằng chân giúp Olympic Việt Nam thoát thua trong gang tấc cuối hiệp 1.

Thật may cho Việt Nam bởi khi đó chỉ cần cầu thủ đội bạn dứt điểm tinh tế hơn nữa có thể Bùi Tiến Dũng đã phải vào lưới nhặt bóng lần đầu tiên ở kỳ ASIAD lần này.

The do Olympic Bahrain
 Trận Olympic Việt Nam 1-0 Olympic Bahrain có lẽ sẽ khác nếu đội bạn chơi đủ người

Olympic Việt Nam thắng Bahrain trận này nhờ năng lực, bản lĩnh song không thể thiếu sự đồng hành của may mắn. May mắn khi trọng tài biên đã căng cờ báo việt vị chính xác trong tình huống Bughammar lao xuống dứt điểm tung lưới thủ môn Tiến Dũng, sau tình huống phối hợp đá phạt ở phút thứ 23 của trận đấu.

Nếu không có may mắn, có lẽ cú vuốt bóng ngẫu hứng ngay sát vòng 16m50 của Ahmedi đã đi thẳng vào lưới thay vì đi trúng mép trên xà ngang khung thành Olympic Việt Nam ra ngoài. Chưa hết sang hiệp 2, đội bạn tiếp tục có một tình huống đưa bóng dội xà ngang sau pha sút phạt hàng rào đẹp mắt của Marhoon.

Nhưng hơn cả, vận may lớn nhất với Olympic Việt Nam ở trận này vẫn là khi trọng tài chính đã rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu của cầu thủ đối phương, trong khi lại chỉ rút thẻ vàng cảnh cáo Đoàn Văn Hậu trong tình huống truy cản cầu thủ đối phương phản công trong hiệp 2.

Chính sự nhỉnh hơn về quân số đã giúp Olympic Việt Nam vượt qua Bahrain sau một loạt tình huống vây hãm khung thành đối phương, qua đó giành thắng lợi 1-0 nhờ pha làm bàn đẳng cấp của Công Phượng. Nếu không có may mắn có lẽ Olympic Việt Nam mới là đội ‘xách va-li’ về nước sau một loạt sai lầm ở hàng thủ.

Những hạn chế đã lộ rõ

Có thể thấy trong trận đấu này, sức mạnh và tốc độ của Bahrain đã làm Olympic Việt Nam bộc lộ rõ nhiều điểm yếu. Văn Thanh như thường lệ vẫn thi đấu hăng hái và là một ngòi nổ của Olympic Việt Nam trên sân, nhưng khi phải cày ải từ đầu mùa đến giờ, anh đang có dấu hiệu bị quá tải.

Ở trận này đối phương liên tục khai thác hành lang cánh phải của Văn Thanh, cầu thủ thường xuyên lên công về thủ của Olympic Việt Nam.

Ngay cả tình huống Marhoon suýt chút nữa đã đưa được bóng vào lưới Việt Nam cũng là nhờ pha bật tường qua vị trí cánh phải của Văn Thanh. Trong tình huống này, rõ ràng hậu vệ HAGL đã để thua đối thủ về tốc độ và rất may Tiến Dũng đã kịp tỏa sáng để sửa sai cho đồng đội.

Hang thu Olympic Viet Nam co mot ngay lam viec vat va khi thieu Dinh Trong.
Hàng thủ Olympic Việt Nam có một ngày làm việc vất vả khi thiếu Đình Trọng.

Bên cạnh đó, sự vắng mặt của Đình Trọng cũng khiến Olympic Việt Nam thi đấu không thực sự như mong đợi. Văn Hậu bị kéo vào trong đá như một trung vệ đã hạn chế khả năng lên hỗ trợ tấn công của cầu thủ này.

Chưa kể việc bố trí Đức Huy đá hậu vệ trái cũng khiến tuyến giữa Việt Nam gần như bung bét bởi cả Quang Hải và Xuân Trường đều không phải mẫu tiền vệ đánh chặn. Điều này buộc Xuân Trường phải hi sinh nhiều hơn để đá thấp hỗ trợ đồng đội, khiến anh không thể tỏa sáng với vai trò của nhà tổ chức, cầm trịch trận đấu dựa vào giác quan chiến thuật tốt của mình

Sau khi Hùng Dũng gặp chấn thương, lúc này Olympic Việt Nam chỉ còn Đức Huy và Duy Mạnh có thể đá tiền vệ trụ. Nhưng khi mà cả hai cầu thủ này đều đá hậu vệ, tuyến giữa Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn trước đối thủ.

Mong rằng ở trận tứ kết gặp Syria sắp tới (diễn ra vào lúc 19h30 ngày 27/8), HLV Park Hang Seo sẽ trả lại vị trí đá tiền vệ cho Đức Huy. Dẫu biết rằng điều này đồng nghĩa với việc thầy Park sẽ phải hy sinh một vị trí trên hàng công hoặc thậm chí là để Xuân Trường ngồi dự bị.

Nhưng điều đó là thực sự cần thiết khi mà chúng ta cần kiểm soát tuyến giữa. Có như vậy, Olympic Việt Nam mới có thể đứng vững và tổ chức các đợt phản công về phía đối thủ. Olympic Syria ở trận đấu tới chắc chắn sẽ là một đội bóng có thực lực hơn hẳn Bahrain và thầy trò Park Hang Seo cần cải thiện nhanh chóng những hạn chế của mình để hướng tới một thắng lợi tiếp theo tại ASIAD lần này.

Công Phượng nói gì sau bàn thắng lịch sử vào lưới Olympic Bahrain?
Cú ra chân quyết đoán của Công Phượng ở phút thi đấu thứ 88 đã giúp Olympic Việt Nam vượt ải Bahrain để giành vé vào tứ kết. Và tiền đạo HAGL đã có những chia...
Truyền thông châu Á hết lời khen ngợi chiến thắng của thầy trò Park Hang Seo
Chứng kiến chiến thắng của các cầu thủ Việt Nam trước Olympic Bahrain, nhiều tờ báo châu Á đã có những bài viết nói về trận đấu này.
Thấy gì sau trận Olympic Việt Nam 1-0 Olympic Bahrain?
Được thi đấu hơn người trong suốt hiệp 2 nhưng thầy trò Park Hang Seo đã có một trận thắng khá vất vả trước các cầu thủ trẻ Bahrain. Và dưới đây là những điểm...
HLV Syria tự tin đối mặt Olympic Việt Nam tại tứ kết
Chia sẻ sau khi vượt qua Palestine để vào vòng tứ kết, HLV Olympic Syria Muhannad Al Fakeer đã tỏ ra tự tin khi đối đầu Việt Nam ở trận đấu tiếp theo.


Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X