Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ôi! Văn hóa làm thầy!

Chủ Nhật 29/11/2015 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau chiến thắng đầy may rủi trên chấm 11m trong trận U21 HAGL 2-2 U21 Việt Nam, HLV Quốc Tuấn không kìm nén được cảm xúc và buông ra hàng loạt từ ngữ quá đáng về thuyền trưởng Phạm Minh Đức của U21 Việt Nam.

Trước trận U21 HAGL 2-2 U21 Việt Nam diễn ra, NHM đã bắt đầu ngờ ngợ về một cuộc chiến ngầm giữa HLV 2 đội. Đặc biệt, HLV Phạm Minh Đức luôn thể hiện phong cách của Mourinho hay chiến lược gia lão làng Lê Thụy Hải với cách nói chuyện rất tưng tửng của mình. Cựu hậu vệ ĐT Việt Nam khẳng định U21 HAGL chỉ có 1 cách tấn công nên rất dễ bị bắt bài, ngược lại ông cũng khẳng định U21 Việt Nam là đội bóng hoàn hảo, không có điểm yếu. Thật ra, nếu là người hiểu HLV người Cổ Nhuế này thì ai cũng biết đó là cách nói chuyện thường ngày của ông. Tất nhiên Minh Đức có đủ sự khôn ngoan để không đụng chạm ai cả. Về mặt chiến thuật thì chiêu thức đó chỉ đơn giản nhằm mục đích khiến HLV Quốc Tuấn của U21 HAGL mắc bẫy và sự thật đã diễn ra.

U21 HAGL chỉ có thể cầm hòa U21 Việt Nam bằng sự tỏa sáng cá nhân của Công Phượng, những câu chuyện sau đó trên chấm luân lưu là vấn đề may rủi. Đôi chút may mắn đã thuộc về HLV Quốc Tuấn khi cầu thủ U21 Việt Nam quá tâm lý nên đá hỏng nhiều hơn. Vì thế đây là dịp chẳng thể phù hợp hơn để cựu thủ môn này “nổ tung” phòng họp báo, nhất là trong bối cảnh đối thủ không có mặt. Và rồi bao nhiêu sự dồn nén, bức xúc và cả non nớt của ông Tuấn lộ ra. Ông chẳng ngại bêu xấu người đồng đội cũ ở HAGL: “Chắc là cậu ta mắc cỡ nên trốn họp báo. U21 Việt Nam có chất lượng, nếu là HLV khác nắm thì họ đã thắng. Tôi từng là đồng đội của cậu ta ở HAGL nên rất hiểu. Cậu ấy chỉ lên bóng nửa sân, trả bóng, rồi quay về. Bản chất cậu ta như thế nên làm sao U21 Việt Nam chơi tấn công được. Họ có những con người chất lượng mà không đá đôi công mà chặt chẽ, dùng những thủ đoạn phòng ngự”.

Cuoc khau chien giua HLV Quoc Tuan U21 HAGL vs Minh Duc U21 Viet Nam hinh anh
HLV Quốc Tuấn "tỏa sáng" trong cuộc họp báo tối qua

Những ngôn ngữ của ông Tuấn phát ra khiến cánh nhà báo vốn dày dạn kinh nghiệm cũng “sốc tận óc”. Tất cả đều không hiểu vì sao HLV Quốc Tuấn của HAGL lại có thể buông ra những lời như vậy với HLV U21 Việt Nam, nhất là khi cả 2 từng có thời là đồng đội. Nhiều người bảo, vì cay cú HLV Minh Đức mà ông Tuấn đã nhắc lại ký ức “bó rau 500 đồng” khi xưa để hạ thấp đối thủ. Đó là số tiền chuyển nhượng mang tính tượng trưng mà đội bóng phố Núi đã chi ra để có sự phục vụ của Minh Đức từ đội Hàng Không Việt Nam (tiền thân là Công An Hà Nội lừng danh và đã bị giải thể từ lâu) cách đây 13 năm. Cùng với sự hả hê vì HLV U21 Việt Nam “mắc cỡ” bỏ họp báo khiến ông Tuấn vui như Liên Xô được mùa. Thế nhưng chính trong lúc đó người ta mới chợt sợ hãi rằng ông Tuấn đang làm thầy của lứa Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, lứa cầu thủ “vàng ngọc” của đất nước.

HAGL và bài học “con hư tại mẹ”!
Chiến thắng trên chấm luân lưu trong trận U21 HAGL 2-2 U21 Việt Nam giúp cho đội bóng phố Núi vẫn giữ được hy vọng vô địch ở giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên...

Chuyện ông Tuấn, ông Đức còn liên quan đến ký ức hơn 10 năm trước khi cả 2 không ưa gì nhau. Ông Tuấn là “thổ địa” ở HAGL nhưng bị những ngôi sao ngoài Bắc như Minh Đức, Mạnh Dũng… cho ra rìa. Khi đó bầu Đức vung tiền mua sao, trưng dụng những người như Minh Đức với mức lương cao ngất ngưởng. Còn ông Tuấn vốn là một thủ môn chẳng tài năng gì nên đành phải mài đũng quần trên ghế dự bị. Thậm chí như lời lẽ mới đây của cựu trung vệ ĐT Việt Nam Nguyễn Mạnh Dũng trên Facebook cá nhân thì HLV của HAGL hiện nay hồi còn thi đấu chỉ là một tay gác đền dự bị kiêm… bơm bóng. Vì thế chuyện ganh ghét, đố kỵ nhau là việc không tránh khỏi.

Cuoc khau chien giua HLV Quoc Tuan U21 HAGL vs Minh Duc U21 Viet Nam hinh anh 2
HLV Quốc Tuấn đang là thầy của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường

Thế nhưng những câu chuyện cá nhân thì không nên đưa lên mặt báo, nhất là khi họ đang làm HLV cho các đội bóng trẻ. Tệ hại hơn khi những chiến lược gia non trẻ này dùng chính những buổi họp báo chính thức của trận đấu để tranh thủ “trả thù” cá nhân. Làm thầy mà chỉ nghĩ được như thế thì e rằng khó dạy bảo được trò. Dấu ấn về chuyên môn của ông Tuấn ở HAGL thì chưa thấy đâu, mà nói nhưng HLV Lê Thụy Hải thì không có tiến bộ. Tức là tài năng vẫn trong vòng nghi ngờ, kể cả “thành tích” đưa đội bóng phố Núi trụ hạng cũng bị đồn là nhờ chế độ “xin cho”. Thế nhưng về số lượng những lần đao to búa lên trên báo chí, những lần khiến NHM choáng váng của ông Tuấn đã xuất hiện dày đặc chẳng kém HLV Hải lơ ngày nào.

HLV HAGL đá xoáy đồng nghiệp U21 Việt Nam sau trận thắng
Chủ nhân của tấm vé vào trận chung kết giải U21 Quốc tế chỉ được xác định sau loạt đá luân lưu kịch tính.

Trong suốt 10 năm qua chúng ta chỉ quan tâm về đạo đức của cầu thủ, văn hóa ứng xử của những cầu thủ thay vì HLV. Nhưng sau scandal giữa HLV Quốc Tuấn và Minh Đức thì chúng ta phải xem lại văn hóa ứng xử của những người được gọi là “thầy”. Nếu không sớm chỉnh đốn thì nó còn nguy hại hơn cả sự suy đồi đạo đức của cầu thủ. Bởi HLV là những người dẫn đường, chỉ lối cho các cầu thủ. Còn hậu quả của việc HLV HAGL “thả bom” hôm qua là bây giờ những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường ra đường chỉ cần bị gọi là “học trò thầy Quốc Tuấn” thì họ cũng đủ muối mặt để tìm chỗ trốn rồi.

TRỰC TIẾP U21 HAGL vs U19 Hàn Quốc

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X