Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

Ở tuổi Công Phượng, Văn Quyến và Công Vinh đã có QBV

Thứ Sáu 06/02/2015 16:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mới đây, giải thưởng QBV Việt Nam 2014 đã được khởi động trở lại sau hơn 1 năm gián đoạn. Chỉ có điều đáng tiếc là những cầu thủ nổi bật nhất năm qua như Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường đều không có tên trong danh sách ứng viên của giải thưởng cao quý này.

Từ NHM cho tới các cầu thủ, từ HLV cho tới những chuyên gia bóng đá gạo cội đều khẳng định chưa bao giờ BĐVN có một lứa cầu thủ tài năng như U19 HAGL. Điều đó không sai khi những “đứa trẻ nhà bầu Đức” được đào tạo với công nghệ và cơ sở vật chất được coi là tốt nhất từ trước đến nay. Xét về chuyên môn, không nhiều cầu thủ có kỹ năng toàn diện và cơ bản như những Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường. Và thực tế thầy trò HLV Graechen đã làm nức lòng NHM trong suốt năm 2014 vừa qua với hàng loạt giải đấu ngập tràn cảm xúc. Trong lứa “gà nòi” của bầu Đức, Công Phượng vẫn được coi là cái tên đình đám nhất với rất nhiều khoảng khắc thăng hoa trong năm qua. Đó là những siêu phẩm vào lưới U19 Australia, những bàn thắng mà đã vượt ra ngoài khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Không chỉ tỏa sáng trên sân bóng mà ở trong lòng NHM, Công Phượng bây giờ là một thần tượng mới của bóng đá nước nhà chẳng kém gì các đàn anh như Công Vinh, Thành Lương hay Văn Quyết. Thậm chí đâu đâu cũng thấy người ta bàn về U19, bàn về Công Phượng. Kể cả vấn đề quan trọng của ĐTVN cũng chẳng được quan tâm như những câu chuyện hàng ngày của tiền đạo xứ Nghệ. Thậm chí những cơ quan lớn, đầu ngành, những hãng truyền thông quốc gia đã từng tranh cãi nảy lửa chỉ vì sự hợp lệ của tờ… giấy khai sinh của Công Phượng. Nói cách khác, với rất nhiều người NHM BĐVN thì cầu thủ người Đô Lương mới là ngôi sao số 1 Việt Nam chứ không phải Công Vinh hay Thành Lương.

O tuoi 19, Cong Vinh va Van Quyen da gianh QBV
Ở tuổi 19, Công Vinh và Văn Quyến đã giành QBV

Ở tuổi Công Phượng, thậm chí là sớm hơn, Công Vinh và Văn Quyến cũng nổi đình nổi đám chẳng hề kém người đàn em đồng hương. Thậm chí 2 tiền đạo kể trên còn đạt được những thành tích trong khu vực và châu lục cùng U23 và ĐTVN. “Song sát” một thời của SLNA cũng từng tung hoàng ở các sân cỏ V-League khi mới 18, đôi mươi và trở thành những sát thủ thực sự trước vòng cấm. Sự khác biệt lớn nhất của 3 cầu thủ người Nghệ An được thể hiện ở danh hiệu QBV Việt Nam. Năm 2003, Văn Quyến đã dẵn dắt U23 có một kỳ Seagames chói sáng trên sân nhà và cũng không ai có thể quên được giây phút “thằng béo” lập siêu phẩm vào lưới Thái Lan. Ngoài ra còn là bàn thắng quyết định để giúp ĐTVN đánh bại ĐTQG Hàn Quốc tại vòng loại giải vô địch bóng đá châu Á, đội bóng mà trước đó vài tháng đã lọt vào bán kết World Cup 2002. Những giây phút để đời đó đã giúp Văn Quyến đoạt QBV Việt Nam 2003 một cách vô cùng thuyết phục.

Sau đó 1 năm, Lê Công Vinh lại nổi lên ở V-League 2004 với khả năng làm bàn bẩn sinh của mình. Ngay lập tức CV9 được gọi vào ĐTQG để đá cặp với tượng đài BĐVN thời đó là Lê Huỳnh Đức. Thậm chí chân sút xứ Nghệ đã trờ thành tiền đạo chủ lực của ĐTVN dưới thời ông Tavares. Đó cũng là năm mà Công Vinh đoạt danh hiệu QBV Việt Nam ở tuổi 19 vô cùng thuyết phục. Sau này những điều mà CV9 làm được cũng thật sự đáng ngưỡng mộ. Công Vinh là người ghi bàn thắng quyết định giúp ĐTVN lần đầu lên ngôi ở AFF Cup 2008, ghi bàn quyết định giúp ĐTVN lọt vào tứ kết Asean Cup 2007, anh là chân sút số 1 trong lịch sử V-League với con số lên đến hàng trăm. CV9 cũng là cầu thủ Việt Nam đầu tiên được chơi bóng và ghi bàn ở một giải đấu hàng đầu châu Âu (Bồ Đào Nha), cầu thủ đầu tiên của Việt Nam 2 lần ra nước ngoài thi đấu… Nói chung để đạt đến tầm của Công Vinh thì Công Phượng và các cầu thủ trẻ khác sẽ phải phấn đầu rất nhiều trong thời gian dài mới có thể bắt kịp.

Vì những tín hiệu tích cực của U19 trong năm qua mà giải thưởng QBV Việt Nam đã được “sống” trở lại. Tuy nhiên khi bước vào lựa chọn danh sách ứng viên thì Công Phượng và các đồng đội ở HAGL không đủ điều kiện tranh QBV vì họ chỉ đá các giải trẻ. Nói ra để thấy những QBV mà Văn Quyến và Công Vinh giành được ở tuổi 19 là đáng ngưỡng mộ như thế nào. Vì thế hãy bớt tung hô Công Phượng và U19 lên mây, đừng cố vận động để trao QBV 2014 cho tiền đạo của HAGL, bởi đơn giản họ vẫn chỉ là những cầu thủ trẻ ở dạng tiềm năng mà thôi! 

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X