Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nỗi ám ảnh “mafia” trọng tài!

Thứ Ba 21/02/2017 17:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự việc đáng xấu hổ trên sân Thống Nhất có lỗi không nhỏ của cầu thủ Long An. Tuy nhiên chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà toàn bộ thành viên của đội bóng Đông Nam Bộ cả giận mất khôn như thế.

Sai phạm quá nhiều

Trong trận đấu giữa TP HCM và Long An, trọng tài Trọng Thư có 4 tình huống thổi phạt ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu. 3 bàn thắng dành cho chủ nhà và 1 lần từ chối pha lập công của đội khách. Điều đáng nói là cả 4 pha bóng này đều theo kiểu 50/50, và tất cả những quyết định đều có lợi cho thầy trò HLV Alain Fiard. Dễ nhận thấy nhất là 2 tình huống chạm tay của Nam Anh và Dyachenko, đều là vô ý nhưng lại cắt còi 1 lần (cho TP HCM hưởng phạt đền) và bỏ qua 1 lần (công nhận bàn thắng cho TP HCM). Chưa biết đúng sai ra sao, chỉ biết rằng những quyết định đó giúp đội bóng của Công Vinh giành chiến thắng trong trận đấu được coi là “chung kết ngược” với Long An.

NÓNG: Long An sa thải HLV, đội trưởng, có Chủ tịch mới
Sáng nay, Công ty cổ phần bóng đá Long An đã họp khẩn để có hàng loạt quyết định sau màn kịch trên sân Thống Nhất.

Không phải từ bây giờ mà hầu như mùa giải nào, ông Thư cũng để lại “dấu ấn”. Vua áo đen này từng cho Hải Phòng, Thanh Hóa hưởng những quả phạt đền rất gây tranh cãi, khiến rất nhiều người phẫn nộ tương tự như trận TP HCM vs Long An mới đây. Nhưng sau mỗi sai lầm chỉ là “lỗi nhận định” và lại đâu vào đó. Không chỉ ông Thư mà rất nhiều trọng tài liên tục dính phốt trong những năm qua nhưng chẳng hề hấn gì. Thế mới có chuyện càng ngày, sai phạm của trọng tài càng nhiều, càng lộ liễu, thổi phạt đền tưởng tượng (thậm chí điểm phạm lỗi ngoài vòng cấm), từ chối bàn thắng hợp lệ diễn ra nhan nhản. Chẳng phải tính theo tháng năm mà bây giờ vòng nào cũng xuất hiện sự cố mang tên trọng tài.

Noi am anh mafia trong tai! hinh anh
Nếu trọng tài công tâm, liệu cầu thủ có phản ứng?

“Mafia” trọng tài

Sai phạm trọng tài ngày càng dày đặc, có hệ thống nhưng Ban trọng tài lại không hề có bất cứ phương án nào chỉnh đốn. Đáng nói hơn là ông Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi vẫn chẳng hề hấn gì. Bởi nếu theo lẽ thông thường nếu quân làm sai thì tướng phải chịu phạt đầu tiên. Nhưng cái ghế của ông Mùi đã ngồi đã kéo dài vài chục năm. Liệu có bình thường khi một vị Trưởng Ban tại vị lâu như vậy dù công tác trọng tài vẫn đầy yếu kém như 20 năm trước?

Chủ tịch VPF: Trọng tài V-League sai sót quá nhiều
Chủ tịch Hội đồng quản trị VPF lên án hành động của CLB Long An. Nhưng ông cũng nhấn mạnh trọng tài V.League mắc sai sót liên tiếp nên đánh mất niềm tin từ đội...

Thực ra ngày 11/8/2016, Ban chấp hành VFF đã tiếp hành bỏ phiếu bãi nhiệm vị trí Trưởng Ban trọng tài bất thành. Rất bất ngờ là 16/21 thành viên ủng hộ ông Mùi, 5 thành viên còn lại dù là lãnh đạo Liên đoàn nhưng không thể làm khác. Tại sao lại có điều khó hiểu này dù các đội bóng liên tục kêu cao công tác trọng tài? Kêu thì có kêu nhưng ngược lại họ cũng “sợ” quyền lực quá lớn của ông Nguyễn Văn Mùi, người được gọi là “vua của các ông vua” tại vòng đá Việt Nam. Vài chục năm trong nghề, điều hành hàng trăm trọng tài suốt 2 thập kỷ tạo ra mối quan hệ đủ lớn để gây sự ảnh hưởng của người đàn ông này. Không nói đâu xa, ngay cả con trai, con rể của ông Mùi cũng tham gia điều khiển V-League là đủ thấy “chân rết” rộng như thế nào.

Noi am anh mafia trong tai! hinh anh 2
Trưởng Ban trọng tài đã tại vị quá lâu

Cần phải đập đi xây lại

Có thể nói, công tác trọng tài hiện nay đang bị coi là “ung nhọt” kìm hãm sự phát triển của nền bóng đá. Không thể xử phạt vài vụ là sẽ giải quyết triệt để được, thực tế đã có quá nhiều trọng tài bị cho về vườn nhưng sai phạm thì vẫn vậy. Không chỉ là những “lỗi nhận định” như sự bao biện của những người trong cuộc mà hầu hết khán giả, NHM đều cảm giác “không bình thường”. Nếu vá chỗ này sẽ thủng chỗ khác. Vì thế giờ là lúc cần một cuộc đại phẫu thật sự. Không chỉ là vị trí Trưởng Ban mà đội ngũ trọng tài cũng cần thanh lọc lại từ đầu.

Câu chuyện V-League: Những bàn thắng ma và vết nhơ khó rửa
Những bàn thắng “ma” vào lưới Long An có lẽ chỉ xếp sau cú đốt đền của Lã Xuân Thắng năm 1997 về độ nhơ nhuốc. Và thêm một scandal V.League 2017 nữa trận TPHCM...

Kết luận

Long An đáng trách sau màn hài kịch đáng xấu hổ trên sân Thống Nhất nhưng gốc rễ của nó chính là công tác trọng tài. Nếu trọng tài Nguyễn Trọng Thư và những người cầm cân nảy mực trước đó thật sự trong sạch thì các cầu thủ và BHL Long An cũng chẳng đến mức “phát điên”, mất kiểm soát như vậy. Đó là sự dồn nén từ đầu trận, từ đầu giải, từ vài mùa giải và bung ra khi vượt quá giới hạn chịu đựng. Và có lẽ ai cũng cảm nhận được công tác trọng tài đã ở mức báo động đỏ. Giờ là lúc mà lãnh đạo Liên đoàn, thậm chí là Tổng cục TDTT, Bộ VHTTDL cần phải làm mạnh tay. Nếu không, sự cố trên sân Thống Nhất chưa phải nỗi xấu hổ cuối cùng của bóng đá Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới.
 


Trần Đức (Theo Thể Thao Việt Nam)

Dòng sự kiện

Sự cố Long An

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X