Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những yếu tố giúp U23 Việt Nam viết cổ tích tại VCK U23 châu Á 2018

Thứ Tư 31/01/2018 06:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thành công của U23 Việt Nam không ngẫu nhiên mà đến từ sự chuẩn bị kỹ càng của cả tập thể cũng như tâm lý chủ quan của các đối thủ.


Tiến bộ về thể lực
 
Tại giải đấu lần này, điều đáng ngạc nhiên nhất của các cầu thủ U23 Việt Nam chính là sự tiến bộ về mặt thể lực. Các học trò của HLV Park Hang Seo trải qua đến 630 phút thi đấu cả chính thức lẫn hiệp phụ, chưa kể phạt đền nhưng không hề có dấu hiệu hụt hơi. Ban tổ chức có lẽ cũng bất ngờ khi tiền vệ nhỏ con Nguyễn Quang Hải hai lần phải kiểm tra doping sau trận.
 
Nhung yeu to giup U23 Viet Nam viet co tich tai VCK U23 chau A 2018 hinh anh
Nền tảng thể lực của các cầu thủ U23 Việt Nam được cải thiện rất lớn.

Theo tiết lộ của HLV Park Hang Seo sau giải, dinh dưỡng là một trong những yếu tố chính giúp nền tảng của các cầu thủ tăng tiến. Các cầu thủ phải ăn uống dưới sự kiểm tra của chuyên gia dinh dưỡng. Đồng thời, chiến lược gia người Hàn Quốc còn áp dụng các bài tập tăng cường độ dẻo dai, đồng thời thoát sức ì cho các cầu thủ.
Tính toán của HLV Park Hang Seo
 
Trước giải, HLV Park Hang Seo thường cho đội tập luyện với sơ đồ 3-4-3 với sự cân bằng giữa phòng ngự và tấn công. Tuy nhiên khi ra đấu trường châu lục, xác định được U23 Việt Nam nằm trong nhóm những đội yếu nhất giải, thậm chí bị đánh giá là lót đường nên thầy Park chơi với sơ đồ thiên về phòng ngự với 5 hậu vệ.

Đồng thời, thầy Park tùy chỉnh tuyến giữa có trận đá với 2 tiền vệ trung tâm Xuân Trường - Đức Huy, có trận bổ sung thêm Phan Văn Đức phụ thuộc vào từng đối thủ. Nếu đối thủ thiên về đánh biên, HLV Park Hang Seo chơi với 2 tiền vệ trung tâm như ba trận ở vòng bảng. Nếu gặp các đội sở hữu nhiều cầu thủ có kỹ thuật, có khả năng tấn công trung lộ tốt thì Phan Văn Đức sẽ được bổ sung để chơi với 3 tiền vệ trung tâm như ba trận ở vòng loại trực tiếp.
 
Nhung yeu to giup U23 Viet Nam viet co tich tai VCK U23 chau A 2018 hinh anh 2
HLV Park Hang Seo áp dụng chiến thuật hợp lý cho U23 Việt Nam.

Ngoài ra, HLV Park Hang Seo cũng cho thấy sự sáng suốt trong cách dùng người, tiêu biểu là những quân bài được đưa vào từ băng ghế dự bị của ông đều phát huy tác dụng. Đó là Đức Chinh trận gặp Iraq hay Hồng Duy trận Qatar, góp công trực tiếp vào những bàn thắng của U23 Việt Nam.
Yếu tố tinh thần
 
Việc các cầu thủ chơi tự tin, không e ngại dù phải bước ra "biển lớn" cũng là sự khác biệt của HLV Park Hang Seo. Chính thầy Park nhận xét tố chất cầu thủ Việt Nam không hề kém Hàn Quốc hay Nhật Bản, chỉ có điều là kém tự tin. Đó cũng có thể là "chiêu" tâm lý của chiến lược gia 59 tuổi, khi ông muốn cải thiện sự tự tin của các học trò bằng cách so sánh với những nền bóng đá hàng đầu châu lục.
 
Nhung yeu to giup U23 Viet Nam thanh cong tai VCK U23 chau A hinh anh 3
U23 Việt Nam đã chiến đấu kiên cường tại giải đấu này

Tập thể U23 Việt Nam cũng gắn kết hơn khi HLV Park Hang Seo yêu cầu mọi thành viên không được sử dụng điện thoại trong giờ ăn, đồng thời phải ngồi đợi từ đầu đến cuối mới được về phòng để tăng sự gắn kết. Đó có lẽ là yếu tố giúp các cầu thủ hiểu nhau hơn trên sân, duy trì được sự liên lạc giữa đồng đội.
Sự chủ quan của các đối thủ
 
Trước giải, U23 Việt Nam không được đánh giá cao, thậm chí còn bị coi là đội bóng lót đường. Vì vậy, các đối thủ đều mang tâm lý chủ quan khi chạm trán thầy trò HLV Park Hang Seo.

Nhung yeu to giup U23 Viet Nam viet co tich tai VCK U23 chau A 2018 hinh anh 4
U23 Australia mang tâm lý chủ quan khi chạm trán U23 Việt Nam.

Các cầu thủ hay huấn luyện viên đối phương đều có những phát biểu rất tự tin trước khi gặp U23 Việt Nam, để rồi phải nhận trái đắng. Sau trận thua ở vòng bảng, giới truyền thông Australia khám phá ra rằng các tuyển thủ của họ có thái độ coi thường U23 Việt Nam khi gặp nhau ở khách sạn. 
 
Báo Sina khuyên bóng đá Trung Quốc không nên học theo Việt Nam
Sau kỳ tích của U23 Việt Nam ở sân chơi châu lục, bóng đá Trung Quốc đã bị chỉ trích rất nhiều về năng lực. Song không phải ai cũng nghĩ như vậy.

Như Đạt (Bóng Đá 24h)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X