Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những 'vấn đề' của tuyển Việt Nam sau ba trận giao hữu

Thứ Ba 26/06/2012 13:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Loạt trận giao hữu với hai thắng một thua chưa thể là những tín hiệu vui với đội tuyển Việt Nam.

Như vậy, với khoảng hơn nửa tháng tập trung dưới sự dẫn dắt của tân HLV trưởng Phan Thanh Hùng, tuyển Việt Nam hoàn tất 3 trận giao hữu với một trận thua 0-3 trước Trung Quốc, thắng 2-1 trước Hong Kong và 1-0 trước Mozambique. Đây là những kết quả không làm bất ngờ người hâm mộ, dù tất cả chỉ là những trận mang tính chất thử nhiệm và xã giao là chính. Tuy nhiên, ở bất cứ giải đấu nào cũng vậy, tuyển Việt Nam cũng cần xem đó là những bài học lớn rút ra nhằm hoàn thiện mình. Lần này, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng đã có quá nhiều bài học trên con đường chinh phục AFF Cup cuối năm nay.

Không thể nói chuyến du đấu giao hữu gặp Trung Quốc, Hong Kong là một thành tích chấp nhận được của tuyển Việt Nam. Việc thua Trung Quốc là đương nhiên, nhưng đội bóng của HLV Phan Thanh Hùng trận đó lại thua chính mình hơn là đối thủ. Còn với Hong Kong, việc đội tuyển có chiến thắng chật vật bằng cú lội ngược dòng trước đối thủ kém hơn mình tới 60 bậc trên bảng xếp hạng thế giới, cũng chẳng phải là “ghê gớm” gì. Tất nhiên, đây đều là hai trận giao hữu nên mục tiêu quan trọng nhất là nhìn thấy điểm yếu của mình để khắc phục.

Hàng phòng ngự lộ nhiều điểm yếu trong ba trận giao hữu
Hàng phòng ngự lộ nhiều điểm yếu trong ba trận giao hữu

Việc chỉ có khoảng 3 ngày để lắp ghép đội hình, những bất ổn của đội tuyển Việt Nam đã sớm bị bộ lộ khi Trung Quốc tổ chức tấn công rất hiệu quả, dù phần lớn các tình huống lên bóng của đội bóng này chủ yếu là hai biên, lật cánh đánh đầu.

Có thể khẳng định những sai lầm ở hàng phòng ngự, chính là nguyên nhân lớn nhất khiến đội tuyển 3 lần phải vào lưới nhặt bóng. Bật Hiếu không còn thể hiện phong độ cao như còn ở Thanh Hóa. Bật Hiếu được thay bởi Phước Vĩnh nhưng tình hình cũng không được cải thiện là bao. Hàng thủ Việt Nam vẫn loay hoay trong các pha chống bóng bổng và kèm người. Lối chơi của Trung Quốc gần như sớm bị bắt bài, nhưng việc hóa giải lại vô cùng khó bởi các hậu vệ tuyển Việt Nam chơi thiếu chặt chẽ, trong khi hàng tiền vệ lui về hỗ trợ rất chậm.

Trong khi đó trong trận thắng Hong Kong, tuyển Việt Nam cũng thi đấu chưa thật ổn ở hàng phòng ngự. Nhiều sai lầm vẫn xảy ra và không hiểu thay vì một Hong Kong yếu kém là một đội bóng ngang tầm, tuyển Việt Nam liệu có ngược dòng thành công.

Phòng ngự kém, hàng công cũng rất cùn. Trong trận giao hữu gặp Trung Quốc, tuyển Việt Nam có quá nhiều cơ hội ghi bàn. Thi đấu với Trung Quốc, đội vừa thất bại trước nhà đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha với một bàn duy nhất, việc Việt Nam bỏ lỡ quá nhiều cơ hội thật sự xa xỉ. Tâm lý khiến các chân sút từng “làm mưa làm gió” ở đấu trường V-League trở nên vô hại. Đó là chưa kể, tuyến tiền vệ đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình. Từ việc đánh chặn, khả năng cầm nhịp, phát động tấn công bằng những đường kiến tạo tinh tế.

Rất nhiều tử huyệt lộ ra, việc gặp đối thủ kém mình gần 20 bậc trên bảng xếp hạng như Mozambique, sẽ là lúc mà Việt Nam cần cho thấy những tiến bộ của mình. Đây cũng là trận mà ông Hùng sẽ lần đầu ra mắt người hâm mộ Việt Nam trên cương vị HLV trưởng. Bởi vậy, chắc chắn ông Hùng không muốn đội tuyển Việt Nam chơi không tệ trên sân nhà và đây sẽ là trận mà đội tuyển Việt Nam tiếp tục hoàn thiện mình hơn nữa để không phải lấp nhiều lỗ hổng trong thời gian tập trung chuẩn bị cho AFF Cup sau khi V-League kết thúc.

Tuy nhiên, đằng sau chiến thắng tối thiểu của tuyển Việt Nam, vẫn có quá nhiều thứ đọng lại, chủ yếu vẫn là những bất ổn ở hàng phòng ngự cùng khả năng dứt điểm của hàng công.

Nhìn lại cả 3 trận giao hữu, chúng ta thiếu những điểm nhấn ở những vị trí quan trọng trên sân. Việc thiếu thủ lĩnh là điều hết sức nguy hiểm trong mỗi đội hình bởi như vậy, sẽ thiếu sự gắn kết, thiếu sự kỷ luật, mạnh ai nấy đá. Dẫu sao thì vạn sự khởi đầu nan. Tuyển Việt Nam cũng phải cảm ơn những trận giao hữu đã giúp họ nhận ra được nhiều việc cần tiếp tục phải làm để hoàn thiện mình. Tuy nhiên, để tạo nên một đội tuyển thực sự mạnh, chỉ mình cố gắng của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng thôi chưa đủ. Bóng đá Việt Nam vẫn thiếu nhân tài, thiếu các đợt tập huấn chất lượng và thiếu bản lĩnh trong những trận đấu lớn.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X