Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại những dấu ấn bóng đá Việt Nam trong năm 2022

Chủ Nhật 01/01/2023 12:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bóng đá Việt Nam đã có nhiều sự kiện đáng chú ý trong năm 2022. Và hãy cùng chúng tôi điểm lại những giải đấu đáng chú ý của bóng đá nước nhà trong năm qua.

1. ĐT Việt Nam hoàn thành vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đầy ấn tượng

Có lẽ trận đấu đáng nhớ nhất của ĐT Việt Nam trong năm 2022 chính là việc họ giành thắng lợi vô cùng thuyết phục trước ĐT Trung Quốc trên sân Mỹ Đình vào tối ngày 1/2 (tức tối Mùng 1 Tết Nhâm Dần 2022).

Đây là chiến thắng đầu tiên của bóng đá Việt Nam trước Trung Quốc trong 8 lần gặp nhau. Đồng thời đây cũng là trận thắng đầu tay mà thầy trò HLV Park Hang Seo có được trong lần đầu lọt vào tới vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Nhìn lại những dấu ấn bóng đá Việt Nam trong năm 2022 1
ĐT Việt Nam giành chiến thắng lịch sử trước Trung Quốc đầu năm 2022

Trên đà thắng lợi đó, tuyển Việt Nam đã có thêm những sự tự tin để qua đó tạo nên trận hòa lịch sử 1-1 trước ĐT Nhật Bản ngay trên sân của đối thủ ở lượt đấu cuối cùng của vòng loại.

Dù chỉ xếp bét bảng trong 6 đội tuyển ở bảng B nhưng với việc lần đầu được vào đến vòng loại thứ 3 của một kỳ World Cup, đây thực sự là một thành tích vô cùng ấn tượng với bóng đá Việt Nam, qua đó mở ra những hy vọng mới trong tương lai.

 

2. Tuyển nữ Việt Nam giành tấm vé lịch sử tham dự World Cup

Vào cuối tháng 1/2022, đội tuyển nữ Việt Nam đã bay sang Ấn Độ để tham dự giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2022. Ở giải đấu này, thầy trò ông Mai Đức Chung đã không thể tạo nên bất ngờ khi sớm dừng bước ở vòng tứ kết sau thất bại 1-3 trước ứng viên vô địch Trung Quốc.

Tuy nhiên họ đã hoàn thành được mục tiêu lớn hơn khi tham dự giải đấu này. Đó là việc chinh phục thành công tấm vé tham dự VCK bóng đá nữ thế giới 2023.

Nhìn lại những dấu ấn bóng đá Việt Nam trong năm 2022 2
ĐT nữ Việt Nam lập chiến tích giành vé dự VCK World Cup 2023

 

Tại vòng đấu tranh vé vớt với Thái Lan và tuyển nữ Đài Bắc Trung Hoa, các nữ tuyển thủ Việt Nam đã thể hiện được tài năng và bản lĩnh của mình để vượt qua cả hai đối thủ, qua đó chính thức trở thành đại diện thứ 6 của AFC góp mặt ở giải đấu, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines cùng chủ nhà Australia.

 

3. ĐT U23 Việt Nam vô địch giải U23 Đông Nam Á 2022

Mặc dù mang sang Campuchia một đội hình trẻ măng, không phải là trụ cột đội U23, song thầy trò HLV Đinh Thế Nam vẫn có những màn trình diễn vô cùng thuyết phục để giành vị trí cao nhất giải đấu.

Tại vòng bảng, họ toàn thắng trước hai đối thủ Singapore và Thái Lan lần lượt với các tỷ số 7-0 và 1-0. Tới trận bán kết, dù đội hình sứt mẻ nghiêm trọng vì Covid-19, nhưng với ý chí, sự kiên cường và khả năng của mình, đoàn quân áo đỏ vẫn vượt khó thành công trước Brunei để giành vé dự trận CK.

Nhìn lại những dấu ấn bóng đá Việt Nam trong năm 2022 3
Dàn sao trẻ U23 Việt Nam đánh bại Thái Lan để lần đầu vô địch giải U23 ĐNÁ.

Gặp lại dàn sao trẻ Thái Lan ở lượt đấu cuối, U23 Việt Nam vẫn thể hiện sự tự tin, bản lĩnh của mình để tái hiện chiến thắng 1-0, để qua đó có lần đầu đăng quang ở sân chơi U23 khu vực.

 

4. Bóng đá nam/nữ Việt Nam vô địch SEA Games 31

Sau khi giữ ngai vàng SEA Games 30, thầy trò HLV Park Hang Seo đã phải đối mặt với rất nhiều áp lực trong việc duy trì ngôi đầu của mình tại môn bóng đá nam SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà.

Trong bối cảnh lứa cầu thủ trẻ U23 Việt Nam không còn được đánh giá cao như trước, nhưng với sự nỗ lực của các thành viên cùng sự hỗ trợ từ 3 'đàn anh' hơn tuổi là Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức và Nguyễn Tiến Linh, toàn đội đã xuất sắc bảo vệ tấm HCV SEA Games sau thắng lợi 1-0 ở trận chung kết trước U23 Thái Lan.

Nhìn lại những dấu ấn bóng đá Việt Nam trong năm 2022 4
ĐT U23+3 Việt Nam ăn mừng chiến thắng sau trận chung kết SEA Games 31

Với chiến thắng này, như vậy HLV Park Hang Seo đã có một chia tay đẹp với tuyển U23 Việt Nam khi cùng họ bảo vệ thành công chiếc HCV trên sân nhà sau trận chung kết diễn ra tối 22/5.

Thắng lợi này cũng giúp thể thao Việt Nam khép lại một kỳ SEA Games vô cùng thành công khi được tổ chức trên sân nhà khi thâu tóm trọn bộ HCV bóng đá sân cỏ ở cả hai nội dung của nam và nữ.

 

5. U23 Việt Nam tạo dấu ấn ở Vòng chung kết U23 châu Á 2022

Ngay sau SEA Games 31, đội tuyển U23 Việt Nam đã có tướng mới trên băng ghế huấn luyện là ông Gong Oh Kyun, thay thế cho HLV Park Hang Seo.

Dù không có quá nhiều thời gian làm việc cùng các cầu thủ U23, nhưng với tài cầm quân của mình, vị thuyền trưởng Hàn Quốc đã giúp toàn đội thi đấu đầy ấn tượng tại vòng bảng.

Nhìn lại những dấu ấn bóng đá Việt Nam trong năm 2022 5
Tiến Long ghi bàn ở trận U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc

Ở trận ra quân, họ suýt thắng Thái Lan khi để đối phương ghi bàn gỡ hòa 2-2 ở những phút cuối trận. Tới lượt trận thứ 2, U23 Việt Nam đã giành được kết quả ngoài mong đợi khi cầm hòa 1-1 trước ƯCV vô địch Hàn Quốc. Và đến lượt đấu cuối, họ thắng thuyết phục 2-0 trước Hàn Quốc để qua đó có tấm vé bước vào vòng đấu loại trực tiếp.

Tiếc là ở vòng 1/8, ĐT U23 Việt Nam đã không thể tạo nên bất ngờ trước một U23 Saudi Arabia có trình độ cùng sự tinh quái trong lối chơi. Đây cũng chính là đội bóng sau đó đã bước lên ngôi vô địch sau khi vượt qua đội chủ nhà Uzbekistan ở trận chung kết.

 

6. Bóng đá quốc nội chứng kiến sự thống trị của CLB Hà Nội

Quên đi mùa giải 2021 với những trận đấu gây thất vọng, CLB Hà Nội đã trình diễn một bộ mặt thi đấu hoàn toàn khác trong năm 2022.

Ngay cả khi có những sự xáo trộn trên băng ghế HLV trưởng, cũng như việc mất đi sự phục vụ của tiền vệ Quang Hải nhưng Hà Nội FC vẫn thể hiện được sức mạnh và bản lĩnh của mình ở giải quốc nội.

Nhìn lại những dấu ấn bóng đá Việt Nam trong năm 2022 6
CLB Hà Nội vô địch cúp quốc gia 2022

Vượt qua các đối thủ, CLB Hà Nội đã chinh phục thành công cú đúp danh hiệu V-League 2022 và cúp QG 2022. Đó chính là lời khẳng định vị thế của đội bóng Thủ đô, đội bóng được đánh giá là giàu thành tích nhất Việt Nam trong 10 năm qua.

 

7. ĐT Việt Nam bước vào hành trình tìm kiếm danh hiệu AFF Cup 2022

Sau thất bại trước người Thái cách đây một năm, ĐT Việt Nam đã quyết tâm tìm lại ngôi vương ở giải AFF Cup 2022. Điều này càng trở nên quan trọng hơn khi mà đây cũng là giải đấu cuối của HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt Nam.

Vì thế các cầu thủ đều đã có những sự quyết tâm lớn để chinh phục chiếc cúp. Điều này đã được các tuyển thủ thể hiện qua các trận đấu vừa qua của mình.

Nhìn lại những dấu ấn bóng đá Việt Nam trong năm 2022 7
ĐT Việt Nam đang vững bước trên hành trình tìm kiếm danh hiệu AFF Cup 2022

Từ trận thắng tưng bừng 6-0 trên đất Lào, ĐT Việt Nam tiếp tục thể hiện sức mạnh khi lần lượt vượt qua Malaysia và Singapore với các tỷ số 3-0 và (...). Kết quả này đã giúp họ chính thức giành vé đi tiếp ở bảng A. Và sẽ không bất ngờ nếu thầy trò ông Park khép lại vòng bảng với thêm một chiến thắng khi tiếp đón Myanmar trên sân Mỹ Đình vào tối ngày 3/1 tới.

Đây sẽ là tiền đề để họ tự tin hướng tới vòng bán kết với tinh thần và sự tự tin cao nhất. Tham dự giải đấu năm nay với đội hình gần như mạnh nhất, tuyển Việt Nam đang có nhiều cơ hội bước lên đỉnh khu vực. Và nếu họ làm được điều này, đây chắc chắn cũng là lời chia tay ngọt ngào với HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt Nam sau quãng thời gian hơn 5 năm gắn bó.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X