Những mặt được và chưa được của ĐT Việt Nam sau trận hoà Thái Lan

Tác giả Hưng Trần - Thứ Sáu 06/09/2019 16:24(GMT+7)

Zalo

1 điểm là đáng để hài lòng. Vòng loại WC là một chặng hành trình dài, và cần phải có những tính toán chi tiết và cẩn thận cho từng trận đấu. HLV Park Hang Seo và đội ngũ của ông hơn ai hết hiểu rõ những gì đang xảy ra.

Những điều đạt được
 
Thứ 1/ Rõ ràng điều đầu tiên phải là điểm số. Một điểm giành được ngay trên sân của người Thái là điều tích cực. Hơn ai hết chúng ta hiểu rõ người Thái khát khao đánh bại chúng ta như thế nào. Sau khi bị Việt Nam vượt mặt trong thời gian gần đây, những người Thái Lan đặt chỉ tiêu đánh bại chúng ta ngay trên sân nhà của họ. Nhưng cuối cùng, mỗi đội đều có được 1 điểm
 
Thứ 2/ Ông Park đã hồi sinh được Tuấn Anh, một trong những tài năng sáng giá nhất bóng đá Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lại đây. Việc để Tuấn Anh đá chính là nước cờ táo bạo của HLV người Hàn Quốc, nếu Tuấn Anh thất bại, hậu quả sẽ là rất lớn. 
 
Thật may là anh đã chơi tốt để không chỉ giữ về 1 điểm cho ĐTVN, mà còn chứng minh là ông Park đã đúng khi đặt niềm tin vào anh. Tiếp nữa là nó sẽ làm cho Tuấn Anh tự tin hơn, mạnh mẽ hơn trên con đường tìm lại chính mình, sau quá nhiều những chấn thương khiến tương lai của anh mù mịt.
 
Thứ 3/ Trận hoà trước Thái Lan trong một thế trận không thực sự tốt, khiến cho tất cả chúng ta có quyền tự tin. Ngay cả khi không chơi đủ tốt, người Thái cũng không thể thắng chúng ta. Đây là điều mà trong quá khứ, ĐTVN hiếm khi làm được.
 
Trước đây trong quá khứ, chúng ta đá kiểu gì rồi chúng ta cũng thua họ, kể cả chơi cực tốt. Điều này sẽ giúp cho tâm lý của các cầu thủ càng được nâng cao mỗi khi gặp lại đối thủ. Tâm lý ngày càng vững, việc thua Thái ngày càng xa.
 
Thứ 4/  Hàng phòng ngự với Đặng Văn Lâm và Quế Ngọc Hải chỉ huy đã chơi thực sự tốt. Thái Lan mặc dù đã có những cơ hội, nhưng họ không thể ghi dù chỉ một bàn vào lưới ĐTVN. Cái này ngoài yếu tố may mắn, thì sự tập trung chắc chắn đã ngăn cản đối thủ đạt được ý đồ của họ.
 
Thứ 5/  Phong toả được Chanathip Songkrasin: Ngôi sao sáng giá nhất của đội tuyển Thái Lan đã có một trận đấu nhạt nhoà. Anh được xem là niềm hy vọng số 1 của người Thái trong việc đánh bại ĐTVN. Cuối cùng như chúng ta đã thấy, Chanathip cơ hội 0, kiến tạo 0. Hoàn toàn mất hút.

Nhung mat duoc va chua duoc cua DT Viet Nam sau tran hoa Thai Lan
 
Những điều chưa được
 
Thứ 1/ Chúng ta là những người hâm mộ không được quyền can thiệp vào những quyết định của HLV Park Hang Seo và ban huấn luyện. Hơn ai hết họ là những người hiểu rõ nhất tình hình của đội tuyển. Nhưng việc tung Tiến Linh vào sân là điều thực sự khó hiểu. Tiền đạo của Bình Dương là người giỏi chơi đầu, trong khi cả hiệp 1, chúng ta có rất ít pha treo bóng. 
 
Rõ ràng là ĐTVN chơi phòng ngự phản công từ đầu trong ngày hôm qua. Tiến Linh là người không phù hợp với lối chơi như thế, bằng chứng là anh không thể hiện được gì nhiều sau 45’. Và được thay bởi Công Phượng ngay sau đó.
 
Thứ 2/ Ngay chính người vào thay Tiến Linh là Công Phượng cũng để lại nhiều tiếc nuối. Tiền đạo của Sint-Truidense được đặt rất nhiều kỳ vọng khi vào sân ở hiệp 2. Thi đấu quyết tâm và ít nhiều có tầm ảnh hưởng tới lối chơi của toàn đội ở hiệp hai, tuy vậy nhữnggì mà anh làm được là chưa nhiều: pha chuyền bóng cho Văn Toàn băng xuống, tình huống bật nhả để Văn Thanh băng lên sút và chốt hạ là pha sút hụt khiến cho rất nhiều người cười chê.
 
Một phần là do trời mưa, sân trơn nhưng có lẽ cảm giác bóng của Phượng không thực sự tốt. Việc có quá ít thời gian chơi bóng khiến cho tiền đạo người Nghệ An không thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của mình. 
 
HLV Dang Phuong Nam len tieng bao ve Cong Phuong giua bao chi trich sau pha sut hut
 
Thứ 3/ Tiền đạo và dứt điểm là một vấn đề lớn 
 
Tiến Linh và Công Phượng thì như chúng ta đã đề cập. Người còn lại là Văn Toàn có phần tốt hơn. Toàn là người cực kỳ nhanh nhẹn, và chơi với nguồn năng lượng dồi dào. Nhưng điểm yếu của anh là dứt điểm thì vẫn chưa được cải thiện ở ĐTVN.
 
Điều đó lại được chứng minh trong trận đấu vừa qua, Toàn có rất nhiều pha dứt điểm, rõ ràng có, cầu may có, nhưng tất cả đều đi ra ngoài. Hãy nhìn lại những con số thống kê, trong một năm rưỡi qua Toàn chưa hề ghi bàn cho ĐTVN, và tổng thể anh chỉ ghi được 4 bàn sau 22 trận đã đá. Một con số quá khiêm tốn.
 
Ngay tu dau tran dau, Pansa da co y dinh keo ao khi bi vua toc do Van Toan qua mat.
 
Thứ 4/ Việc chơi quá thận trọng đã lãng phí Quang Hải
 
Việc chơi quá thấp và thận trọng đã khiến cho ngôi sao số 1 của chúng ta: Nguyễn Quang Hải hoàn toàn bị cô lập. Ai cũng biết ĐTVN và các lứa U gần đây sống khoẻ là nhờ sự toả sáng của Hải. Nhưng thật tiếc khi đêm qua Hải gần như đói bóng, đến khi có bóng thì rất ít người phía trên hỗ trợ cho anh.
 
Quang Hải mờ nhạt thì thật khó để chúng ta có thể tìm hơn 1 điểm trước người Thái. Hy vọng trong những lượt trận sắp tới, Hải sẽ toả sáng trở lại.
quang hai
 
 Trên đây chỉ là những điều mà người viết rút ra được từ trận hoà của chúng ta trước Thái Lan. Tựu chung lại, 1 điểm là đáng để hài lòng. Vòng loại WC là một chặng hành trình dài, và cần phải có những tính toán chi tiết và cẩn thận cho từng trận đấu. HLV Park Hang Seo và đội ngũ của ông hơn ai hết hiểu rõ những gì đang xảy ra. 
HƯNG TRẦN (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

VFF tuyển HLV để làm gì?

Trước hàng loạt những thông tin về các ứng viên quan tâm tới chiếc ghế nóng của ĐT Việt Nam, VFF cần giải bài toán mục tiêu của nền bóng đá nước nhà.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

X
top-arrow