Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Những lý do HLV Hữu Thắng nên từ chức

Thứ Hai 12/12/2016 16:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tất cả đều đã đặt niềm tin tuyệt đối vào HLV Hữu Thắng khi ông bảo vệ đến cùng việc dùng người của mình. Thật cay đắng khi chính những trò cưng của chiến lược gia xứ Nghệ đã đẩy ông thầy của mình rơi vào hoàn cảnh há miệng mắc quai này.

Bảo vệ học trò đến cùng nhưng lại bị học trò “đâm”

HLV Hữu Thắng được đánh giá rất cao ở khả năng đắc nhân tâm, thu phục các cầu thủ. Quả thật từ Hà Nội T&T, SLNA và ĐT Việt Nam thì các cầu thủ đều chiến đầu hết mình vì ông. Không khó bắt được “bài” của cựu trung vệ này là việc ông luôn bảo vệ các cầu thủ đến cùng. Dù các học trò có sai đến đâu thì Hữu Thắng cũng nhận hết trách nhiệm về mình. Điều đó được thể hiện rất rõ nét tại AFF Cup 2016 khi những học trò cưng của chiến lược gia 45 tuổi như Trọng Hoàng, Ngọc Hải, Đình Đồng, Nguyên Mạnh, Đình Luật, Công Vinh… đều thi đấu như những chiến binh ở trên sân. Thế nhưng trong số này ngoài người đội trưởng giữ được sự lạnh lùng cần thiết thì những người còn lại đều đã khiến HLV Hữu Thắng nhận những “nhát dao” chí mạng.

Những sai lầm cơ bản của HLV Hữu Thắng tại AFF Cup 2016
Bóng đá Việt Nam đang trên đà phát triển với những thành tích của các đội tuyển trẻ cũng như Futsal. Tuy nhiên những quyết định sai lầm của HLV Hữu Thắng đã...

Ở vòng bảng, Đình Luật khiến những con tính về nhân sự bị hỏng vì chiếc thẻ đỏ ngớ ngẩn trước Campuchia. Tại bán kết lượt đi, Ngọc Hải cũng mắc những sai lầm đáng trách trong cả 2 bàn thua. Rồi ở lượt đi như đã biết, Đình Đồng và Nguyên Mạnh tự biếu chiến thắng cho Indonesia. Còn Trọng Hoàng bỏ lỡ vô số cơ hội ngon ăn và cũng may mắn khi không dưới 2 lần thoát thẻ đỏ tại AFF Cup 2016. Tất cả những điều đó đều chống lại niềm tin của HLV Hữu Thắng. Giờ thì việc sử dụng cầu thủ đồng hương của cựu trung vệ này đã sai hoàn toàn, mục tiêu lọt vào chung kết không hoàn thành. Lối chơi ban bật bị thay bằng “chặt chém” đặc trưng xứ Nghệ. Quan trọng hơn là niềm tin của NHM đã trở về bằng 0. Giờ đây, người ta chỉ còn chờ lời hứa “nhận trách nhiệm” mà Hữu Thắng đã nói đi, nói lại trước đó.

Nhung ly do HLV Huu Thang nen tu chuc hinh anh
HLV Hữu Thắng đã hứa rất nhiều trước AFF Cup, giờ là lúc ông hành động

Trong trường hợp không từ chức, chưa nói đến sức ép từ NHM thì HLV Hữu Thắng sẽ đứng trước những thách thức lớn ngay từ chuyên môn, đấu pháp. Đừng quên ở đội U22 sắp tới sẽ có rất nhiều cầu thủ trẻ mới, không ai trong số họ là “học trò cưng” của ông thầy 45 tuổi nữa. Việc ông thất hứa trong việc chịu trách nhiệm chuyên môn tại AFF Cup 2016 (nếu không từ chức) sẽ khiến các cầu thủ trẻ bị lung lay niềm tin. Trước một ông thầy “hèn nhát” như thế, thử hỏi có cầu thủ nào muốn đá hết mình hay không?

Kiatisak: Tôi đã ao ước trận chung kết là giữa Thái Lan và Việt Nam
Trong cuộc họp báo sau trận Thái Lan vs Myanmar, HLV Kiatisak tỏ ra rất tiếc vì không thể tái ngộ với ĐT Việt Nam ở chung kết.

Bảo vệ cầu thủ thành… Bảo thủ

Bên cạnh việc bảo vệ về tư tưởng, HLV Hữu Thắng còn bảo vệ cầu thủ đến cùng dù người đó gây thất vọng như thế nào đi chăng nữa. Công Phượng là trường hợp tiêu biểu nhất ở ĐT Việt Nam trong thời gian qua. Dù không để lại bất cứ dấu ấn nào, dù bị chỉ trích vì lối chơi cá nhân nhưng chiến lược gia 45 tuổi lại tuyên bố ủng hộ điều đó thay vì chỉnh sửa cho học trò. Kết quả là Công Phượng trở thành một trong những cái tên gây thất vọng nhất ở đội tuyển, không thể hiện bất cứ điều gì về chuyên môn. Điều này làm nổi lên cách dùng người hạn chế của HLV Hữu Thắng. So với các người thầy trước của Công Phượng thì cựu trung vệ xứ Nghệ là người kém nhất. Đương nhiên, NHM có quyền nghi ngờ năng lực thật sự của Hữu Thắng tại SEA Games 29. Có ai dám chắc điều tương tự không lặp lại? Ngoài Công Phượng thì đa số thành viên của U22 Việt Nam đều là những người mà HLV Hữu Thắng chưa hiểu hết. Liệu 1 tháng chuẩn bị cho SEA Games 2017 có đủ để ông thầy 45 tuổi phát huy được tất cả khả năng của các học trò? E là khó.

Nhung ly do HLV Huu Thang nen tu chuc hinh anh 2
HLV Hữu Thắng không thể xin lỗi suông vì thất bại tại AFF Cup 2016

Chuyên môn

Nói gì thì nói vấn đề quan trọng nhất với một HLV là chuyên môn. AFF Cup 2016 đã chứng minh khả năng dùng người kém cỏi của Hữu Thắng. Chúng ta tự thua vì những sai lầm các nhân nhưng HLV phải chịu trách nhiệm vì ông là người quyết định nhân sự. Ông bị đánh giá là quá chậm trong việc đọc trận đấu. Đưa ra những quyết định nhân sự khiến khó hiểu. Có thể kể đến việc tung Công Phượng vào sân ở phút cuối trong trận lượt đi gặp Indonesia không biết để làm gì? Tung Minh Tuấn vào quá muộn ở lượt về nhưng lại rút người đang chơi tốt là Văn Toàn ra sân…

ĐT Việt Nam chơi xấu nhất AFF Cup 2016
Không chỉ gây thất vọng khi phải dừng bước ở vòng bán kết, Việt Nam còn là đội thiếu fair-play nhất AFF Suzuki Cup 2016.

Về mặt đấu pháp, khi vào giải chính thức HLV Hữu Thắng có vẻ bị tâm lý giao động và đi ngược lại những gì đã chuẩn bị. Chúng ta không thể hiện được nhiều lối chơi ban bật mà lại sa lầy vào cách đá chặt chém, nóng vội như hình ảnh SLNA tại V-League. Mà chính như Kiatisak thừa nhận không hiểu sao ĐT Việt Nam đang đá tấn công tốt tại bán kết lượt về thì lại quay sang sang cách đá rắn, rối ở hiệp 2 và tự thua sau đó.

Tấn công không như kỳ vọng, điểm yếu cố hữu của HLV Hữu Thắng còn nằm ở hàng thủ dù ông vốn là một cựu trung vệ. Ngoài cách đá “chặt chém” thì hệ thống phòng ngự ĐT Việt Nam vô cùng lỏng lẻo. Hệ quả là chúng ta bị cả những đội bóng nhỏ như Campuchia chọc thủng lưới, Nguyên Mạnh phải nhận tới 6 bàn thua trong 5 trận. Với rất nhiều vấn đề trong đấu pháp như vậy, rất khó để chúng ta đi đến đích cao nhất tại SEA Games 29 dù đang sở hữu lực lượng có nhiều tiềm năng. 
 


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X