Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Những lý do giúp HAGL lên ngôi vô địch tại giải U21 Quốc gia 2017

Thứ Sáu 08/12/2017 16:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày hôm qua 7/12, các cầu thủ U21 HAGL đã thi đấu cực hay để đánh bại Viettel trong trận chung kết, qua đó lần đầu tiên vô địch giải U21 Quốc gia. Vậy đâu là nguyên nhân giúp lò nhà bầu Đức có được thành công ở giải đấu năm nay?

                 

Trò hay

Để chuẩn bị cho VCK U21 toàn quốc 2017, đội U21 HAGL đã chuẩn bị một đội hình tương đối mạnh. So với giải đấu năm 2016, năm nay đội bóng phố Núi đã bổ sung rất nhiều cầu thủ chất lượng, trưởng thành từ học viện HAGL JMG và được đánh giá cao bởi kinh nghiệm chinh chiến tại V-League là Lê Văn Sơn, Hoàng Thanh Tùng, Phan Thanh Hậu,.. cùng lứa cầu thủ trẻ triển vọng như Triệu Việt Hưng, Đinh Thanh Bình, Trần Thanh Sơn...

Nhung ly do giup HAGL len ngoi vo dich tai giai U21 Quoc gia 2017 hinh anh
U21 HAGL có nhiều cầu thủ chất lượng

Bên cạnh đó, U21 HAGL còn có sự phục vụ của các tuyển thủ U19 Việt Nam như Lê Minh Bình, Trần Bảo Toàn, Dụng Quang Nho. Chưa kể sự góp mặt của cầu thủ vừa trở về sau một năm thi đấu tại Hàn Quốc, hậu vệ Nguyễn Hữu Anh Tài. Ở mùa giải vừa qua, Anh Tài thi đấu cho đội bóng FC Uijeongbu tại giải K3 Basic của Hàn Quốc. Tại xứ sở kim chi, tài năng HAGL đã chứng tỏ được khả năng và thường xuyên được ra sân đá chính.

Với đội hình gồm những gương mặt nổi trội và được đánh giá cao về chuyên môn so với các cầu thủ đồng trang lứa, U21 HAGL đã cho thấy một lối chơi tấn công nguy hiểm, hiệu quả. Họ thi đấu hiệu quả từ vòng bảng cho tới trận chung kết, và cũng là đội bóng duy nhất bất bại ở giải năm nay với 4 chiến thắng cùng một kết quả hòa.

Thầy giỏi

Chức vô địch đầu tiên ở giải U21 Quốc gia của HAGL phải kể công lớn của GĐKT Chung Hae Soung, người không trực tiếp ra mặt nhưng vẫn xuất hiện trên cabin U21 HAGL để chỉ đạo. Ngay từ khi ông Chung lên nắm quyền, vị này đã tạo nên một sự thay đổi trong lối đá ban bật, kỹ thuật của các cầu thủ nhà bầu Đức. Điều này cũng được HLV U21 HAGL, ông Trịnh Duy Quang tâm sự: “HLV Chung Hae Soung đã mang sự thay đổi tích cực đến HAGL. Tại giải này, ông ấy cũng mang ngọn lửa tinh thần truyền cho các cầu thủ để họ cháy hết mình làm nên thành công cho đội bóng”.

Nhung ly do giup HAGL len ngoi vo dich tai giai U21 Quoc gia 2017 hinh anh 2
GĐKT Chung Hae Soung (áo trắng) nâng Cúp cùng U21 HAGL

Ở giải năm nay, các học trò của HLV Trịnh Duy Quang thi đấu ít ban bật, không có những tình huống xử lý bóng rườm rà hay cầm bóng nhiều. Họ đá có tốc độ và sẵn sàng lao vào tranh chấp để lấy bóng. Các chiến thắng 1-0 trước chủ nhà Bình Dương và 3-0 trong trận chung kết trước Viettel hơn hẳn về thể hình, thể lực của HAGL đều có chung một kịch bản. Chặt chẽ trong phòng ngự và tốc độ trong tấn công để khiến các đối thủ bối rối trong việc xử lý tình huống.

Cách đây 3-4 năm, chính lứa trẻ U19 học viện HAGL Arsenal JMG đã tạo nên cơn sốt thực sự trong lòng người hâm mộ, bằng lối chơi cống hiến, đẹp mắt tại hệ thống các giải trẻ trong nước và quốc tế. Tuy nhiên nhìn những Thanh Tùng, Thanh Bình, Văn Sơn, Thanh Hậu,… chơi bóng lúc này sẽ thấy họ đã thoát ra được cái bóng của lò JMG rất nhiều.

Không còn lối đá tấn công hoa mỹ với những pha bóng rườm rà, ban bật giữ bóng làm chủ đạo một thời mang thương hiệu HAGL JMG, U21 HAGL đã cho thấy sự cải tiến trong lối chơi để mang về sự hiệu quả, với yếu tố tiên quyết là phải bảo vệ mảnh lưới trước khi hướng tới những pha phản công nhằm khuất phục đối thủ. Rõ ràng thành công của U21 HAGL ở giải đấu năm nay là sự chiến thắng về mặt chiến thuật lẫn tuân thủ tốt đấu pháp. Và ông thầy người Hàn đóng vai trò quan trọng trong chuyện đó.

Vắng HAGL, HLV Thái Lan tuyên bố bất ngờ về giải U21 Quốc tế tại Việt Nam
Do năm nay bầu Đức không cử đội đội trẻ HAGL tham dự giải U21 Quốc tế 2017 nên đội U21 Thái Lan đã tỏ ra tự tin trong phục chiếc cúp vô địch trên đất Việt.

Và cả may mắn

Bên cạnh những yếu tố khách quan, chức vô địch U21 QG 2017 của HAGL còn là do các đối thủ đều không có lực lượng mạnh nhất. Bình Dương mất họng pháo chủ lực Tiến Linh, trong khi tại Viettel, Trọng Đại cũng không đạt phong độ tốt nhất do bị phân tâm bởi sắp lên U23 Việt Nam. Nếu chiến thắng 1-0 trước Bình Dương ở bán kết có phần may mắn và sự xuất sắc của hàng thủ cùng cơ hội hiếm hoi U21 HAGL tận dụng được thì chiến thắng 3-0 ở chung kết trước Viettel là vì đội bóng áo lính đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trước đó.

Nhung ly do giup HAGL len ngoi vo dich tai giai U21 Quoc gia 2017 hinh anh 2
Chiến thắng của HAGL có cả yếu tố may mắn

Cũng giống như trận đấu với chủ nhà Bình Dương, U21 HAGL không thực sự lấn át Viettel. Cả trận, U21 HAGL chỉ có 4 tình huống dứt điểm thì đã tìm được 3 bàn thắng, trong khi U21 Viettel liên tục tạo ra sóng gió trước khung thành thủ môn Rmah Sươ nhưng lại phung phí. Lần lượt các chân sút Hoàng Đức, Công Sơn, Duy Thường, Văn Đại đều tỏ ra ‘vô duyên’ với những cơ hội ngon ăn được tạo ra.

Ở giải đấu năm nay, ‘khắc tinh’ trong lối chơi của U21 HAGL là SLNA cũng bị loại ở bán kết trước Viettel. Đội bóng xứ Nghệ có nhiều cầu thủ chất lượng cùng lối đá lăn xả, không ngại va chạm. Họ chỉ chịu dừng bước trước các cầu thủ Viettel trên loạt đấu súng 11m. Nếu như đội thắng trong trận bán kết hôm đó là SLNA thì có lẽ HAGL sẽ không thể có được chiến thắng trong trận chung kết tưng bừng đến như vậy.

Thanh Long (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X