Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Những lý do chứng tỏ ĐT Việt Nam không thể đá như Bayern, Barca

Thứ Tư 16/03/2016 02:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Nguyễn Hữu Thắng đã gây ấn tượng khi tuyên bố ông muốn xây dựng đội tuyển Việt Nam với phong cách và lối đá mà Pep Guardiola từng tạo dựng cho Barcelona hay Bayern Munich. Tuy nhiên những nguyên nhân sau khiến cho người hâm mộ chưa thể tin tưởng vào sự thành công của “dự án” để đời này của nhà cầm quân gốc Hà Tĩnh.

Thể lực hạn chế

Để hướng tới một thế trận kiểm soát bóng tốt trước các đối thủ, bất cứ đội bóng nào cũng phải có thể lực tốt. Việc giữ bóng theo nguyên tắc của Pep Guardiola không đơn thuần là đứng một chỗ và chuyền cho nhau tốt giống như các trận đấu tại V-League. Ở đẳng cấp cao hơn, rất nhiều đối thủ sẽ chọn phương án chơi pressing và không để chúng ta có không gian và thời gian để dễ dàng chuyền bóng ngay giữa sân như trong đấu trường quốc nội. Để vẫn kiểm soát bóng tốt trước những tình huống pressing của đối thủ, các cầu thủ Việt Nam không chỉ cần chuyền bóng chính xác mà còn biết cách di chuyển hợp lý vào khoảng trống, một cách liên tục, không ngừng nghỉ.

HLV Nguyen Huu Thang muon huong DTVN choi nhu Bayern Munich
HLV Nguyễn Hữu Thắng muốn hướng ĐTVN chơi như Bayern Munich

 

Để làm được điều đó, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam cần được trang bị sức bền cực tốt. V-League là một giải đấu mà không nhiều đội bóng đề cao yếu tố pressing hay là di chuyển nhiều. Thường là khi đối phương có bóng, đội còn lại sẽ chơi lùi sâu bên phần sân nhà chứ không áp sát và tìm cách đoạt lại bóng. Đó là thói quen của các cầu thủ mà chỉ khi HLV Miura xuất hiện, ông mới nỗ lực thay đổi triệt để điều này. Thể lực chính là một trong những bài tập quan trọng và chiếm nhiều thời lượng của nhà cầm quân người Nhật, cũng vì thế mà các miếng bài chiến thuật đã không còn được chăm chút và củng cố, dẫn đến lối chơi có phần đơn điệu mà người hâm mộ vẫn chứng kiến gần 2 năm ông tại vị.

HLV Nguyễn Hữu Thắng muốn các học trò của mình đá được như Barcelona hay Bayern Munich, ông phải cải thiện rất nhiều yếu tố: Đó là thể lực, kỹ chiến thuật cũng như khả năng phối hợp nhóm. Tất nhiên trong khuôn khổ của một đội tuyển, mỗi năm chỉ tập trung vài ba lần, thật khó để ông có thể nâng cao cả ba yếu tố nói trên cùng lúc. Nếu đề cao thể lực, ông có thể sẽ đi vào “vết xe đổ” của HLV Miura, cho dù những gì người tiền nhiệm của Hữu Thắng làm được cho bóng đá Việt Nam là không thể phủ nhận. Tuy nhiên nếu quá tập trung vào kỹ chiến thuật hay khả năng phối hợp nhóm, kế hoạch của chiến lược gia gốc Nghệ Tĩnh sẽ dễ dàng bị phá sản khi các cầu thủ Việt Nam sẽ dễ bị thua sức trong những tình huống di chuyển không bóng chứ chưa nói đến khả năng tranh chấp tay đôi.

ĐTVN chỉ đá giao hữu với các đội bóng V-League
(Bongda24h.vn) – HLV Nguyễn Hữu Thắng đã xác định những đội bóng đầu tiên mà ông phải đối mặt trên cương vị thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam, đó chỉ là các đội...

 

Cân bằng giữa thể lực và kỹ chiến thuật không phải chuyện đơn giản, đặc biệt là khi các tuyển thủ đều rất yếu ở cả hai yếu tố này. HLV Nguyễn Hữu Thắng có thể đã định hình sẵn những giáo án tập luyện, hệ thống chiến thuật cho riêng mình trong đầu, nhưng vấn đề là ông có đủ thời gian để áp dụng nó vào tập luyện cũng như thi đấu hay không. Hơn nữa, các cầu thủ có thấm nhuần được tư tưởng, triết lý của ông hay không thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Lối mòn bóng dài

V-League là giải đấu mà các đội bóng chủ yếu chơi bóng dài. Nếu có chuyền ngắn thì đó cũng chỉ là những tình huống chuyền qua lại ở bên phần sân nhà của mình, khi đối phương không áp sát. Thông thường một đội bóng theo đuổi trường phái đá ngắn và trung bình tại châu Âu thường đạt tỷ lệ chuyền dài trên tổng số đường chuyền khoảng 10%. Con số đó càng tiến đến mốc 20%, chứng tỏ họ càng thiên về lối chơi bóng dài. Trong khi đó tại V-League, có những trận đấu mà các đội bóng chuyền dài tới 25% hoặc trên 30% tổng số đường chuyền. Để thay đổi cái lối mòn trong suy nghĩ của họ không phải chuyện đơn giản.

V-League van ton tai qua nhieu han che
V-League vẫn tồn tại quá nhiều hạn chế

 

Đơn cử như trường hợp của những Thanh Hiền, Ngọc Hải và những hậu vệ khác. Khi thi đấu tại V-League, tỷ lệ chuyền bóng thành công của họ, là tương đối cao, thậm chí là không thua kém những cầu thủ đẳng cấp châu Âu. Thế nhưng đó là bởi họ không phải đối mặt với những tình huống áp sát của đối phương. Một khi lên tuyển, khi bị pressing rát, họ đều chọn phương án phất bóng dài lên, mà do quá gấp rút, thành ra tạo nên rất nhiều đường chuyền lỗi. HLV Nguyễn Hữu Thắng muốn đá ngắn, ông sẽ phải thay đổi toàn bộ tư duy của các tuyển thủ. Họ cần phải có được tinh thần thép để chơi lối đá ngắn và trung bình trước sức ép từ đối phương.

Vẫn là cả một chặng đường rất dài để HLV Nguyễn Hữu Thắng có thể triển khai lối đá hiện đại tương đồng với những gì Pep Guardiola đang “truyền giáo” tại trời Âu. Thể lực và kỹ chiến thuật không phải những gì có thể được cải thiện ngày một ngày hai. HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ chỉ thực sự thành công khi các đội bóng tại V-League phải thay đổi triết lý của họ, điều gần như là không thể. Cũng vì thế mà chúng ta vẫn chưa nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào một sự thay đổi, hay là trang sử mới, dưới thời nhà cầm quân 45 tuổi này.

Hàn Phi


Theo dõi: TIN TỨC BÓNG ĐÁ VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X