Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những kiểu sắp xếp phạt góc lạ trong bóng đá: Mở mang với chiến thuật "ruồi bâu" của ĐT Oman

Thứ Tư 13/10/2021 14:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong trận đấu gặp ĐT Việt Nam, bên phía Oman đã tổ chức một pha phối hợp đá phạt góc vô cùng khó chịu khi dàn cầu thủ đội nhà vây kín lấy thủ môn Nguyễn Văn Toản. Trong bóng đá có không ít những pha dàn xếp phạt góc độc lạ như vậy.
Phạt góc trong trận đấu bóng đá được xem là một cơ hội rất tốt để một đội bóng có thể tạo ra được một tình huống nguy hiểm trước khung thành đối phương. Để thực hiện một quả đá phạt góc thành công đòi hỏi đồng đội phải hiểu ý nhau để dễ dàng phối hợp. Do đó, có nhiều phương án mà cầu thủ có thể lựa chọn khi thực hiện một quả phạt góc.

Thông thường người hâm mộ bóng đá sẽ biết đến những chiến thuật đá phạt góc như chuyền ngắn, chuyền dài, đá trực tiếp vào khung thành,… tùy thuộc vào ý đồ mà đội bóng tấn công mong muốn. Bên cạnh đó còn có nhiều sự sáng tạo bên ngoài những kiểu đá truyền thống.
 

“Đoàn tàu tình yêu” của ĐT Anh tại World Cup 2018

 

Dưới thời HLV Gareth Southgate, "Tam Sư" đáng sợ hơn ở những tình huống cố định. Vị chiến lược gia 50 tuổi này đã vay mượn ý tưởng từ NBA về việc các cầu thủ đứng nối đuôi nhau trong vòng cấm ở những tình huống đá phạt góc. Cách dàn xếp này được cựu HLV ĐT Anh, ông Glemm Hoddle gọi là “Love Train” (đoàn tàu tình yêu) nhằm gây nhiễu loạn hàng thủ đối phương. 
ĐT Anh
Các cầu thủ của ĐT Anh dàn xếp để đón đường phạt góc
“Đoàn tàu tình yêu” được xem là một trong những vũ khí đáng sợ nhất của ĐT Anh ở World Cup 2018. Trong các pha bóng cố định, cầu thủ Tam Sư xếp thành một hàng dọc và tỏa ra khi trái bóng được treo vào vòng cấm. Mỗi cầu thủ có nhiệm vụ riêng như đánh lạc hướng, hút người, dứt điểm, tranh bóng bật ra và tùy tình hình sẽ đổi vai với nhau.

Kết quả,  ĐT Anh là đội ghi nhiều bàn thắng nhất tại World Cup 2018 nhờ bóng chết (9 bàn). 5 trong số đó tới sau các pha treo bóng từ quả đá phạt góc hoặc phạt trực tiếp. 

HLV Southgate không phải người đầu tiên nghĩ ra những chiêu trò ở các pha đá phạt góc, bởi trước đó hai nhà cầm quân lão làng là Mourinho và Pep Guardiola đều đã áp dụng. Tuy vậy, Southgate đã biến những pha bóng chết trở thành ưu tiên trong lối chơi và điều này đã mang lại hiệu quả lớn cho đội tuyển Anh ở World Cup. 

Trong quá trình chuẩn bị cho Asiad 2018, HLV Park Hang Seo đã học theo “đoàn tàu tình yêu” của ĐT Anh. Vị chiến lược gia người Hàn Quốc mong muốn đây sẽ là vũ khí mới cho học trò của mình trước các đối thủ mạnh.
U23 Việt Nam dàn xếp thực hiện pha đá phạt góc
U23 Việt Nam dàn xếp thực hiện pha đá phạt góc. Ảnh: TTVH

Ở trận đấu trước U23 Palestine, các cầu thủ U23 Việt Nam đã có pha dàn xếp đá phạt góc, lần lượt Duy Mạnh, Anh Đức, Văn Hậu, Tiến Dũng đứng thành một hàng thẳng. Do mới áp dụng nên khi đó các cầu thủ của chúng ta chưa thực hiện một cách thuần thục như ĐT Anh. Dẫu vậy cũng đã cho thấy sự thích nghi nhanh trong cách tổ chức những pha bóng cố định.

Karlsruher SC sáng tạo tổ chức đá phạt góc độc đáo

Đội bóng đang chơi ở hạng 2 của Đức đã sáng tạo ra một cách thức tổ chức đá phạt đền độc đáo chưa từng thấy. Khi đó, đội chủ nhà được hưởng quả phạt góc từ cánh phải. Trong khu vực 5m50 đối diện với thủ môn thay vì có tới 5-6 người trước khung gỗ thì Karlsruher SC chỉ xếp một người duy nhất đứng đó.

Karlsruher SC sáng tạo tổ chức đá phạt góc độc đáo
Karlsruher SC dàn xếp trước khi thực hiện pha đá phạt góc

Tuy nhiên, ở bên ngoài vòng cấm, có tới 6 cầu thủ của họ đứng ngay bên ngoài vòng cấm đứng cùng hàng gần với cầu thủ thực hiện quả phạt góc. Sau một tín hiệu được đưa ra, sáu người chơi chỉ việc ập đến, chạy vào vòng 5m50.
 

Karlsruher SC sáng tạo tổ chức đá phạt góc độc đáo
 Chỉ chờ tín hiệu, các cầu thủ áo xanh lập tức ập vào khu vực cầu môn


Trong trận đấu kể trên, bóng được bật ra và Christoph Kobald có cơ hội vàng để ghi bàn cho đội chủ nhà, đáng tiếc là cú đánh đầu của anh lại đi vọt xà ngang. Điều này đã khiến các cầu thủ bên phía đối thủ rất bối rối. Có vẻ như họ đã gặp khó khăn trong việc chọn người nào để theo kèm nên có lẽ đó là một chiến luật mà đội bóng hạng 2 nước Đức đem ra thử nghiệm.

Cách phối hợp đá phạt góc lạ của Italia ở Euro 2020

Pha dàn xếp diễn ra ở những phút 46 trong trận đấu đối đầu giữa ĐT Italia và Thổ Nhĩ Kỳ, Insigne thực hiện quả phạt góc. Anh không treo bóng vào vùng cấm, mà chuyền cho Berardi đang đứng ở ngoài đường biên ngang.

Ý
Berardi đã bị thổi việt vị sau pha dàn xếp pha đá phạt góc với Insigne
Sau khi nhận bóng, Berardi chuyền ngược trở lại cho Jorginho, khó hiểu là anh đã bị trọng tài cắt còi vì lỗi việt vị. Quyết định của tổ trọng tài khiến người hâm mộ thắc mắc. Trên mạng xã hội, một CĐV đã lấy điều 11, khoản 3 trong luật việt vị được áp dụng tại Premier League để phản bác.

Luật ghi rõ một cầu thủ sẽ không bị thổi phạt việt vị khi nhận bóng từ một pha phát bóng của thủ môn, một tình huống ném biên hoặc một quả đá phạt góc. Cây viết Dale Johnson của ESPN cũng cho rằng tổ trọng tài đã có một quyết định tệ.

Chiến thuật "ruồi bâu" của Oman trong trận đấu với Việt Nam

Trong trận đấu chạm trán ĐT Việt Nam diễn ra vào tối ngày 12/10, các cầu thủ Oman đã thực hiện chiến thuật độc lạ trong tình huống cố định. Theo đó, các cầu thủ của đội chủ nhà vây kín thủ thành Nguyễn Văn Toản nhằm che mất tầm nhìn cũng như sự tác động của thủ môn ĐTQG. Có tới 5 cầu thủ ĐT Oman xuất hiện trong khu vực 5m50 áp sát Văn Toản, ảnh hưởng tới nỗi lực cản phá bóng của cầu thủ này.

Oman sử dụng kiểu đá phạt góc rất khó chịu
Oman sử dụng kiểu đá phạt góc rất khó chịu
Điểm yếu duy nhất của kiểu đá phạt góc này là nó đòi hỏi kỹ thuật rất cao. Nhưng Oman lại đáp ứng được điều đó khi sở hữu nhân tố sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt là Mohsin Al Khaldi - người khiến thủ thành Văn Toản phải vào lưới nhặt bóng.
video

Ngôi sao mang áo số 10 bên phía ĐT Oman sở hữu cái lòng trong chân trái cực khéo để tạo ra một đường cong từ vị trí đá phạt góc đến khung thành của tuyển Việt Nam.

Kết quả Vòng loại World Cup khu vực Châu Á
Bảng BHôm qua, 12/10
FTNhật BảnNhật Bản2 - 1Australia
FTOmanOman3 - 1Việt Nam
Hôm nay, 13/10
FTẢ Rập Xê-útẢ Rập Xê-út3 - 2Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X