Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những đội tuyển đã từng vô địch trong lịch sử AFF Cup

Thứ Năm 11/07/2019 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau 12 lần tổ chức giải vô địch bóng đá Đông Nam Á AFF Cup đã chứng kiến 4 quốc gia lên ngôi vô địch, trong đó bóng đá Thái Lan vẫn đang là cái tên giàu thành tích nhất khu vực.

 

1. Đội tuyển Thái Lan 5 lần vô địch AFF Cup

AFF Cup (tên gọi cũ là Tiger Cup) là giải đấu được thành lập năm 1996 sau sự thống nhất của 6 liên đoàn bóng đá trong khu vực gồm Thái Lan, Brunei, Malaysia, Singapore, Philippines và Indonesia. Những năm đầu, giải đấu này còn có tên gọi theo nhà tài trợ là hãng bia Tiger, và gần đây được đổi thành AFF Suzuki Cup từ năm 2007.

Ngay trong lần đầu giải tổ chức, ĐT Thái Lan đã lên ngôi vô địch ở giải đấu diễn ra trên đất Singapore sau khi hạ ĐT Malaysia với tỷ số 1-0 ở trận chung kết. Bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi bởi huyền thoại bóng đá Thái Lan, Kiatisuk Senangmuang.

Giải đấu này thực sự thành công với người Thái Lan, bởi ngoài chức vô địch thì họ còn có Vua phá lưới thuộc về Netipong Srithong-in với 7 bàn thắng.
 

Những đội tuyển đã từng vô địch AFF Cup hình ảnh
Người Thái vô địch Đông Nam Á ngay trong lần đầu tổ chức

ĐT Thái Lan có được danh hiệu vô địch khu vực thứ hai sau đó 4 năm, tức ở kỳ Tiger Cup 2000. Hai năm sau thất bại cay đắng trước ĐT Việt Nam của thế hệ Hồng Sơn, Huỳnh Đức ở Hàng Đẫy, người Thái đã có sự trở lại rất mạnh mẽ. 

Tại vòng bảng, Thái Lan thắng cả ba trận, hạ Myanmar 3-1, hạ Indonesia 4-1 và thắng Philippines 2-0. Tại bán kết, Thái Lan tiếp tục hạ gục Malaysia với tỉ số 2-0 để gặp lại Indonesia trong trận chung kết. Với sức mạnh vượt trội, Thái Lan đã tái lập lại kết quả thắng đậm trước Indonesia như vòng bảng (4-1).

Với 5 bàn thắng có được, Worrawoot Srimaka đã chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới cùng Gendut Doni Christiawan, chân sút người Indonesia đã ghi bàn ở phút 120 để giúp đội bóng xứ vạn đảo loại Việt Nam tại bán kết (3-2).
 

Những đội tuyển đã từng vô địch AFF Cup hình ảnh
Bóng đá Thái Lan vô địch Tiger Cup 2000 tương đối ấn tượng.

ĐT Thái Lan tiếp tục thống trị khu vực ở kỳ Tiger Cup 2002. Ở vòng bảng, họ nằm cùng bảng với Malaysia, Lào và Singapore. Voi chiến đã khởi đầu thuận lợi với chiến thắng 5-1 trước Lào, nhưng sau đó họ đã bất ngờ thua 1-3 trước Malaysia. Trận đấu cuối cùng họ đã hòa 1-1 trước Singapore và cùng có 4 điểm với đội chủ nhà sau vòng bảng, tuy nhiên Thái Lan có vị trí nhì bảng sau Malaysia do chỉ số phụ tốt hơn.

Tuy nhiên, người Thái đã nhanh chóng thể hiện sức mạnh của nhà ĐKVĐ ở bán kết khi dễ dàng đè bẹp đội tuyển Việt Nam 4-0. Đối đầu Indonesia ở trận đấu cuối cùng của giải, bản lĩnh nhà vô địch giúp bóng đá Thái một lần nữa nâng cao chức vô địch khi thắng Indonesia với tỷ số 4-2 ở loạt đấu súng 11m, trước đó hai đội hòa nhau 2-2 trong 120 phút thi đấu chính thức.
 

Những đội tuyển đã từng vô địch AFF Cup hình ảnh
Người Thái trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch khu vực khi lên ngôi ở Tiger Cup 2002

Sau lần đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch khu vực, người Thái đã phải chờ tới 12 năm để tiếp tục được nâng cao danh hiệu. Dưới sự dẫn dắt của HLV Kiatisak, bóng đá xứ chùa Vàng đã trở lại vô cùng mạnh mẽ. 

Tại vòng bảng AFF Cup 2014 tổ chức ở Singapore, Thái Lan đã thể hiện sức mạnh vượt trội trước các đối thủ Malaysia, Singapore và Myanmar với ba trận toàn thắng. Ở vòng bán kết, Thái Lan đè bẹp Philippines với tổng tỉ số 3-0 để tiến vào chung kết. Tại chung kết lượt đi trên sân nhà, Thái Lan thắng 2-0 trên sân nhà và thua 2-3 trên sân Malaysia, song kết quả Thái Lan vẫn thắng chung cuộc 4-3 và giành cúp vô địch. 12 năm, Thái Lan mới lại vô địch AFF Cup.
 

Những đội tuyển đã từng vô địch AFF Cup hình ảnh
Chức vô địch AFF Cup 2016 giúp ĐT Thái Lan trở thành đội bóng giàu thành tích nhất khu vực

Hai năm sau đó, ở AFF Cup 2016, vẫn là Kiatisak dẫn dắt Voi chiến, người Thái một lần nữa lọt vào trận chung kết sau mạch thành tích toàn thắng ở cả vòng bảng lẫn bán kết, để qua đó lên ngôi vô địch sau khi hạ ĐT Indonesia, đội đã thắng Việt Nam ở bán kết. 

Trận chung kết lượt đi trên sân của Indonesia, đội chủ nhà thắng 2-1 trước Thái Lan. Tuy nhiên, khi được thi đấu trên sân nhà, Thái Lan đã thắng 2-0, qua đó ngược dòng thắng 3-2 để đăng lần thứ năm tại đấu trường khu vực.
 

2. ĐT Singapore (4 lần)

Ở thời điểm hiện tại, Singapore không còn là một thế lực của bóng đá khu vực nhưng trong quá khứ họ từng 4 lần chinh phục thành công chức vô địch Tiger Cup/AFF Cup nhờ sử dụng chính sách nhập tịch cầu thủ với nhiều cầu thủ gốc Âu mang quốc tịch Singapore.

Lần đầu tiên đội bóng của đảo quốc Sư tử lên ngôi là ở Tiger Cup 1998. Đây là giải đấu diễn ra tại Hàng Đẫy. Ở vòng bảng, Singapore ở bảng A cùng Việt Nam, Malaysia và Lào. Tại vòng bảng, Singapore thắng Malaysia 2-0, hòa Việt Nam 0-0 và thắng Lào 4-1. Với 7 điểm như Việt Nam nhưng Singapore đã phải xếp thứ hai do thua đội chủ nhà về chỉ số phụ.

Tại bán kết, Singapore đã thắng 2-1 trước Indonesia và gặp lại Việt Nam, đội đã thắng Thái Lan 3-0 tại bán kết. Trận chung kết, đội bóng này đã thắng Việt Nam với bàn thắng duy nhất được ghi bởi cái lưng của Sasi Kumar.
 

DT Viet Nam lo hen voi chuc vo dich DNA 1998 sau that bai 0-1 truoc Singapore tai Hang Day
ĐT Việt Nam lỡ hẹn với chức vô địch ĐNÁ 1998 sau thất bại 0-1 trước Singapore tại Hàng Đẫy

6 năm sau chức vô địch đầu tiên đó, bóng đá Singapore đã tiếp tục lên ngôi ở Tiger Cup 2004. Đây là giải đấu mà đội bóng có biệt danh The Lions (Những chú sư tử) thi đấu không mấy ấn tượng ở vòng ngoài khi đã xuất sắc cầm hòa 1-1 trước Việt Nam, tiếp đến họ hòa 0-0 trước Indonesia, thắng 6-2 trước Lào và thắng 3-0 trước Campuchia để giành ngôi nhì bảng với 8 điểm.

Tại bán kết, họ đối đầu với Myanmar và thắng 4-3 tại lượt đi và thua 1-2 ở lượt về. Do khi đó chưa áp dụng luật bàn thắng sân nhà/khách nên hai đội đá thêm hiệp phụ và Singapore ghi thêm 3 bàn thắng nữa để tiến vào trận đấu cuối cùng của giải. 

Ở trận chung kết Tiger Cup 2004, Singapore thắng 3-1 tại Jakarta và thắng 2-1 trên sân nhà để lần thứ hai vô địch AFF Cup.

Singapore tiếp tục là chủ nhân chức vô địch ở AFF Cup 2007, sau khi thắng 2-1 trước Thái Lan trên sân nhà và hòa 1-1 tại sân khách ở hai lượt đấu chung kết. Với kết quả chung cuộc là 3-2, Singapore đã lên ngôi vô địch ĐNÁ lần thứ ba. 

Lan cuoi bong da Singapore vo dich AFF Cup vao nam 2012
Lần cuối bóng đá Singapore vô địch AFF Cup vào năm 2012

Tại AFF Cup 2012, Singapore cũng chinh phục ngôi vô địch dù thi đấu không quá ấn tượng ở vòng ngoài. Họ có chiến thắng ở trận mở màn trước chủ nhà Malaysia với tỷ số 2-0, nhưng sau đó để thua Indonesia 0-1 trước khi ngược dòng giành chiến thắng 4-3 trước Lào để qua đó vào bán kết với tư cách đội đầu bảng.

Tại bán kết Singapore thắng Philippines với tỷ số 1-0. Tại trận chung kết, Singapore một lần nữa cho thấy mình là khắc tinh của người Thái khi thắng 3-1 trên sân nhà và thua 0-1 trên đất Thái Lan để giành chiến thắng chung cuộc.
 

3. Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup bao nhiêu lần ?

Với chức vô địch AFF Cup 2018 nhờ tài năng của HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam đã có lần thứ hai vô địch khu vực sau lần đầu đăng quang vào năm 2008 dưới thời HLV Calisto. 

Tại vòng bảng AFF Cup 2008, Việt Nam đã khởi đầu không tốt bằng trận thua 0-2 trước Thái Lan nhưng sau đó chúng ta đã thắng 3-2 (Thành Lương và cú đúp của Vũ Phong) trước Malaysia. Trận cuối vòng bảng, Việt Nam thắng Lào 4-0 (Thành Lương, Việt Thắng, Thanh Bình và Quang Thanh ghi bàn), nhờ đó Việt Nam vào bán kết với vị trí nhì bảng.

Doi hinh Viet Nam vo dich AFF Cup 2008
Chức vô địch AFF Cup 2008 của ĐT Việt Nam được đánh giá là khá may mắn

Tại bán kết, Việt Nam đã hòa không bàn thắng với Singapore ở Mỹ Đình, tuy nhiên đã thắng 1-0 tại sân khách với bàn thắng duy nhất của tiền vệ Quang Hải. Thắng lợi này đưa chúng ta vào chung kết với Thái Lan. Tại sân đối phương, các học trò của HLV Calisto đã thắng 2-1 nhờ các pha lập công của Tấn Tài và Công Vinh. Trận lượt về tại Việt Nam, Công Vinh đã ghi bàn ở phút bù giờ thứ 4 để giúp Việt Nam hòa 1-1, chung cuộc Việt Nam thắng 3-2 và lần đầu đăng quang ngôi vô địch.

So với lần đầu đăng quang thì ở lần thứ hai, đoàn quân áo đỏ đã thi đấu thuyết phục hơn hẳn. Chúng ta giữ thành tích bất bại ở cả giải AFF Cup 2018. Tại vòng bảng, thầy trò Park Hang Seo có 3 chiến thắng và 1 trận hòa trước các đối thủ Malaysia, Myanmar, Campuchia và Lào để chiếm ngôi đầu bảng A.

Khoanh khac DT Viet Nam nang cup vo dich AFF Cup 2018 sau 10 nam cho doi.
Nhưng lần lên ngôi sau đó 10 năm là tương đối thuyết phục.

Và vào tới bán kết, chúng ta đã đánh bại Philippines với cùng tỷ số 2-1 ở hai lượt trận đi và về để góp mặt ở trận chung kết gặp lại Malaysia. Ở trận lượt đi trên sân đối phương, thầy trò Park Hang Seo để đối thủ cầm chân với tỷ số 2-2 dù đã dẫn trước 2 bàn, song bàn thắng duy nhất của Anh Đức ở lượt về đã giúp chúng ta bước lên ngôi vô địch thuyết phục với tư cách là đội bóng có hàng thủ tốt nhất giải.
 

4. ĐT Malaysia (1 lần)

Thành tích tại vòng bảng AFF Cup 2010 của Malaysia không mấy ấn tượng, họ thua tan tác trước Indonesia 1-5 trong trận ra quân, rồi hòa không bàn thắng với Thái Lan ở lượt trận thứ hai. Phải nhờ đến trận thắng 5-1 trước Lào, Malaysia mới có được vị trí nhì bảng để vào bán kết gặp đội chủ nhà Việt Nam.

Với chiến thắng 2-0 ở lượt đi trên sân nhà, Malaysia đã thuận lợi cho việc tìm vé vào chung kết. Trận hòa 0-0 ở Mỹ Đình đã giúp Malaysia vào chung kết và gặp lại Indonesia. Khi được thi đấu trên sân nhà, Malaysia đã thể hiện bộ mặt khác, họ thắng 3-1 trước Indonesia. Đội bóng xứ vạn đảo chỉ thắng 2-1 ở lượt về, qua đó nhìn Malaysia lên ngôi vô địch.

DT Malaysia lan dau tien vo dich AFF Cup nam 2010
ĐT Malaysia lần đầu tiên vô địch AFF Cup năm 2010

Video: Nhìn lại hành trình vô địch AFF Cup 2018 của tuyển Việt Nam

10 hình ảnh nổi bật của ĐT Việt Nam trong hành trình làm nên lịch sử tại AFF Cup 2018
Kết thúc năm 2018 với chức vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi, Bongda24h.vn tổng hợp những hình ảnh nổi bật của ĐT Việt Nam trong hành trình làm nên lịch sử.
Việt Nam vô địch AFF Cup: Sau vinh quang là địa chấn Asian Cup 2019?
ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 vô cùng xứng đáng. Và tin là với phong độ đó, thầy trò HLV Park Hang Seo hoàn toàn đủ khả năng tạo thêm địa chấn tại đấu...
ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup: Trên đỉnh Đông Nam Á
Ngày mai, hay cả đêm nay nữa, màu đỏ sẽ tràn ngập trên các mặt báo, trên các bảng tin, không chỉ trên quê hương Việt Nam, mà có thể trên toàn thế giới. Thế...

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X