Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Những điều ĐT Việt Nam cần làm trong trận gặp Iraq

Thứ Hai 28/03/2016 15:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày mai, thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ có trận đấu cuối cùng tại vòng loại thứ 2 World Cup 2018 trong trận Iraq vs Việt Nam. Nếu giành trọn 3 điểm chúng ta vẫn còn cơ hội đi tiếp.

Tăng cường… bóng bổng

Mới nghe có vẻ thiếu hợp lý nhưng chống bóng bổng đang là điểm yếu lớn nhất của Iraq trong trận này. Dù hàng thủ áo trắng toàn cầu thủ cao to nhưng lại tương đối vụng về và phán đoán tình huống không tốt. Chẳng nói đâu xa, người hàng xóm Thái Lan đã 2 lần chọc thủng lưới thủ môn Noor Sabri từng những pha đánh đầu. Các học trò của Kiatisak không cao nhưng họ biết cách chạy chỗ đánh lừa hàng thủ áo xanh. Đây là tham khảo chẳng thể tốt hơn cho ĐT Việt Nam trong trận đấu vào ngày mai. Nhất là khi Công Vinh là chuyên gia trong các pha đánh đầu cắt mặt. Vấn đề lúc này là HLV Hữu Thắng cần đưa ra những đấu pháp để làm sao có thể đánh lạc hướng đối phương như người Thái đã làm.

ĐT Việt Nam trước trận gặp Iraq: Nỗi lo hàng thủ
(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng ấn tượng trước Đài Loan (Trung Quốc) nhưng sự chuệch choạch của hàng thủ trong những phút đầu tiên vẫn...

Phòng ngự từ bước một

Đá với Iraq trên sân khách (dù chỉ là trung lập) thì ưu tiên đầu tiên của chúng ta là phòng ngự chặt. Đối thủ không chỉ to cao, nhiều kinh nghiệm mà còn có kỹ năng chơi bóng rất hiện đại. Đó là lý do mà bóng đá Iraq chưa bao giờ bị đánh giá thấp dù đa số các cầu thủ đều lớn lên từ trong “cơn mưa” bom đạn. Nếu chỉ phòng ngự bên phần sân nhà hoặc trong vòng cấm là sai lầm. Như thế sẽ là quá muộn bởi chỉ cần Iraq đá tạt cánh đánh đầu là chúng ta sẽ nắm chắc phần thua. Vì thế, trận đấu Iraq vs Việt Nam là lúc mà chúng ta phải chơi thứ bóng đá hiện đại HLV Hữu Thắng đã nói. Đội bóng áo đỏ cần kèm người ngay từ bước một, chơi pressing ngay phần sân đối phương. Công Vinh, Thành Lương sẽ là những hậu vệ đầu tiên, phải gây khó từ sân nhà thì các pha tấn công của đội bóng Trung Đông sẽ suy giảm sự nguy hiểm rất nhiều.

Iraq to cao nhung khong gioi chong bong bong
Iraq to cao nhưng không giỏi chống bóng bổng

Bịt kín 2 cánh

Hàng thủ Iraq yếu trong chống bóng bổng nhưng hàng công của họ thì không. Younis Mahmoud và các đồng đội là những chuyên gia không chiến trước khung thành của đối phương. Mà chiến tích vô địch AFF Cup 2007 của đội bóng thuộc xứ Ba Tư cổ tích làm nên từ chính các pha bóng như thế. Ở trận lượt đi tại Mỹ Đình, chúng ta đã làm quá tốt nhiệm vụ này khiến cho Iraq gần như không thể chơi bóng theo ý mình. Tuy nhiên các cầu thủ áo đỏ, đặc biệt là hậu vệ cánh phải chơi tập trung suốt 90 phút bởi Iraq gần như chỉ có thể tấn công từ hai cánh, đặc biệt là cánh trái. Vì thế Đình Hoàng, Văn Thanh (hoặc Đình Đồng) sẽ không được dâng cao như trận trước. Thậm chí họ cần có sự hỗ trợ của các đồng đội để kiểm soát nơi châm ngòi các đợt tấn công của đội bóng áo trắng.

Chiến thuật biến hóa của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng
ĐT Việt Nam đang ở những bước đi đầu tiên dưới thời HLV Hữu Thắng và đã có trận ra mắt hoàn hảo trước Đài Loan. Về mặt lối chơi, chiến lược gia xứ Nghệ đang...

Phản công sắc bén

Không khó để dự đoán thế trận phòng ngự phản công của ĐT Việt Nam trong trận này. Ngược lại về phía Iraq họ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài chiến thắng để cạnh tranh 1 trong 4 suất nhì bảng xuất sắc nhất. Chắc chắn đội hình của đại diện Trung Đông sẽ ngày càng được dâng cao cho tới khi có được bàn thắng. Nếu thầy trò HLV Hữu Thắng làm tốt trước khung thành Nguyên Mạnh thì chúng ta sẽ có cơ hội cực tốt để phản công. Và để các pha phản đòn thật sự hiệu quả thì chúng ta phải đơn giản hóa các đường lên bóng. Bàn thắng Văn Toàn xuất phát từ cú phất bóng của Ngọc Hải là một trong những tình huống mà chúng ta phải áp dụng nhiều lần trước Iraq. Ngoài ra, các mũi tấn công luôn ở thế sẵn sàng tăng tốc bởi hiện nay chúng ta đang có một Xuân Trường có khả năng phất bóng chính xác tới mọi vị trí trên sân.

Neu tan dung tot cac pha phan cong, DT Viet Nam hoan toan co the huong toi ket qua tot
Nếu tận dụng tốt các pha phản công, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể hướng tới kết quả tốt

Triết lý chiến đấu

Trận đấu Iraq vs Việt Nam sẽ là một thử thách hoàn toàn khác trận đấu với Đài Loan. Trước đối thủ mạnh và kinh nghiệm, đội bóng áo đỏ không thể chơi tấn công đẹp mắt như ở trận trước. Thay vào đó, chúng ta cần một đội tuyển mạnh mẽ, cứng cáp và mưu mẹo hơn trong trận này. Đây là lúc mà HLV Hữu Thắng bung ra sở trường của mình khi còn dẫn dắt SLNA. Trước ông lớn của châu lục thì ĐT Việt Nam phải chiến đấu với hơn 100% phong độ của mình. Có lẽ hình mẫu của HLV Miura ở lượt đi đáng để học tập bởi chúng ta đã gần như hạn chế được sức mạnh của đối thủ.

Mổ băng ĐT Việt Nam 4-1 Đài Loan: Dấu ấn đầu tiên của HLV Hữu Thắng
Trận đấu chính thức đầu tiên của HLV Hữu Thắng đã có kết cục mỹ mãn. Chúng ta đã có chiến thắng Việt Nam 4-1 Đài Loan chẳng thể ấn tượng hơn. Và hãy cùng “mổ...

Kết lại

Thi đấu với các đối thủ Trung Đông chưa bao giờ là điều dễ dàng dù trong quá khứ chúng ta có nhiều lần thi đấu tốt. Hầu hết các trận đấu hay trước đại diện vùng Vịnh đều là lúc mà các ĐTQG Việt Nam đá phòng ngự chặt, phản công nhanh dựa vào tinh thần thi đấu quật khởi. Còn nếu chuyển sang đá tấn công, lại là bóng ngắn thì chẳng khác gì đâm đầu vào ngõ cụt khi Iraq áp sát ngay từ bước một. Vì thế kết quả trong trận đấu ngày mai không phải phụ thuộc vào đối thủ mạnh hay yếu mà là từ chính cách tiếp cận trận đấu của chúng ta mà thôi.

Doãn Công

 Mời các bạn theo dõi thêm thông tin về HLV Van Gaal

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X