Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điều ĐT Việt Nam cần làm để khuất phục Thái Lan

Chủ Nhật 11/10/2015 11:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận cầu tâm điểm Việt Nam vs Thái Lan đang nóng dần, một trận đấu mà chúng ta buộc phải thắng để tiếp tục cuộc đua tại vòng loại World Cup 2018. Dưới đây là những gợi ý cho thầy trò HLV Miura trước trận cầu sinh tử với người Thái.

Bịt kín 2 cánh

Thái Lan dưới thời Kiatisak vốn mạnh hơn hẳn trước đây nhờ khả năng tấn công tốt ở 2 bên cánh. Không đơn giản là các pha leo biên của các tiền vệ hay tạt cánh đánh đầu. Lối chơi của các ĐTQG xứ chùa vàng dưới thời Zico Thái chủ yếu là dàn xếp tấn công biên, xẻ nách và căng ngang hoặc ngược lại vào trong. Lối chơi “Tiki-Taka” biến thể của Kiatisak na ná giống cách thi đấu của Man City là dùng mọi nguồn lực cầu thủ để xẻ nách. Có thể là tiền vệ cánh nhưng cũng có thể là hậu vệ cánh thực hiện các pha xuống biên. Thế nhưng khi cần thì cả tiền vệ trung tâm cũng bất ngờ xuất hiện 2 hành lang cánh để thực hiện những quả tạt vào trong. Lối chơi của ĐT Thái Lan càng trở nên nguy hiểm hơn khi họ có 2 cặp cầu thủ chạy cánh cực hay là đội trưởng Teerathon (trái) và Narubadin (phải) ở hàng hậu vệ và sự nhanh nhẹn của Kroekrit (trái) và Mongkol (phải) ở phía trên. Nếu bịt kín được 2 cánh trong trận Việt Nam vs Thái Lan tới đây thì cơ hội giành điểm của thầy trò HLV Miura sẽ sáng hơn rất nhiều.

Chơi ấn tượng trước Iraq, vé trận Việt Nam vs Thái Lan lên cơn sốt
Trận Việt Nam vs Thái Lan đang nóng dần lên, nhất là sau màn trình diễn ấn tượng của thầy trò HLV Miura trước Iraq vào ngày 8/10 vừa qua.

Phong tỏa bộ não của ĐT Thái Lan

Các đường lên bóng của thầy trò HLV Kiatisak là ở 2 bên cánh nhưng khởi nguồn của nó là ở hàng tiền vệ với 3 cầu thủ thi đấu cực kỳ sáng tạo là Chanathip, Sarach Yooyen và Sanrawat. Cặp tiền vệ trung tâm Sarach Yooyen và Sanrawat có khả năng tổ chức tấn công rất tốt nên những máy quét của ĐT Việt Nam như Huy Hùng, Duy Mạnh, Hoàng Thịnh phải thi đấu tập trung suốt 90 phút. Áp sát nhanh để các học trò của Kiatisak không có nhiều thời gian xử lý. Thế nhưng mối nguy hiểm nhất trong trận Việt Nam vs Thái Lan là đến từ tiền vệ trẻ Chanathip. “Messi J” được bố trí là hộ công ngay sau trung phong cắm Dangda nhưng thực tế tầm hoạt động của tiền vệ 21 tuổi là gần như tự do. Anh cũng có thể là người tổ chức các pha tấn công nếu Sarach Yooyen và Sanrawat thiếu ý tưởng. Và cầu thủ chỉ cao 1m57 này được Kiatisak cho phép đột phá thẳng vào vòng cấm khi có cơ hội. Chắc chắn hàng thủ của ĐT Việt Nam cần phải lưu ý điều này để phong tỏa được “bộ não” của đội bóng xứ chùa vàng.

Thai Lan chi nhinh hon DT Viet Nam doi chut nen nhiem vu gianh chien thang la hoan toan co the
Thái Lan chỉ nhỉnh hơn ĐT Việt Nam đôi chút nên nhiệm vụ giành chiến thắng là hoàn toàn có thể

Thái Lan cũng có không ít điểm yếu

Như đã nói, 2 hậu vệ biên của Thái Lan là Teerathon và Narubadin (hoặc Tristan Đỗ) có khả năng lên tham gia tấn công rất tốt. Thế nhưng đây cũng là “tử huyệt” của đội bóng xứ chùa vàng bởi đôi khi 2 cầu thủ này lên quá cao mà không kịp lùi về. Vì thế thầy trò HLV Miura phải khai thác triệt để lỗ hổng cánh của đối thủ trong trận Việt Nam vs Thái Lan thì chúng ta sẽ có không ít cơ hội làm bàn. Đây cũng có thể là lý do mà chiến lược gia người Nhật đã cho Huy Toàn, Trọng Hoàng ra sân nghỉ sớm ở trận gặp Iraq dù cả 2 đang chơi rất hay. Tốc độ và khả năng gây đội biến của cặp tiền vệ biên đang được coi là chìa khóa để chúng ta khuất phục người Thái vào ngày 13/10 tới. Tuy nhiên ĐT Việt Nam cũng cần phải tỉnh táo bởi Kiatisak vốn là người thận trọng, rất có thể chỉ có Teerathon hoặc Narubadin được phép lên tấn công. Điều quan trọng là các cầu thủ áo đỏ phải biết phản công vào đúng cánh mà đối thủ vừa dâng lên thì sẽ cực kỳ hiệu quả.

Tránh phạm lỗi gần khung thành, ngăn chặn khả năng sút xa

Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan cực kỳ nổi tiếng về khả năng đá phạt và sút xa để giải quyết đối thủ. Chính ĐT Việt Nam đã nhiều lần trở thành nạn nhân của các cú “nã đại bác” tầm xa của đội bóng xứ chùa vàng. Mà thất bại tại lượt đi với bàn thắng duy nhất của Pokklaw Anan là minh chứng cho điều đó. Nếu rơi vào bế tắc thì đây sẽ là vũ khí lợi hại của thầy trò HLV Kiatisak. Vì thế các chàng trai áo đỏ cần phải thi đấu tập trung suốt trận đấu. Áp sát mỗi khi các tiền vệ của Thái Lan có bóng. Đặc biệt phải giữ cự li đội hình hợp lý trước vòng cấm Nguyên Mạnh để đảm bảo không cho đối thủ có nhiều khoảng trống sút xa. Ngoài ra, BHL cần phải nhắc nhở các tuyển thủ không được phạm lỗi “vô tội vạ” như trong trận gặp Iraq. Đó là trận đấu mà chúng ta đã để đội bóng Tây Á có quá nhiều pha đá phạt nguy hiểm trước vòng 16m50 của đội nhà. Vì vậy yêu cầu đặt ra là các cầu thủ phải kèm người ngay bên phần sân đối phương, khi cần có thể phạm lỗi ở khu vực giữa sân thì sẽ không gây nguy hiểm cho khung thành đội nhà.

Ổn định tâm lý, tuân thủ đấu pháp trong suốt trận đấu

Sự thua kém lớn nhất của bóng đá Việt Nam với Thái Lan không phải chuyên môn mà là tâm lý. Chúng ta thường thua ngay từ khi… trận đấu chưa diễn ra. Vì thế điều cần làm lúc này là Công Vinh và các đồng đội phải thật sự thoải mái về tinh thần. Đừng suy nghĩ về việc rửa hận hay nhất là trạng thái ‘lâng lâng” sau trận đấu với Iraq. Thầy trò HLV Miura cần tiếp tục lạnh lùng, thi đấu nhún nhường, chấp nhận đá ở thế cửa dưới để đưa đối thủ vào “tròng”. Nếu nôn nóng dẫn tới phá chiến thuật mà BHL đề ra sẽ hết sức nguy hiểm bởi nên nhớ cầu thủ Thái Lan vốn có phong cách thi đấu cực kỳ có tổ chức. Chỉ cần 1 thoáng sai lầm hay lơ là, đội bóng áo đỏ sẽ phải trả giá đắt. Tóm lại, ĐT Việt Nam tiếp tục duy trì lối chơi đầy toan tính, lạnh lùng như trận gặp Iraq, tránh những sai lầm cá nhân, tận dụng tốt cơ hội thì nhiệm vụ đánh bại Thái Lan chẳng phải là điều gì quá sức với chúng ta.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X