Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Pau FC

Official Website: paufc.fr

Những điều chưa biết về Pau FC - đội bóng mới của Quang Hải

Vào chiều ngày 29/6, tiền vệ Quang Hải đã chính thức vượt qua bài kiểm tra y tế và có lễ ra mắt CLB Pau. Và đội bóng này có gì đặc biệt?

Sơ lược về Pau FC

Pau FC (tên đầy đủ là Pau Football Club) là một CLB bóng đá thuộc Hiệp hội bóng đá Pháp, có trụ sở tại Pau, thủ phủ của tỉnh Pyrénées-Atlantiques, thuộc vùng Nouvelle-Aquitaine miền Tây Nam nước Pháp.

Hiện Pau đang thi đấu tại Ligue 2, giải đấu xếp hạng hai trong hệ thống thi đấu của bóng đá Pháp. CLB này ra đời vào năm 1920 với tên gọi Bleuets de Notre-Dame de Pau, mặc dù ngày thành lập chính thức của đội bóng này là ngày 16/5/1959 do một doanh nhân có tiếng trong vùng là ông José Bidegain.

Quang Hai
Đội bóng mới của Quang Hải được hình thành cách đây hơn 100 năm

Trong những năm đầu sau khi thành lập, Pau không có sân nhà cố định mà thi đấu ở nhiều nơi trước khi xây dựng đại bản doanh tại Nouste Camp - một SVĐ chỉ có sức chứa khiêm tốn 4031 chỗ ngồi.

Thành tích ấn tượng nhất của câu lạc bộ trong 63 năm qua chính là việc giành chức vô địch Championnat National vào năm 2020 (thường được gọi đơn giản là National hoặc Giải hạng Ba Pháp, sau Ligue 1 và Ligue 2) cùng hai lần vô địch giải National 2 (hạng Tư Pháp) vào năm 1998 và 2016. Trước đó, đội bóng này đã giành hai chức vô địch Giải Tây Nam Pháp vào các năm 1958 và 1968.

 

Lịch sử hình thành

Trong những năm đầu mới thành lập ở những năm 20 của thế kỷ trước, CLB Pau đã gặp không ít khó khăn khi bóng đá chỉ xếp sau môn bóng bầu dục ở miền Nam nước Pháp. Cho tới ngày nay, mức độ phổ biến của môn bóng bầu dục và bóng rổ thậm chí vẫn cao hơn bóng đá ở Pau.

Về mặt lịch sử và văn hóa, môn bóng bầu dục vẫn chiếm được nhiều cảm tình của những cư dân tại đây. Phải tới năm 1902, bóng đá mới chính thức xuất hiện ở Pau với sự hình thành của một loạt đội bóng như Jean-Michel Larqué, Jean-François Larios hay Dominique Vésir.

doi hinh cua Pau FC nam 1959
Đội hình của Pau FC năm 1959

Giống như nhiều câu lạc bộ bóng đá khác ở Tây Nam nước Pháp, Pau FC ban đầu là một đội bóng được bảo trợ bởi công giáo với người trực tiếp quản lý là tu viện trưởng Lafourcade, của giáo xứ Saint-Jacques de Pau.

Và phải tới năm 1959, đội bóng này mới bắt đầu trở thành một CLB chuyên nghiệp khi thi đấu ở giải bóng đá vô địch khu vực Tây Nam nước Pháp.

 

Thành tích gần đây

Dù là một đội bóng nhỏ bé ở Pháp song Pau FC từng tạo nên một cơn địa chấn bằng việc đánh bại đội bóng Ligue 1 là Bordeaux tại vòng 1/16 của Cúp quốc gia Pháp.

Đó là trận đấu vào ngày 16/1/2020. Pau FC khi đó đang chơi ở giải hạng 3 - Championnat National đã bất ngờ gây sốc khi giành thắng lợi 3-2 trước đối thủ có đẳng cấp hơn rất nhiều, nhờ các pha lập công của Moustapha Name, Yankuba Jarju và Mamadou Lamine Gueye.

Pau gay soc khi danh bai Bourdeux tai cup QG Phap nam 2020
Pau gây sốc khi đánh bại Bourdeux tại cúp QG Pháp năm 2020

Song thật đáng tiếc là ngay sau đó, CLB mới của Quang Hải đã phải dừng bước ở vòng 1/8 trước một PSG quá mạnh. Ở trận này, họ đã để thua chung cuộc 0-2 sau màn tỏa sáng của Paredes và Sarabia. Đây cũng là trận đấu lập kỷ lục về số khán giả tới xem đội bóng của Quang Hải thi đấu, với con số chính xác được thống kê là 16707 người.

Cũng ở mùa giải 2019/20, do sự bùng phát của dịch Covid-19 trên toàn thế giới khiến giải đấu Championnat National không thể kết thúc, song với việc đang đứng đầu bảng xếp hạng, Pau đã được đặc cách xếp thăng hạng lên chơi ở Ligue 2.

Ở mùa giải đầu tiên thi đấu ở giải hạng hai trong hệ thống thi đấu của bóng đá Pháp, Pau đã chơi không tệ khi xếp thứ 14/20 đội. Đến mùa giải 2021/22 vừa qua, đội bóng này đã vươn lên thứ 10 với 49 điểm sau 14 trận thắng, 7 trận hòa và 17 thất bại.

 

Những sự kiện đặc biệt trong lịch sử CLB Pau

  • 1920: Thành lập đội bóng Bleuets Notre-Dame de Pau

  • 1923: Tham dự mùa giải bóng đá đầu tiên tại Bleuets Notre-Dame de Pau.

  • 1951: Vô địch Pháp - đội trẻ

  • 1956: Thăng hạng cao nhất của giải bóng đá khu vực Tây Nam nước Pháp

  • 1958: Vô địch giải bóng đá khu vực Tây Nam nước Pháp. Thăng hạng lên hạng ba của bóng đá Pháp

  • 1959: Chia tách thành CLB Pau và Bleuets de Notre-Dame de Pau.

  • 1995: Pau bước vào cải tổ, đổi tên thành Câu lạc bộ bóng đá Pau và xuống đá ở hạng 4 của bóng đá Pháp.

  • 1998: Pau vô địch bảng C giải Championnat de France và được thăng hạng lên chơi ở giải Championnat National

  • 2008: Xuống hạng Championnat de France Amateur

  • 2016: Trở lại giải đấu Championnat National

  • 2020: Thăng hạng lên Ligue 2.

 

Thành phần cầu thủ:

Danh sach cau thu hien tai cua Pau
Danh sách cầu thủ hiện tại của Pau
NÓNG: Quang Hải chính thức ra mắt đội bóng mớiNÓNG: Quang Hải chính thức ra mắt đội bóng mới
Vào tối ngày 29/6, người đại diện Nguyễn Đắc Văn đã chính thức công bố bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp của tiền vệ Nguyễn Quang Hải. 
Pau FC tung video ngắn gọn ra mắt tân binh Nguyễn Quang HảiPau FC tung video ngắn gọn ra mắt tân binh Nguyễn Quang Hải
Đội bóng nước Pháp đã chính thức đưa ra thông báo về việc chiêu mộ tân binh Nguyễn Quang Hải trong kỳ chuyển nhượng hè 2022.
Quang Hải rạng rỡ trong ngày ra mắt Pau FCQuang Hải rạng rỡ trong ngày ra mắt Pau FC
Tiền vệ sinh năm 1997 đã tỏ ra rất hạnh phúc trong ngày ra mắt đội bóng mới Pau FC vào chiều ngày 29/6. 
top-arrow
X