Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm sáng trong thắng lợi chấn động châu lục của Olympic Việt Nam

Thứ Hai 15/09/2014 21:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Toshiya Miura, thái độ thi đấu, thể lực và phong độ là những nguyên nhân quan trọng đem đến cho đội tuyển Olympic Việt Nam chiến thắng 4-1 trước ứng viên vô địch Olympic Iran ở trận ra quân ngày 15/9.

Dấu ấn chiến thuật từ HLV Miura

Đúng như những gì thể hiện trong các buổi tập, các học trò của HLV người Nhật Bản thi đấu ít chạm, duy trì cự lỵ đội hình hợp lý để tổ chức phòng ngự chặt chẽ và tấn công với tốc độ cao. Chỉ sau vài nhịp đập nhả, Olympic Việt Nam đã có thể áp sát cấm địa của Olympic Iran. Mà minh chứng là tình huống mở tỷ số của Võ Huy Toàn. Xuất phát từ pha cướp bóng ở trung lộ, Mạc Hồng Quân đi bóng rồi chuyền ngang cho đồng đội ghi bàn.

Trước đối thủ mạnh hơn, nhưng HLV Miura cũng mạnh dạn cho học trò chơi đôi công ngay từ lúc khai cuộc. Không có sự sợ hãi, ngán ngại đối thủ, các tuyển thủ sẵn sàng với những pha tranh chấp 50-50 cho dù thua kém về thể hình.

Các cầu thủ Việt Nam đều cho thấy những chuyển biến tích cực trận này
Các cầu thủ Việt Nam đều cho thấy những chuyển biến tích cực trận này

Thể lực sung mãn

Chỉ thời gian ngắn được huấn luyện viên Miura tập thể lực, Olympic Việt Nam đã có thể duy trì cường độ vận động cao suốt trận. Mỗi khi đối phương có bóng, các cầu thủ áo đỏ lập tức áp sát, tranh cướp và hạn chế không gian cũng như điều kiện phối hợp. Hầu như không còn hình ảnh hụt hơi ở cuối trận như trước đây. "Thật kinh khủng , không biết ông HLV Nhật cho tập hay ăn cái gì mà thể lực sung mãn khủng khiếp, chưa bao giờ thấy cầu thủ Việt Nam chạy như VĐV điền kinh từ đầu trận cho đến phút 90", một người hâm mộ bình luận trên VnExpress sau khi theo dõi trận đấu.

Ở trận này, Iran gần như không có cơ hội tung ra những cú sút xa từ chính diện. Các pha dàn xếp tạt cánh đánh đầu cũng bị vô hiệu hóa hoàn toàn trước hàng thủ chơi tập trung của Olympic Việt Nam. Hàng tấn công cũng chăm chỉ lùi về hỗ trợ đồng đội phòng ngự, bên cạnh sự đột biến trong khâu ghi bàn.

Tinh thần thi đấu

Trước trận đấu, bản thân HLV Miura cũng chỉ dám nghĩ đến một điểm. Tuy nhiên, tinh thần đôi khi là yếu tố quyết định giúp con người vượt những giới hạn và điều đó đã diễn ra hôm nay. Các cầu thủ Olympic Việt Nam luôn thi đấu máu lửa bất chấp chấn thương như Huy Toàn, Ngọc Thắng hay Minh Tuấn. Sau khi dẫn bàn, các vị trí luôn chơi tập trung để ngăn cản đối phương thâm nhập cấm địa. Đến khi bị thu hẹp khoảng cách xuống 1-2, Olympic Việt Nam vẫn giữ được cái đầu lạnh để kiểm soát thế trận.

Hai pha làm bàn của Phi Sơn và Hoàng Thịnh trong hiệp hai cho thấy khả năng chớp cơ hội của đội bóng áo đỏ tốt như thế nào. Dường như hiệu ứng từ đội tuyển U19 đã giúp Olympic Việt Nam có chiến thắng để đời trước đội bóng giàu thành tích bậc nhất ở sân chơi Á vận hội.

Các cầu thủ đều có điểm rơi phong độ lý tưởng

Hai hậu vệ biên Thanh Hiên (phải) và Minh Tùng (trái) chơi khá tốt trong bối cảnh Olympic Iran liên tục khoét sâu vào hai biên. Cặp trung vệ Ngọc Hải - Duy Khánh cũng chơi ăn ý, bọc lót tốt với thủ môn Bửu Ngọc trận này. Ngoài bàn thua bất khả kháng từ chấm phạt đền, thủ môn Bửu Ngọc bao quát tốt vòng 16m50 của đội nhà. Trong đó, nổi bật là pha cản phá xuất thần cú ra chân ở cự ly gần của tiền đạo đối phương phút thứ 42.

Dấu ấn lớn nhất ở trận này thuộc về hàng tiền vệ, khi họ góp phần tạo ra phòng tuyến từ xa dày đặc. Tiền vệ đội trưởng Ngô Hoàng Thịnh thường lùi sâu nhằm bịt những khoảng trống trước cấm địa đội nhà. Các tiền vệ cánh Huy Toàn, Phi Sơn tích cực duy chuyển vào trung lộ, ghi bàn từ những pha phối hợp ăn ý.

Hồng Quân xứng đáng nhận nhiều lời khen với một bàn thắng và một pha kiến tạo. Chính tiền đạo Việt kiều đã gây sức ép khiến thủ môn Olympic Iran mắc sai lầm dùng tay ôm bóng trong vòng cấm sau pha chuyền về của đồng đội. Từ pha đá phạt gián tiếp từ cự ly 5m, đội trưởng Ngô Hoàng Thịnh tung cú sút căng như kẻ chỉ để mang lại chiến thắng 4-1 cho Olympic Việt Nam.

Với chiến thắng gây sốc này, thầy trò Miura gần như nắm chắc tấm vé đi tiếp ở bảng H. Trận đấu cuối cùng ở vòng bảng ngày 22/9, Olympic Việt Nam gặp đối thủ bị đánh giá yếu là Olympic Kyrgyzstan.

Theo
 Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X