Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn đáng chú ý sau trận U19 Việt Nam 1-0 U19 Thái Lan

Thứ Ba 23/08/2016 11:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng U19 Việt Nam 1-0 U19 Thái Lan tại KBZ Bank Cup 2016 không nói lên nhiều điều vì chỉ là giao hữu. Tuy nhiên vẫn có những điểm sáng trong cách chơi của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

U19 Việt Nam đá phòng ngự nhiều hơn

Trận đấu U19 Việt Nam 1-0 U19 Thái Lan diễn ra trong dự đoán của nhiều người khi đội bóng xứ chùa vàng chủ động cầm bóng tấn công, còn chúng ta chơi phòng ngự phản công. Điều này tương đối khác trận chung kết U19 Đông Nam Á 2015 1 năm về trước. Đó là thời điểm HLV Hoàng Anh Tuấn mới cầm đội và thích chơi tấn công cùng nòng cốt là các cầu thủ PVF. Thậm chí hơn 1 năm qua, U19 Việt Nam thường xuyên thích dùng lối chơi 3 hậu vệ để tập trung nhiều quân số cho mặt trận tấn công. Nhưng bây giờ, chiến lược gia người Khánh Hòa đã cơ động hơn trước kia. Ông đã dùng hàng thủ 4 người nhiều hơn. Hôm qua, bộ tứ cầu thủ có thể hình tốt là Hữu Lâm, Huỳnh Tấn Sinh, Tấn Tài, Văn Hậu án ngữ trước khung thành của Sỹ Huy.

U19 Việt Nam 1-0 U19 Thái Lan (KT): Rửa hận thành công
(Bongda24h.vn) - Bị đánh giá yếu hơn và lại không có đội hình mạnh nhất nhưng với lối chơi hợp lý, biết mình biết người, U19 Việt Nam đã giành chiến thắng 1-0...

Không chỉ là bố trí nhân sự, cách vận hành đội hình cũng thấp hơn trước. U19 Việt Nam dồn quân rất đông ở khoảng từ giữa sân đến vòng cấm địa đội nhà. Cách tiền vệ công như Minh Dĩ, Hoàng Nam, Trọng Hóa đều chịu khó lùi về hỗ trợ hàng thủ. Trong khi đó Bùi Tiến Dụng nhiều đất diễn hơn bao giờ hết với khả năng đánh chặn tốt của mình. Tiền vệ thuộc biên chế PVF giống như một “Kante” của U19 Việt Nam khi có mặt ở mọi điểm nóng trên sân. Mỗi khi các tiền vệ tổ chức của U19 Thái Lan có bóng là họ sẽ phải đối mặt với sự áp sát của số 6.

Nhung diem nhan dang chu y sau tran U19 Viet Nam 1-0 U19 Thai Lan hinh anh
U19 Việt Nam đá đơn giản nhưng hiệu quả hơn trước đây

Thực dụng hơn

Đương nhiên với lối chơi phòng ngự phản công trở nên hiệu quả thì cần phải thực dụng và đơn giản hơn. Do vậy các pha lên bóng của U19 Việt Nam thường đường tối giản hóa tối đa. Yếu tố được HLV Hoàng Anh Tuấn đề cao là nhanh hơn, mạnh hơn. Do đó các đường lên bóng thường có tốc độ rất cao. Các pha lao vào vòng cấm đối thủ cũng là chớp nhoáng chứ không phải là phối hợp vòng vo rồi mới lật vào. Việc chiến lược gia 48 tuổi sử dụng cặp tiền đạo thiên về sức là Đức Chinh và Trần Thành ít nhiều cho thấy rõ ý đồ đó. Đây là những cầu thủ có sức vóc, chịu khó di chuyển và tì đè tốt. Chỉ cần một cú đánh đầu hay băng cắt có thể tạo ra sự khác biệt. Một trong những pha bóng như thế đã giúp cầu thủ người Thừa Thiên Huế ghi bàn thắng duy nhất cho U19 Việt Nam.

HLV U19: “Thắng Thái Lan không vui vì chỉ là giao hữu”
Chiều qua, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã giành chiến thắng bất ngờ trong trận U19 Việt Nam 1-0 U19 Thái Lan tại giải tứ hùng U19 KBZ Bank Cup 2016.

Dấu ấn chuyên gia ngoại

Chiến thắng U19 Việt Nam 1-0 U19 Thái Lan không quá đáng nói khi đây chỉ là một giải giao hữu. Tuy vậy điều mà BHL và NHM quan tâm là lối chơi đã có những chuyến biến. Nhất là dấu ấn của GĐKT Juergen Gede và chuyên gia thể lực Martin Forkel. Sau 3 tuần làm việc cùng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, ít nhiều thì hai chuyên gia Đức đã có những đóng góp không nhỏ.

Nhung diem nhan dang chu y sau tran U19 Viet Nam 1-0 U19 Thai Lan hinh anh 2
U19 Việt Nam thắng U19 Thái Lan dù thiếu vắng nhiều trụ cột

Về lối chơi, rõ ràng nhờ sự tư vấn của GĐKT Juergen Gede giúp cách đá của U19 Việt Nam hiệu quả hơn hẳn. Trước kia nếu đá phòng ngự thì các đội bóng của chúng ta thường thì chỉ tập trung số đông và phần nào đó là chơi “chặt chém” khiến đối thủ chùn chân. Nhưng hôm qua, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn thi đấu rất đĩnh đạc. Chủ động phòng ngự chứ không đá xấu, đá rắn. Thậm chí U19 Việt Nam mới là nạn nhân khi có tới 4 cầu thủ là Sỹ Huy, Hữu Lâm, Văn Hậu và Trọng Hóa đều phải rời sân sau các pha phạm lỗi của cầu thủ U19 Thái Lan.

Có được điều này là nhờ vào tư duy thi đấu khoa học, kỷ luật như vị GĐKT Juergen Gede muốn mang tới. U19 Việt Nam phòng ngự từ phần sân đối thủ, kèm người chủ động, di chuyển linh hoạt mọi vị trí trên sân. Không chỉ hàng thủ mà toàn bộ tuyến tiền vệ, tiền đạo cũng trở thành những người đánh chặn từ xa. Ngoài chuyện pressing thì cầu thủ cũng được học cách tư duy hơn. Có thể hiểu nôm na rằng U19 Việt Nam lao vào áp sát cầu thủ A từ lúc cầu thủ B bắt đầu thực hiện đường chuyền cho cầu thủ A. Với sự chủ động như thế, chỉ cần chọn đúng chỗ, đúng thời điểm là đội bạn đã gặp rất nhiều khó khăn trong bước tiếp theo. Hay như việc U19 Việt Nam dâng lên bẫy việt vị khi bộc lộ khoảng trống như pha làm bàn bị từ chối của đội bạn là minh chứng.

Nhung diem nhan dang chu y sau tran U19 Viet Nam 1-0 U19 Thai Lan hinh anh 3
U19 Việt Nam đã cải thiện về thể lực

Đương nhiên để pressing một cách hiệu quả trong suốt 90 phút thì cần có thể lực tốt. Chuyên gia Forkel ít nhiều để lại ấn tượng khi các cầu thủ U19 Việt Nam đã thi đấu năng nổ trong suốt trận đấu. Nếu không được trang bị về sức khỏe, chắc chắn chúng ta đã hụt hơi lúc cuối trận và không thể phong tỏa lối chơi biến ảo của người Thái. Chỉ cần nhìn cách mà đội bóng xứ chùa vàng không thể phát huy kỹ thuật và lối chơi “Thai-TikTak” của mình thì chúng ta có thể nhận thấy vai trò chuyên gia người Đức.

Kết luận

Mới chỉ là trận ra quân của một trận giao hữu, chưa thể khẳng định điều gì cả. Thế nhưng với sự có mặt của chuyên gia Đức cùng sự thay đổi lối chơi đã giúp U19 Việt Nam đã thi đấu đĩnh đạc hơn rất nhiều. Hy vọng những ưu điểm này tiếp tục được phát huy trong các trận đấu tới tại KBZ Bank Cup 2016 bởi đây chỉ là giải giao hữu, kết quả không quan trọng bằng sự trưởng thành của các cầu thủ trẻ.
 


Doãn Công

Bóng đá 24h cập nhật thông tin nhận định bóng đá của chuyên giaxem bóng đá trực tiếp.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X