Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những chiến thắng để đời của HLV Alfred Riedl cùng bóng đá Việt Nam

Thứ Tư 09/09/2020 15:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mặc dù trong 3 lần dẫn dắt các đội tuyển quốc gia Việt Nam, HLV Alfred Riedl đã không thể mang được về danh hiệu nào cho chúng ta ở các giải đấu chính thức. Song vẫn có những trận đấu mà ông thầy người Áo dẫn dắt khiến NHM phải nhớ mãi.

 

Ký ức về HLV Alfred Riedl cũng đã lùi xa về quá khứ sau khi ông chia tay bóng đá Việt Nam vào năm 2007. Tuy nhiên cũng không phải vì thế mà chúng ta quên đi hết những đóng góp của vị chiến lược gia người Áo với nền bóng đá nước nhà. 

Trong 3 lần dẫn dắt ĐT Việt Nam ở các giai đoạn 1998 - 2001, 2003 - 2004 (ngắn) và 2005 - 2007, ông Riedl đã mang về cho bóng đá Việt Nam các danh hiệu huy chương bạc Tiger Cup 1998 (tiền thân của AFF Cup), huy chương bạc SEA Games 1999, 2003, 2005 và đỉnh cao nhất là giúp Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2007. Và trong đó có những chiến thắng để đời của HLV Alfred Riedl mà người hâm mộ Việt Nam khó có thể nào quên.
 

Việt Nam 1-0 Hàn Quốc

Nếu nói về trận đấu hay nhất của HLV Riedl thì ta phải kể đến chiến thắng 1-0 của ĐT Việt Nam với thành phần gồm toàn cầu thủ U23 trước Hàn Quốc ở Vòng loại Asian Cup 2004. Bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi bởi tiền đạo Phạm Văn Quyến. Cũng nhờ vậy mà các cầu thủ trẻ Việt Nam lần đầu vào vòng loại thứ 3 Olympic trong lịch sử. 

Đây có thể nói là một cơn chấn động của bóng đá châu lục ở vào thời điểm đó, khi một 'nhược tiểu' của 'vùng trũng' bóng đá Đông Nam Á lại xô ngã được đội hình với rất nhiều gương mặt từng vào tới bán kết World Cup 2002 tại Hàn Quốc.

3 chiến thắng để đời của HLV Alfred Riedl với bóng đá Việt Nam hình ảnh
HLV Alfred Riedl vẫn là cái tên duy nhất từng giúp Việt Nam đánh bại Hàn Quốc

Ở trận đấu đó, có thể nói HLV Riedl đã có một chiến thuật thi đấu rất thành công để chống lại sức mạnh của người Hàn. Ông bố trí một đội hình có chiều sâu bên phần sân nhà và chỉ bố trí duy nhất Phạm Văn Quyến đá nhô cao nhằm đối phó với sự vượt trội từ thể chất đến trình độ của ĐT Hàn Quốc.

Và trong một ngày mà các cầu thủ của chúng ta đã chơi lăn xả cộng với sự vô duyên đến kỳ lạ của các chân sút đội bạn, lưới của thủ thành Thế Anh đã được giữ sạch trong suốt 90 phút thi đấu. 

Ngược lại, Hàn Quốc đã phải trả giá đắt bởi pha phản công chớp nhoáng của ĐT Việt Nam ở phút 73. Và Văn Quyến đã lạnh lùng kết liễu đối thủ, mang về bàn thắng quý như vàng, giúp bóng đá Việt Nam lần đầu tiên tạo ra cơn địa chấn tầm châu lục.

Sau trận đấu đó, hàng loạt tờ báo châu Á đã phải dùng những mỹ từ để ca ngợi chiến thắng của thầy trò Alfred Riedl. “Hàn Quốc bẽ mặt vì Việt Nam”, AFC News giật tít. “Hàn Quốc choáng váng vì thất bại nhục nhã trước Việt Nam”, AFP đưa tin. “Ngôi vị số một châu Á của chúng ta đang rung chuyển”, Yonhap, Thông tấn xã Hàn Quốc bình luận. “Việt Nam đã kéo Hàn Quốc đang bay cao xuống mặt đất”, Times Oman đưa tin.

Nhớ lại trận đấu lịch sử này, cựu trung vệ Như Thành cũng cho biết: "Đó là cơn địa chấn của bóng đá Việt Nam. Trước trận, Việt Nam bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với Hàn Quốc. Song HLV Riedl truyền lửa cho chúng tôi bằng chính câu nói 'không được bỏ cuộc'. Để rồi cả đội ra sân và làm nên chiến tích lịch sử".
 

Việt Nam 2-0 UAE

Bên cạnh chiến thắng xứng đáng được ghi vào sử sách trước Hàn Quốc, bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Alfred Riedl còn giành được một thắng lợi mang tính chất vô cùng quan trọng. Đó là việc hạ người UAE tại vòng bảng giải vô địch châu Á Asian Cup năm 2007.

Thời điểm đó, đoàn quân của HLV Riedl không được đánh giá cao như ĐT UAE, song với quyết tâm giành chiến thắng của các cầu thủ cùng lợi thế được chơi trên sân nhà, chúng ta đã có một trận đấu kiên cường và hạ gục đại diện bóng đá Tây Á với tỷ số chung cuộc 2-0 sau các pha lập công của Quang Thanh và Công Vinh. 

Viet Nam 2-0 UAE
Thắng lợi trước UAE giúp thầy trò HLV Alfred Riedl mở toang cánh cửa đi tiếp

Đây không phải là một chiến thắng của may mắn, mà chính là thành quả của một lối chơi gắn kết, thuyết phục dựa trên một tinh thần thi đấu đầy quả cảm của các tuyển thủ Việt Nam. Chính vì vậy, dù lấn lướt hơn, nhưng ĐT UAE đã không thể nào đưa được bóng vào lưới của thủ thành Dương Hồng Sơn.

Thắng lợi này cũng tạo tiền đề để ĐT Việt Nam thêm tự tin trước khi bước vào các trận đấu với Qatar và Nhật Bản, qua đó lần đầu tiên sở hữu tấm vé lọt vào vòng tứ kết ở sân chơi cấp độ châu lục.
 

Việt Nam 3-0 Thái Lan

Nếu như các chiến thắng nêu trên được xem là kỳ tích với bóng đá Việt Nam thì trận thắng 3-0 của ĐT Việt Nam trước Thái Lan tại Tiger Cup 1998 mới thực sự khiến NHM bóng đá nước nhà cảm thấy thỏa mãn sau những thất bại liên tiếp trước người Thái. 

Có thể nói, kể từ sau khi bóng đá Việt Nam hội nhập khu vực năm 1989, mỗi khi đối đầu với Thái Lan, từ cấp độ SEA Games đến Tiger Cup (tiền thân giải AFF Cup hiện nay), các đại diện bóng đá Việt Nam đều nhận thất bại. Những thất bại liên tiếp trong khoảng thời gian dài do điểm yếu tâm lý của các tuyển thủ Việt Nam mỗi khi chạm trán "kình địch" này.

Tuy nhiên tại Tiger Cup 1998, ĐT Việt Nam với thế hệ vàng đã có chiến thắng làm nức lòng NHM khi đánh bại Thái Lan tới 3-0 trong trận bán kết trên sân Hàng Đẫy vào tối ngày 3/9/1998. Ba cầu thủ sút tung lưới đội bóng xứ Chùa Vàng là Trương Việt Hoàng, Nguyễn Hồng Sơn, Văn Sỹ Hùng. Đây cũng là năm ghi dấu cột mốc lần đầu tiên ĐT Việt Nam giành HCB ở một kỳ Tiger Cup.

Nhắc về chiến thắng này của thầy trò HLV Alfred Riedl, BLV Quang Huy không giấu được sự xúc động: "HLV Alfred Riedl vung nắm đấm lên không trung đầy kiêu hãnh sau khi Văn Sĩ Hùng ghi bàn thắng thứ 3 vào lưới Thái Lan ở Bán kết cúp Tiger 98. Với cá nhân tôi đây chính là hình ảnh đẹp nhất của nhà cầm quân người Áo trong 3 nhiệm kỳ gắn bó với dải đất hình chữ S. Không chỉ là HLV đầu tiên chiến thắng Thái Lan, ông còn góp phần nâng tầm bóng đá Việt Nam với hàng loạt cơn địa chấn trước các đội bóng mạnh của châu lục".

VIDEO: Việt Nam 3-0 Thái Lan (Tiger Cup 1998)

video
HLV Calisto gửi lời tiễn biệt tới bạn cũ Alfred Riedl
Được tin người đồng nghiệp cũ Alfred Riedl vừa từ trần tại quê nhà Áo, một vị cựu thuyền trưởng ĐT Việt Nam khác là ông Henrique Calisto cũng đã có những lời...
KÍ ỨC BUỒN: Cuộc cãi vã gay gắt với Công Vinh và nỗi trăn trở lớn nhất trong sự nghiệp HLV Alfred Riedl
Trước thềm SEA Games 24, HLV Alfred Riedl và Công Vinh đã xảy ra cuộc tranh cãi vô cùng gay gắt. Đáng buồn thay, đó chính là khởi nguồn cho thất bại của U23...
HOÀI NIỆM: HLV Alfred Riedl và cuộc nói chuyện đẫm nước mắt với Công Vinh
HLV Alfred Riedl có cuộc nói chuyện đầy xúc động với Olympic Việt Nam và dành riêng những lời dặn dò đối với Công Vinh trước khi ông tiến hành ca phẫu thuật...
Alfred Riedl và những cuộc phiêu lưu bóng đá
Bongd24h.vn xin gửi tới quý độc giả bài viết của tác giả Wolfgang Winheim trên Kurier về cuộc hành trình của HLV Alfred Riedl.
Điều chưa biết về quả thận người Việt của HLV Alfred Riedl
Không nhiều người biết rằng HLV Alfred Riedl luôn coi Việt Nam là quê hương thứ hai bởi tại đây, ông đã được hiến thận để vượt qua cửa tử cách đây 13 năm. Và...

 

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X