Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những bài học rút ra sau trận thua của U21 Việt Nam trước U21 Thái Lan

Thứ Sáu 03/06/2016 18:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Dù một lần nữa để thua người Thái một cách toàn diện, nhưng thất bại này vẫn cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn một số bài học để họ rút kinh nghiệm cho những mục tiêu tiếp theo như giải U19 Đông Nam Á và U19 châu Á trong thời gian tới.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016kết quả thi đấu bóng đá Euro hôm nay

Vỡ mộng 3-4-2-1

Cuối cùng thì người ta đã thấy sơ đồ chiến thuật 3-4-2-1 mới lạ mà HLV Hoàng Anh Tuấn áp dụng đã thất bại ra sao. Trong khoảng nửa giờ đồng hồ đầu tiên của trận đấu U21 Việt Nam không thể cầm nổi bóng và nếu có cũng tỏ ra rất lúng túng và chậm chạp trong các quyết định xử lý. Trong phòng ngự, giữa các vị trí cũng không có được sự ăn ý cần thiết, đặc biệt là giữa các trung vệ với cầu thủ chạy cánh. Rất nhiều lần trong khoảng thời gian đó, đội tuyển U21 Thái Lan khoét sâu vào cánh phải được trấn giữ bởi Văn Hào và Mạc Đức Việt Anh và khoảng cách quá xa giữa hai cầu thủ này tạo điều kiện dễ dàng cho đội bóng áo xanh xâm nhập theo hướng này. Bàn thua đầu tiên đến trong một tình huống như thế và rất nhiều cơ hội sau đó đã bị đội bóng trẻ xứ chùa vàng bỏ lỡ.
Nhung bai hoc rut ra sau tran thua cua U21 Viet Nam truoc U21 Thai Lan hinh anh
Đội hình ra sân của U21 Việt Nam gặp U21 Thái Lan

Sự bối rối trong triển khai bóng và phòng ngự buộc HLV Hoàng Anh Tuấn phải có điều chỉnh ngay lập tức, bằng cách quay về sơ đồ 4-4-2 truyền thống và cân bằng hơn. Văn Hào được trả về thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh trái còn Quang Hải và Phan Thanh hậu là đôi cánh tấn công của U21 Việt Nam, hỗ trợ cho cặp tiền đạo Duy Khánh và Tiến Linh. Thay đổi này giúp cho hàng thủ U21 Việt Nam vững vàng hơn một chút, nhưng do các vị trí không được đá đúng sở trường, đặc biệt là với một tiền vệ như Duy Khánh, các học trò của ông Hoàng Anh Tuấn vẫn tấn công rất rời rạc. Mãi cho đến những phút cuối hiệp 1, các chàng trai áo đỏ mới có tình huống dứt điểm đầu tiên.

Bước sang hiệp 2, HLV Hoàng Anh Tuấn đã trả các cầu thủ về vị trí sở trường. Tấn Tài được đẩy sang cánh phải còn Đức Chinh xuất hiện đá cặp tiền đạo với Tiến Linh, tái hiện bộ đôi tấn công của U19 Việt Nam năm ngoái. Vẫn với sơ đồ 4-4-2, nhưng U21 Việt Nam đã chơi hay hơn và tạo được những cơ hội nguy hiểm, song lại không tận dụng thành công. Vẫn biết sức mạnh của U21 Thái Lan là vượt trội nhưng để quen với sơ đồ 3-4-2-1 hiện tại, Trọng Đại và các đồng đội sẽ mất rất nhiều thời gian.
U21 Việt Nam 0-2 U21 Thái Lan (Kết thúc): Thua tâm phục khẩu phục
(Bongda24h.vn) - U21 Việt Nam đã chơi rất cố gắng nhưng không thể đòi được món nợ từ người Thái. Với trận thua 0-2, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tan giấc mộng...

Thua tâm lý, kém trình độ

Không chỉ mắc sai lầm về chiến thuật, U21 Việt Nam còn tỏ ra bị khớp trong những phút đầu trận đấu. Nhìn vào cách các cầu thủ áo đỏ chạm bóng nảy ra vài mét hay chuyền bóng không chắc chân, có thể thấy tâm lý đè nặng lên vai của họ. Giới truyền thông vẫn luôn miệng nhắc đến từ “phục thù” và ngay cả HLV Hoàng Anh Tuấn cũng vậy, nhưng U21 Thái Lan ở giải đấu lần này có trình độ vượt trội với rất nhiều cái tên từng tham dự VCK U23 châu Á vừa qua tại Qatar. Tâm lý buộc phải thắng trong một trận cầu mang nhiều tính thử nghiệm khiến cho các học trò của ông Tuấn phải trả giá.

Những nét tích cực

Ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất của trận đấu, chúng ta vẫn thấy được sự trưởng thành đến từ một số vị trí, đặc biệt là Nguyễn Quang Hải, nhà kiến thiết trận đấu của U21 Việt Nam. Cầu thủ của Hà Nội T&T không hề tỏ ra bị khớp và run sợ mỗi khi bóng đến chân. Anh luôn rất bình tĩnh quan sát tình hình trước khi xử lý quyết đoán và khéo léo. Đó là một bản lĩnh rất cần thấy ở một cầu thủ trụ cột. Có lẽ đây sẽ là bài học giúp cho HLV Hoàng Anh Tuấn xây dựng một đội bóng xoay quanh nhạc trưởng Quang Hải. Rõ ràng kinh nghiệm ở các lứa trẻ cũng như V.League 2016 giúp cho cầu thủ nhỏ con này tự tin hơn.
Nhung bai hoc rut ra sau tran thua cua U21 Viet Nam truoc U21 Thai Lan hinh anh 2
U19 Việt Nam đã phải nhận thất bại tâm phục khẩu phục

Một cầu thủ chơi cũng khá ấn tượng là tiền đạo cắm Tiến Linh. So với năm ngoái, chân sút của Becamex Bình Dương đã chơi trưởng thành hơn rất nhiều, đặc biệt là ở khả năng tỳ đè và tranh chấp tay đôi với thể hình rất tốt của mình. Chính Tiến Linh đã đánh bật Đức Chinh lên băng ghế dự bị để trở thành chân sút số 1 của đội. Tuy nhiên cầu thủ cao tới 1m83 này cần phải khôn ngoan hơn trong các quyết định xử lý cuối cùng.

Dĩ nhiên sẽ là hợp lý hơn khi trong những trận đấu tới, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ sử dụng sơ đồ 4-4-2 với cặp tiền đạo quen thuộc Tiến Linh và Đức Chinh. Bộ đôi này trong hiệp 2 đã có một vài tình huống phối hợp cho thấy sự hiểu ý nhau và đó là điều rất quan trọng trong việc tạo ra những cơ hội.

Highlight trận đấu U21 Việt Nam 0-2 U21 Thái Lan


Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X