Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ trận SHB.ĐN - SG.XT: Quyền được "láo"

Thứ Ba 29/05/2012 21:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá là bức tranh phản ánh xã hội. Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều cảnh tượng một bộ phận tự cho mình cái quyền được…“láo”! Bóng đá không là ngoại lệ.

Trọng tài- đối thủ số một

Những tưởng sau khi thoát án phạt do tố trọng tài tiêu cực ở vòng 18, SG.XT và HLV Trần Tiến Đại sẽ tôn trọng cuộc chơi hơn. Vậy nhưng, cuộc chiến trên sân Chi Lăng chiều Chủ nhật vừa qua, SG.XT vẫn vào sân với tâm thế chú trọng…đấu với trọng tài (TT).

Ngoài tình huống cầu thủ cố tình tạm dừng trận đấu sau bàn thua đầu tiên, người ta thấy trên băng ghế chỉ đạo, HLV Trần Tiến Đại chỉ nhăm nhăm việc “lên gân” với TT. TT biên cứ di chuyển đến khu vực ca-bin của SG.XT là y như rằng phải nhận những phân bua cả “tội nghiệp” lẫn gay gắt của ông Đại.

Thậm chí, có tình huống HLV đội khách còn nhảy bổ ra phản ứng quyết liệt sau cú phất cờ của trợ lý, khiến TT chính Đào Văn Cường phải nhắc nhở. Có cảm giác, vị trợ lý trẻ cũng bị căng cứng trước sự phản ứng liên tiếp của HLV Tiến Đại.

hái độ của bầu Thụy với tổ trọng tài sau trận SG.XT-SHB.ĐN ở lượt đi mùa này
hái độ của bầu Thụy với tổ trọng tài sau trận SG.XT-SHB.ĐN ở lượt đi mùa này

Đằng kia, TT bàn Vũ Bảo Linh cũng chỉ thiếu việc bịt tai lại trước đôi tay và ngôn ngữ mang giọng điệu than thở cứ liên tiếp chĩa về mình. Ngoài việc thi thoảng rảo bước đến đề nghị HLV Tiến Đại bình tĩnh, đã một lần TT bàn Vũ Bảo Linh đã phải ra tín hiệu để TT chính Đào Văn Cường vào hội ý.

Có lẽ, TT Vũ Bảo Linh muốn lên dây cót tinh thần cho TT Đào Văn Cường, sợ đồng nghiệp bị trạng thái dẫn đến không kiểm soát được trận đấu, Nói thế, bởi lúc đó cầu thủ SG.XT trình diễn một thứ bóng đá xấu xí. Chắc chắn, hiệu ứng đó xuất phát từ sự thiếu tôn trọng TT của BHL, đứng đầu là HLV Trần Tiến Đại.

Có lẽ, đội bóng bầu Thụy xứng đáng là quán quân trong việc phản ứng, xúc phạm TT. Hay nói cách khác, thái độ đó dường như đã thành thói quen. Còn nhớ, cũng chính trong trận gặp SHB.ĐN lượt đi, dù thắng nhưng bầu Thụy vẫn lao từ khán đài và dùng lời lẽ nặng nề với tổ TT. Trước đó, ở vòng 4, bầu Thụy tiếp tục sử dụng ngôn ngữ “đại bàng” với TT, dù đội ông đã đè bẹp V.HP đến 4-0.

Từ được ưu ái đến leo thang những phản ứng tiêu cực

Với trường hợp của SG.XT, chúng ta đã thấy dù nhiều lần vi phạm luật chơi nhưng họ vẫn được nhận những đặc cách, những án phạt nhẹ đến bất ngờ.

Đầu tiên là việc bầu Thụy chỉ bị cảnh cáo sau phản ứng vô lối trận gặp SHB.ĐN lượt đi. Lý do, ông không phải là thành viên của đội bóng. Thế nhưng, trong công văn mới đây “tố” TT trận hòa SLNA (vòng 18), chức danh của bầu Thụy ghi rất rõ ràng: Chủ tịch CLB SG.XT?! HLV Trần Tiến Đại cũng phản ứng dữ dội với TT, cũng không hề hấn gì. Chẳng lẽ, “có lời nói xâm phạm đến uy tín, danh tiếng của ban tổ chức giải và các đơn vị, cá nhân đang làm nhiệm vụ cho ban tổ chức giải” mà khung phạt chỉ nhẹ nhàng, đơn giản thế thôi ư?

Lâu nay, chúng ta thường thấy trong mỗi bản án, ban Kỷ luật hay bị những tác động nhiều chiều để rồi mắc phải rào cản tình cảm, nhìn đối tượng để xử nặng hay nhẹ, nhanh hay chậm. Thế nên, đã tạo cho một số quan chức, HLV, CLB, thậm chí cả một Hội CĐV… tâm thế được bảo vệ để làm càn, tự cho mình là “tổ kiến lửa”. Bản thân ban Kỷ luật cũng sau đó cũng rất khó xử lý, mỗi khi đụng đến thành phần này.

Vì theo lý giải, những đối tượng đặc biệt trên (như bầu Thụy chẳng hạn) tác động không nhỏ đến thành công của tiến trình chuyên nghiệp hóa bóng đá nước nhà. “Quân pháp bất vị thân”, nhưng khi hành pháp thiếu công tâm, thì ai cũng có quyền được “láo”. V-League đang diễn ra theo chiều hướng đó!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X