Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ kết quả bốc thăm bóng đá nam Sea Games 28: Nhận định cơ hội của U23 Việt Nam

Thứ Tư 15/04/2015 16:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo kết quả bốc thăm môn bóng đá nam SEA Games 28 vừa được nước chủ nhà Singapore diễn ra lúc 13h45 chiều nay (15/4), thầy trò HLV Miura không may mắn rơi vào bảng đấu gồm nhiều đối thủ mạnh trong khu vực nên hành trình chinh phục tấm huy chương vàng đầu tiên trong lịch sử ngày hội thể thao Đông Nam Á tiềm ẩn nhiều bất trắc ngay từ đầu. Song càng khó khăn thì thành công đoạt được hiển nhiên càng vang dội.

Chẳng những U23 Việt Nam rơi vào bảng B gồm 6 đội (bảng A có sự hiện diện của đội chủ nhà chỉ gồm 5 đội đồng nghĩa mỗi đội chơi ít hơn 1 trận) mà chúng ta còn phải chạm trán hạt giống số 1 kiêm ĐKVĐ SEA Games Thái Lan, một Malaysia có phần "trên cơ" Việt Nam những năm qua (xét về mặt thành tích đối đầu), "ẩn số" Lào, Brunei và Đông Timor. Sự có mặt của Thái Lan cùng Malaysia tất nhiên sẽ là những trở ngại lớn nhất cho U23 Việt Nam tại bảng đấu này. Đó là còn chưa tính đến chuyện U23 Lào biết đâu có thể làm nên chuyện, nhất là khi nền bóng đá quốc gia anh em này có sự phát triển khá mạnh vài năm trở lại đây. Vì thế kết quả bốc thăm bóng đá SEA Games 28 vừa rồi không thật sự ngon với U23 Việt Nam.
 

Ket qua boc tham bong da nam Sea Games 28 Co hoi cua U23 Viet Nam hinh anh
Chờ đợi các phép tính của HLV Miura cho giấc mơ đoạt HCV Sea Games 28

U23 Thái Lan hiện là đương kim vô địch SEA Games 27 với lực lượng gồm nhiều cầu thủ trẻ rất tài năng. Cộng thêm sự huấn luyện tài ba của HLV Kiatisuk, đội Olympic của xứ Chùa vàng đang tràn đầy tự tin bảo vệ thành công tấm HCV khu vực. Còn nhớ, cách đây không lâu, trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại giải U23 châu Á trên đất Malaysia, U23 Việt Nam cũng có trận đấu giao hữu với U23 Thái Lan trên sân đối phương và thua thuyết phục 1-3. Về thành tích đối đầu tại các kỳ SEA Games, trong 4 lần đối đầu với Thái Lan từ năm 2003 khi SEA Games tổ chức tại Việt Nam trở lại đây, U23 Việt Nam không thắng nổi một lần nào (2 trận hoà cùng tỷ số 1-1 ở vòng bảng SEA Games 2003, 2009 và 2 thất bại cũng với kết quả 1-2 ở chung kết SEA Games 2003, 2005).

Xét về mặt lý thuyết, thầy trò HLV Miura hoàn toàn có quyền mơ ngôi đầu bảng song thực tế và khách quan nhất là chúng ta hướng tới vị trí thứ hai, đồng nghĩa coi U23 Malaysia là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Đội bóng này đã thua chúng ta với tỉ số 1-2 tại vòng loại U23 châu Á diễn ra ngay trên sân nhà hồi cuối tháng 3 vừa qua. Tuy nhiên đội hình tham dự giải đó được cho không phải là lực lượng mạnh nhất của người Mã mà họ đã chuẩn bị một đội hình khác khủng khiếp hơn nhiều cho kỳ SEA Games lần này. Vì thế chưa thể xác định cụ thể sức mạnh thật sự của U23 Malaysia.

Nói về thành tích đối đầu tại các kỳ SEA Games, U23 Việt Nam thua cả 2 lần gần nhất ở chung kết năm 2009 (0-1) và vòng bảng năm 2013 (1-2). Trước đó, U23 Việt Nam có 4 trận thắng liên tiếp trước đối thủ này ở vòng bảng 2009 (3-1), vòng bảng 2007 (3-1), bán kết 2005 (2-1) và bán kết SEA Games 2003 (4-3). Còn lần đối đầu ở SEA Games 2001, U23 Việt Nam thua chủ nhà Malaysia 0-2 và bị loại ở vòng bảng. Ngoài ra, để cạnh tranh ngôi nhất hay nhì bảng với Thái Lan và Malaysia thì U23 Việt Nam cần phải đạt kết quả tốt nhất có thể trước những đối thủ được đánh giá yếu hơn: Lào, Brunei hay Đông Timor. Thắng lợi, thậm chí phải thắng càng đậm càng tốt chính là mục tiêu mà U23 Việt Nam cần hướng tới để còn tính tới việc so đọ chỉ số phụ lúc cần thiết.

Thực ra, ở đấu trường khu vực Đông Nam Á với số lượng đội tuyển luôn cố định và bao năm qua đều tồn tại 5-6 đội sở hữu trình độ vượt trội so với phần còn lại, thì có nằm ở bảng đấu nào đi nữa, kết quả bốc thăm bóng đá nam SEA Games 28 ra sao, cũng có cái khó kèm cái dễ. Để có thể chạm tới tấm HCV khu vực mà bao lâu nay chúng ta vẫn hằng mơ, có lẽ HLV Miura cùng các học trò nên coi thành công của lớp đàn anh ở AFF Cup 2008 làm tấm gương. Giải đấu đó, đội tuyển Việt Nam từng rơi vào bảng B được nhận định là "xương xẩu" cũng với Thái Lan, Malaysia và Lào. Nhưng rồi dưới sự dẫn dắt của HLV Calisto, các chiến bính áo đỏ đã hùng dũng bước lên ngôi vô địch. Tất nhiên là cũng có nhiều khác biệt giữa hai giải đấu. Thứ nhất là dù cùng bảng với Thái Lan, Malaysia, nhưng tại AFF Cup khi đó, tuyển bóng đá Việt Nam là hạt giống số 2 (sau Thái Lan) chứ không phải là thứ ba như hiện tại. Rồi nữa, AFF Cup là sân chơi dành cho cấp đội tuyển quốc gia, trong khi SEA Games thuộc lứa U23. Đó là còn chưa kể đến việc thầy trò ông Toshyia Miura rơi vào nhóm 6 đội khi còn có thêm Brunei và Timor Leste, trong lúc 7 năm trước, con số đó chỉ là 4.
 

Ket qua boc tham bong da nam Sea Games 28 Co hoi cua U23 Viet Nam hinh anh 2
Thành tích của Việt Nam tại môn bóng đá nam các kỳ SEA Games kể từ khi chỉ dành cho lứa U23

Hẳn nhiều người vẫn chưa quên trước khi AFF Cup 2008 khai màn, tuyển Việt Nam đã trải qua chuỗi trận chuẩn bị cực tệ hại (thua liên tiếp) cùng lá thăm khó khiến kỳ vọng đặt vào đội quân của Calisto xuống tới mức thấp nhất và còn giảm thê thảm khi ở trận đầu tiên để thua Thái Lan 0-2. Nhưng rồi chiến thắng ngoạn mục trước Malaysia 3-2 với bàn ấn định tỷ số vào phút 86 của Vũ Phong, cuối cùng là trận vượt qua Lào 4-0 đã đưa đội tuyển Việt Nam vào vòng bán kết với tư cách thứ nhì bảng B.

Gặp người Thái từ vòng bảng, đồng nghĩa với việc ở bán kết sẽ tránh được đối thủ vốn luôn là số 1 này, tuyển Việt Nam vượt qua Singapore sau 2 lượt trận với bàn duy nhất của Nguyễn Quang Hải trên sân Kallang. Và lần thứ hai tái đấu với người Thái trong loạt trận chung kết, siêu phẩm trên sân Mỹ Đình của tiền đạo Lê Công Vinh cùng chiến thắng bất ngờ 2-1 trên sân khách trước đó đã đưa tuyển Việt Nam tới chức vô địch Đông Nam Á đầu tiên trong lịch sử

Vậy thì phải chăng, kết quả bốc thăm được xem là không thuận lợi tại SEA Games 28 cũng dự báo về một "điềm lành" giống như AFF Cup 2008? Nếu vượt qua được người Mã thì coi như U23 Việt Nam cầm chắc tấm vé vào bán kết SEA Games 28 mà không cần quan tâm đến cuộc đối đầu với Thái Lan. Việc nằm chung bảng với nhà ĐKVĐ Sea Games cũng đem tới thuận lợi khác là không phải đối mặt với đối thủ này ở vòng bán kết, điều ấy đồng nghĩa là cơ hội vào chung kết trở nên rộng hơn. Tóm lại, với kết quả bốc thăm này, những đối thủ trên con đường mang tên SEA Games đã lộ diện. Vấn đề lúc này không phải là chuyện ngồi so đo sự hơn thiệt của lá thăm mà quan trọng hơn là phương án giải mã từng đối thủ.

Trong cái khó biết đâu giống như AFF Cup 2008, lại là điềm lành!

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X