Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ chiến thắng của ĐTVN: Vị thế của kẻ bề trên

Thứ Hai 08/12/2014 15:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chúng ta đã xua tan nỗi sợ hãi trước người Thái, thế chân vạc ở khu vực ĐNA cũng đang dần bị phá vỡ. Phải chăng BĐVN đã sẵn sàng trở thành kẻ thống trị mới của khu vực?

Chưa chắc ĐTVN đã bước lên ngôi cao nhất tại AFF Cup 2014, kể cả tại Seagames vào năm tới cũng vậy. Tuy nhiên có một điều không thể phủ nhận, BĐVN đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ bên cạnh sự chững lại của những nước nước bạn trong khu vực. Không chỉ đơn giản là thay đổi cách làm bóng đá mà cách suy nghĩ về môn thể thao vua của chúng ta cũng đã bắt đầu có sự khác biệt.

Trong trận đấu với Malaysia vào tối qua, trong khi ĐTVN chỉ tập trung vào chuyên môn thì ngược lại đội chủ nhà vẫn chăm chăm vào khẩu hiệu “quyết thắng”, nói theo cách khác là bệnh thành tích. Trong khi thầy trò HLV Miura thầm lặng tập luyện những bài đánh theo chiến thuật thì đoàn quân của Dollah Salleh lại tập trung vào những tuyên bố hùng hồn, dọa nạt tinh thần ĐTVN, hô hào CĐV tới sân, đi đêm với trọng tài (có thể). Đó là những sự khác biệt rất lớn từ suy nghĩ làm bóng đá.

Nhin tu chien thang cua DTVN Vi the cua ke be tren hinh anh
ĐTVN hoàn toàn lấn lướt Malaysia dù chơi trên sân khách

Thực tế trên sân cũng phản ánh đúng sự khác biệt ấy, ĐTVN đề cao lối chơi, tập trung vào các ý đồ của HLV Miura và kiểm soát gần như toàn bộ thế trận trên sân. Ngược lại, Malaysia sa đà vào các pha tranh chấp quyết liệt, thô bạo và không tạo được bất kỳ một tình huống nguy hiểm nào từ các pha dàn xếp tấn công. Nếu không có quả 11m tưởng tượng của trọng tài thì chưa chắc thầy trò HLV Dollah Salleh đã có thể chọc thủng lưới của Nguyên Mạnh.

Quay lại 1 năm về trước, cũng có một câu chuyện tương tự đó là trận chung kết U19 Đông Nam Á giữa Việt Nam và Indonesia. Dù là chủ nhà nhưng đội bóng xứ vạn đảo bị U19 VN lấn lướt hoàn toàn thế trận trong suốt 120 phút thi đấu, thậm chí U19 Indonesia phải nhờ tới lối đá “chém đinh, chặt sắt” thì mới có thể kéo trận đấu sang loạt đá luân lưu 11m. Điều tương tự cũng xảy ra mỗi khi U19 VN đối đầu với các đội bóng cùng lứa trong khu vực. Có thể nói BĐVN đang cố gắng biến đổi về chất thì ngược lại các quốc gia khác trong khu vực vẫn sa đà vào căn bệnh thành tích đã tồn tại suốt bao năm qua.

Sau trận đấu với Malaysia, cái được nhất của BĐVN không phải là chiến thắng mà ở đó chúng ta đã thấy hình ảnh của kẻ bề trên so với đối thủ. Hình ảnh phi thể thao của Safiq với Tiến Thành không phải là kết quả của 1 pha bóng quyết liệt, mà ở đó đội trưởng của Malaysia tỏ ra bực tức và bất lực trước lối chơi chặt chẽ của ĐTVN. Bản thân các học trò của ông Miura cũng “không thèm chấp” Safiq bởi tranh cãi hay xô xát không có tác dụng gì trong tình huống này. Điều tương tự cũng xảy ra trên khán đài khi các CĐV chủ nhà cay cú lao vào đánh CĐV VN, thử hỏi điều đó có đáng không khi đây chỉ là một giải đấu cấp “ao làng”? Có vẻ với người Malaysia thì vô địch ĐNA đã là tất cả đối với họ.

Bóng đá Việt Nam đang làm lại từ đầu với những bước đi căn bản. Về tư tưởng, chúng ta đang hướng tới một nền bóng đá “sạch” và đẹp để phục vụ NHM. Về chuyên môn, BĐVN đang đi theo cách làm khoa học của Nhật Bản. Thành công hay không thì vẫn còn phải chờ nhưng ít nhất chúng ta đang thể hiện được vị thế của một đàn anh, của một đội bóng “bề trên” so với các quốc gia trong khu vực ĐNA.

Doãn Công

Dòng sự kiện

Việt Nam - Malaysia, bán kết AFF Cup 2014

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X