Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại V-League 2012: HLV trẻ Việt Nam áp đảo tuyệt đối

Thứ Hai 27/08/2012 07:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải 2012, BĐVN chứng kiến sự lên ngôi của các HLV thế hệ 6x và 7x. Chính làn gió mới này mang đến cho bóng đá quốc nội rất nhiều hy vọng ở tương lai. Và sẽ chẳng có gì lạ, nếu trong những năm tới, BĐVN tiếp tục được chứng kiến những cuộc “cách tân” trên băng ghế chỉ đạo.

TRƯỞNG THÀNH TỪ GIÔNG BÃO

Có lần chúng tôi hỏi ông Phan Thanh Hùng: “Theo ông, cơ sở nào mang lại thành công cho các HLV thế hệ 6x và 7x của BĐVN hiện tại?”. Ông Hùng trả lời đầy hóm hỉnh: “Chúng tôi trẻ, lại chạy nhiều nên dễ ra chiến thuật hay, thế thôi”.

“Cái sự trẻ và chạy nhiều” như đương kim HLV ĐTQG Việt Nam nói, được rất nhiều đồng nghiệp hưởng ứng. Đơn cử như “phó tướng” của ông Hùng là HLV Hoàng Anh Tuấn (K.KH). Ông Tuấn cũng được giới chuyên môn đánh giá là một người trẻ có tài sau khi ông được thử lửa với hàng loạt những cơn sóng ngầm tại K.KH. Ông nhiều lần dẹp yên “nội loạn” và giúp đội bóng phố Biển duy trì được danh hiệu “vua trụ hạng” tại V-League. HLV Hoàng Anh Tuấn cũng cho rằng: “Các HLV trẻ bây giờ rất sung sức. Đặc biệt, tất cả đều cầu tiến, yêu nghề và sẵn sàng đương đầu khó khăn để đạt được mục đích đề ra”.

 

Đúng như vậy, sức trẻ và sự cầu tiến đang đem đến thành công cho rất nhiều HLV thế hệ 6x, 7x. Có một điều dễ nhận thấy, ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp với quy luật “đào thải” rất khắc nghiệt, các HLV thế hệ này đều đã trải qua và được “tôi luyện” từ hiện thực khách quan.

Thế nên, để có được như ngày hôm nay, hẳn các HLV như Huỳnh Đức, Hữu Thắng hay Văn Sỹ… phải biết cảm ơn những ngày tháng gian khổ, lận đận đã qua. Với HLV Huỳnh Đức, đó là những lần đối mặt với đủ loại áp lực ở CA TP.HCM (khi là cầu thủ) và vô số những bất đồng khi mới nhận ghế HLV SH.ĐN. Còn HLV Văn Sỹ cũng “năm lần bảy lượt” lên xuống ở chính V.NB để tạo nên một đội bóng có tinh thần chiến đấu và quy củ hơn. Đối với HLV Hữu Thắng, việc “thống lĩnh ba quân” ở nội bộ vốn phức tạp như SLNA cũng hoàn toàn không phải là chuyện có thể xảy ra trong một sớm, một chiều.

NIỀM TIN VÀO LÀN GIÓ MỚI

Rất nhiều người từng đặt câu hỏi: “BĐVN nên sính ngoại, hay dùng nội?”. Dư luận và các nhà chuyên môn cũng rất nhiều lần mổ xẻ và đề cập đến chuyện dùng “thuốc ngoại” để “trị bệnh” cho các CLB. Nhưng bây giờ, có vẻ như xu thế dùng hàng “Việt Nam chất lượng cao” đang lên ngôi. Ví như, trong cuộc bầu chọn HLV trưởng cho ĐTQG, các HLV nội đều được tín nhiệm và nhận số phiếu tuyệt đối từ dư luận và các nhà chuyên môn. Thậm chí, người ta phải đắn đo để lựa chọn vì chiếc ghế HLV ở ĐTQG có quá nhiều ứng viên ngang tài ngang sức.

Điều này chứng tỏ, các HLV nội đã từng bước tiệm cận, thậm chí vượt trội về chuyên môn so với các HLV ngoại. Nó cũng là đáp án cho câu hỏi: Tại sao V-League và giải hạng Nhất ngày càng vắng bóng thầy ngoại?

Có một điều cần khẳng định, HLV nội vẫn có những khiếm khuyết cần phải hoàn thiện. Nhưng rõ ràng, với uy danh, sức trẻ cũng như sự cầu tiến, học hỏi và đặc biệt là khả năng vượt trội trong tiếp cận tâm lý cầu thủ, các HLV người Việt đã và đang mang đến làn gió mới cho BĐVN.

Bất kỳ nền bóng đá nào cũng đều phải trải qua quy luật “tre già măng mọc”. BĐVN đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ, từ HLV Trần Văn Phúc, Vương Tiến Dũng, Lê Thụy Hải… nay được tiếp bước bởi HLV Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng, Nguyễn Văn Sỹ, Trần Công Minh… Đây thực sư là những “hạt giống đỏ” để BĐVN ươm mầm và bội thu trong tương lai.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X