Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại năm 2021: Bóng đá Việt Nam đã làm được và chưa làm được gì?

Thứ Ba 04/01/2022 08:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bóng đá Việt Nam đã trải qua một năm 2021 với đầy những cung bậc từ sung sướng, hạnh phúc cho tới lo âu và thất vọng. Và trong một năm qua, chúng ta đã làm được và chưa hoàn thành được những gì?
Bóng đá Việt Nam năm 2021
Bóng đá Việt Nam đã trải qua nhiều cung bậc thăng trầm trong năm 2021

 

Dấu ấn bóng đá Việt năm 2021

Sau một năm 2020 khá "buồn tẻ" khi không có nhiều sự kiện được tổ chức vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, bóng đá Việt Nam thực sự đã có một năm 2021 sôi động với hàng loạt giải đấu đáng chú ý. 

Với ĐTQG, đó là những trận đấu cuối cùng tại vòng loại thứ 2, World Cup 2022 khu vực châu Á, nơi ĐT Việt Nam đang tạm dẫn đầu bảng G sau mạch trận bất bại trước các đối thủ UAE, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. 

Sau một năm giải đấu này bị gián đoạn vì dịch bệnh, cuối cùng thì đoàn quân của HLV Park Hang Seo cũng đã có cơ hội thi đấu với các đối thủ, khi bay sang UAE đá nốt 3 lượt còn lại theo hình thức đá tập trung.

Quế Ngọc Hải ghi bàn ĐT Việt Nam
 ĐT Việt Nam lập chiến tích lịch sử khi vượt qua vòng loại thứ 2, World Cup 2022

Đứng trước cơ hội lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua vòng loại thứ 2 để vào tới vòng loại cuối cùng ở một kỳ World Cup, thầy trò ông Park đã làm rất tốt điều này với thành tích 2 thắng, 1 bại để qua đó tiếp tục hành trình ở vòng loại World Cup dành riêng cho 12 đội tuyển mạnh nhất châu Á. 

Đó thực sự là một thành tích đáng tự hào của bóng đá Việt Nam, bởi sau những thành công hết sức ấn tượng từ VCK U23 châu Á 2018, Asiad, AFF Cup 2018 hay Asian Cup 2019, chúng ta đã tiếp tục khẳng định được sức mạnh của mình khi bước ra đấu trường châu lục. 

Với đội tuyển U23 Việt Nam, ở vào một năm không có nhiều sự kiện khu vực và châu lục nào dành cho các tuyển thủ trẻ song họ vẫn ít nhiều để lại dấu ấn khi vượt qua vòng loại U23 châu Á 2022 diễn ra trên sân trung lập ở Kyrgyzstan. 

Nằm ở bảng I cùng hai đối thủ Myanmar và Đài Bắc Trung Hoa, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã hoàn thành rất tốt yêu cầu được giao khi toàn thắng cả hai lượt trận để có vé dự đấu trường châu lục. 

Ở đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, chúng ta cũng đã hoàn thành được mục tiêu để ra trong năm 2021. Đó là vượt qua vòng đấu loại để sở hữu tấm vé vào Vòng chung kết bóng đá nữ châu Á 2022 cùng 11 đội bóng khác.

Và năm 2021 cũng là một năm khó quên với bộ môn bóng đá trong nhà - futsal khi tuyển futsal Việt Nam đã xuất sắc vượt qua vòng đấu bảng tại VCK FIFA Futsal World Cup 2021 ở Lithuania, mặc dù ở cùng bảng đấu với những đối thủ rất mạnh là Brazi, Séc và Guatemala. Họ chỉ chịu dừng bước ở vòng 1/8 sau trận thua 0-7 trước ƯCV vô địch, futsal Nga.

 

Những mục tiêu chưa làm được 

Mặc dù bóng đá Việt đã trải qua một năm khá thành công nhưng vẫn còn đó những mục tiêu mà chúng ta chưa thể thực hiện được trong năm qua. Với ĐTQG, dù xuất sắc đi tới vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup song trải qua 6 lượt đấu, chúng ta vẫn chưa thể giành được điểm số đầu tiên cho mình. 

Gạt sang một bên những vấn đề liên quan tới trọng tài hay sự thiếu hụt lực lượng đá chính vì chấn thương thì rõ ràng phải thừa nhận thực tế là ĐT Việt Nam vẫn còn một khoảng cách rất lớn về trình độ so với các đối thủ. Có chăng chúng ta cũng chỉ có thể chơi ngang ngửa với Trung Quốc chứ chưa thể sánh bằng những Nhật Bản, Úc, Saudi Arabia và Oman.

Văn Toàn ĐT Việt nam vs Thái Lan
ĐT Việt Nam không thể bảo vệ ngôi vương AFF Cup sau thất bại trước Thái Lan

Bên cạnh đó, với thất bại ở AFF Cup 2020 vừa qua, điều này rõ ràng là một hồi chuông cảnh tỉnh tới thầy trò ông Park Hang Seo trong việc làm mới lực lượng cũng như lối chơi để tiếp tục hướng tới những thành công trong tương lai. 

Ngoài ra, nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng cần đẩy mạnh công tác tuyển chọn những tài năng trẻ nhằm tìm kiếm ra những nhân tố mới có thể giúp đội U23 củng cố thêm niềm tin bảo vệ tấm HCV SEA Games 31 sẽ diễn ra tại Việt Nam vào tháng 5 tới.

Việc đội U23 chơi không thực sự sắc sảo ở vòng loại châu lục vừa qua cũng cho thấy là nền bóng đá của chúng ta đang thiếu những tài năng có tố chất kỹ thuật và bản lĩnh như lứa Công Phượng, Quang Hải trước đây. Và nếu không khắc phục điều này, đó sẽ là một điều rất đáng lo với lứa cầu thủ kế cận tại ĐT Việt Nam sau này.

Ở cấp độ CLB, việc giải V-League 2021 phải dừng lại giữa chừng và sau đó là phải hủy bỏ do không thu xếp được thời gian tổ chức cũng là một điều không mong muốn của bóng đá Việt Nam trong năm qua. Nếu như có sự chuẩn bị và tính toán kỹ hơn, rất có thể là giải đấu đã có được một kết thúc đẹp hơn.

Một điều nổi bật nữa mà chúng ta chưa làm được là bóng đá Việt tiếp tục 'lép vế' khi bước ra sân chơi châu lục cấp CLB. Việc Viettel sớm bị loại ở vòng bảng AFC Champions League 2021 đã cho thấy sự chênh lệch đẳng cấp giữa các cầu thủ Việt Nam với những đối thủ ở châu lục. Và hi vọng bước sang năm 2022, thầy trò HLV Kiatisuk sẽ làm tốt hơn nữa để giúp NHM Việt Nam có thể được 'nở mày nở mặt'.

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X