Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại chiến thắng của U23 Việt Nam: 3 yếu tố giúp thầy Park làm nên lịch sử

Thứ Hai 15/01/2018 20:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chia sẻ sau chiến thắng của ĐT U23 Việt Nam trước Australia, HLV Park Hang Seo có nhắc tới 3 yếu tố giúp toàn đội thành công. Và 3 yếu tố mà nhà cầm quân Hàn Quốc đã nói tới là gì?
 

Nếu như các đội trẻ U16 hay U19 Việt Nam từng nhiều lần gặp các đội bóng trẻ của Úc ở sân chơi khu vực và châu lục thì ở cấp độ ĐT U23, chúng ta chưa từng đánh bại người Úc. Tuy nhiên, lịch sử đã bước sang trang mới sau chiến thắng 1-0 của U23 Việt Nam trước U23 Australia tối qua 14/1. Đó là một trận đấu mà các cầu thủ Việt Nam đã thi đấu quả cảm, kiên cường và hướng vào trận đấu với quyết tâm cùng khát khao chiến thắng. Đó cũng là một trận đấu mà thầy Park chứng minh năng lực của mình khi đối diện với đội bóng hàng đầu châu lục.

Trận đấu này thực sự là một chiến thắng mang rất nhiều ý nghĩa và nó cũng cho thấy sự kết hợp tài tình các yếu tố của thầy Park để giúp U23 Việt Nam trở thành đội bóng khó bị đánh bại và đang tự tin hướng tới tấm vé vào tứ kết giải U23 châu Á lần đầu tiên trong lịch sử.

Sự tự tin của các cầu thủ

Sự tự tin chính là yếu tố đầu tiên mà HLV Park Hang Seo nhắc đến để góp phần dẫn tới chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam trước người Úc. Gặp bất lợi về thể hình, thể lực cũng như không mạnh về khả năng chơi bóng bổng, song HLV Park Hang Seo vẫn giúp các học trò có được sự tự tin cần thiết, trước khi bước vào các trận đấu khó khăn ở VCK U23 châu Á. Điều này đã giúp các cầu thủ luôn giữ được cái đầu lạnh, cùng một sự tỉnh táo để theo kèm các cầu thủ cao to của U23 Úc.

Nhin lai chien thang cua U23 Viet Nam 3 yeu to giup thay Park lam nen lich su hinh anh
Sự tự tin giúp U23 Việt Nam có được những màn trình diễn tốt ở VCK U23 châu Á

Có thể nói, U23 Australia là một đội bóng có thể hình lý tưởng với các tiền đạo đều cao trên 1m85. Tuy nhiên, lối đá của họ lại không có gì đặc biệt, và ở trận gặp Việt Nam, lối đá ‘máy móc’ khi tập trung chuyền bóng bổng cho các tiền đạo cắm đã bị các cầu thủ áo đỏ vô hiệu hóa một cách triệt để. Các pha đánh biên như ở trận gặp Syria cũng không còn được U23 Australia sử dụng trước hàng phòng ngự số đông của U23 Việt Nam.

Ngoại trừ hai tình huống các cầu thủ Úc tạt bóng bổng cho tiền đạo vào thay người George Blackwood, một đi vào lưới nhưng bị bắt lỗi việt vị, một đập trúng xà ngang dội ra thì rõ ràng hàng phòng ngự U23 Việt Nam đã thi đấu rất tốt ở trận này. Chính sự tự tin cần thiết đã giúp các cầu thủ giữ được thế trận và góp phần làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam ở lần thứ hai tham dự sân chơi châu lục.

Sự chuẩn bị kỹ lượng

Để có được thành công trước đội bóng xứ Chuột túi ở VCK U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam đã trải qua 42 ngày khổ luyện, với hàng loạt những trận đấu để lắp ghép bộ khung đội hình cho tới luyện tập chiến thuật để chuẩn bị cho giải đấu châu lục. Điều này đã được HLV Park Hang Seo đề cập đến sau trận thắng Úc: “Không có đội bóng nào mạnh tuyệt đối, đội nào cũng có điểm yếu. U23 Việt Nam đã có 42 ngày rèn luyện, các cầu thủ nỗ lực từng ngày và tôi cho rằng chúng ta đã có sự chuẩn bị kỹ cho trận đấu hôm nay".

Trong suốt quá trình chuẩn bị, thầy trò Park Hang Seo đã phải nhận hai thất bại trong các trận đấu giao hữu trước U23 Uzbekistan cũng như CLB Ulsan Hyundai cũng như chỉ có trận hòa 1-1 trước đội bóng Tây Á U23 Palestine. Từ những bàn thua trong các trận đấu này, có lẽ thầy Park và các học trò đã rút ra những bài học ‘xương máu’ để đạt tới sự hoàn hảo trước khi bước vào giải đấu chính thức. Nhìn lại trận đấu của U23 Việt Nam trước Hàn Quốc hôm 11/1 vừa qua, có thể thấy rõ là những bàn thua mà U23 Việt Nam phải nhận đều có phần kém may mắn, mà chúng ta hoàn toàn có thể giảm thiểu được nếu thi đấu chắc chắn và bình tĩnh hơn nữa.

Nhin lai chien thang cua U23 Viet Nam 3 yeu to giup thay Park lam nen lich su hinh anh
Để có chiến thắng trước Australia, Quang Hải và các đồng đội đã phải luyện tập gian khổ

Trên hàng tấn công, dù chịu sức ép lớn của đối thủ nhưng ở cả hai trận đấu vừa qua, chúng ta đều đã có thể ghi bàn.Chắc chắn trong suốt hơn một tháng tập trung vừa qua, thầy Park đã rèn cho các học trò nhiều phương án tấn công, gồm cả tấn công biên và tấn công trung lộ. Khi mà U23 Việt Nam không thể sử dụng những quả tạt bổng trước các hậu vệ cao to của đối thủ thì những pha tấn công nhanh, chính xác chính là thứ vũ khí lợi hại của các cầu thủ Việt.

Trong thế trận không có nhiều pha hãm thành đối phương, hai bàn thắng vừa qua đều đến từ khả năng chớp thời cơ cực tốt của Quang Hải. Cũng không khó hiểu khi Quang Hải có thể tung ra những cú dứt điểm hiểm hóc như vậy khi mà anh và nhiều cầu thủ U23 Việt Nam đã thường xuyên được HLV Park Hang Seo yêu cầu thực hiện điều này trong suốt quá trình tập trung vừa rồi. Chỉ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, U23 Việt Nam mới có thể có được kết quả như vậy.

Yếu tố may mắn

Yếu tố cuối cùng ảnh hưởng tới kết quả trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Australia chính là sự may mắn. Nếu không có sự may mắn có lẽ lưới của U23 Việt Nam đã phải nhận bàn thua ngay đầu hiệp hai sau pha đánh đầu cực kỳ tinh tế của tiền đạo ‘cao kều’ George Blackwood ở phút 65 của trận đấu. Pha đánh đầu của cầu thủ này đã đưa bóng đi theo quỹ đạo cực khó, khiến thủ môn Bùi Tiến Dũng dù bay người hết cỡ cũng không thể cản phá. Tuy nhiên thật may mắn cho thầy trò Park Hang Seo là ở tình huống đó, tiền đạo trẻ tuổi của Úc đã nhận bóng ở thế việt vị do đứng thấp hơn hàng thủ U23 Việt Nam đúng một bàn chân.

May mắn tiếp tục đến với U23 Việt Nam khi ở tình huống dẫn đến bàn thắng của Quang Hải, bóng đã đập chân hậu vệ đối phương rồi đổi hướng khiến thủ môn U23 Australia hoàn toàn bất lực. Nếu không có may mắn đó, có lẽ thủ môn Izzo đã cản phá thành công cú sút của Quang Hải.

Ở cuối trận đấu, một lần nữa thần may mắn lại tiếp tục đứng về phía Việt Nam khi từ chối bàn thắng bằng đầu của Blackwood. Blackwood với chiều cao vượt trội của mình dễ dàng bật cao đánh đầu, làm bó tay Tiến Dũng nhưng may cho chúng ta, bóng lại dội trúng xà ngang bật ra, giúp U23 Việt Nam tránh được một bàn thua ‘mười mươi’.

Nhin lai chien thang cua U23 Viet Nam 3 yeu to giup thay Park lam nen lich su hinh anh
U23 Australia thua U23 Việt Nam bởi họ quá thiếu may mắn

Ở phút cuối cùng của trận đấu, U23 Australia có cơ hội gỡ hòa sau sai lầm ‘chết người’ của Văn Hậu, tuy nhiên ở tình huống đối mặt thủ môn Tiến Dũng cầu thủ đội bạn lại xử lý lóng ngóng và vấp ngã ở cơ hội được xem là cuối cùng với đội bóng xứ Chuột túi. Không thể ghi bàn ở trận này, U23 Australia đã tự làm khó mình trong cuộc đua giành vé vào bán kết khi buộc phải giành chiến thắng trước U23 Hàn Quốc ở lượt đấu cuối mới chắc suất vào tứ kết.

Như vậy mới thấy, chiến thắng 1-0 của U23 Việt Nam trước U23 Australia là cộng hưởng của nhiều yếu tố. Bên cạnh đó, thành công này cũng không thể không nhắc tới chiến công thầm lặng của HLV Park Hang Seo và các cộng sự. Rõ ràng trong hơn một tháng vừa qua, thầy Park đã làm thay đổi rất nhiều lứa cầu thủ trẻ Việt Nam từng gây thất vọng cực lớn ở SEA Games 29. Thành công của một đội bóng luôn có sự đóng góp rất lớn của vị thuyền trưởng. Và ở khía cạnh này, HLV Park Hang Seo xứng đáng nhận được những lời khen ngợi cùng sự động viên trên hành trình gắn bó với bóng đá Việt Nam.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X