Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhân sự ĐT Việt Nam: Mất cân đối nghiêm trọng

Thứ Hai 10/10/2016 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ qua 2 trận giao hữu, không khó nhận ra tình hình nhân sự của ĐT Việt Nam đang mất cân đối nghiêm trọng. Có rất nhiều vị trí thiếu phương án 2, trong khi đó hai cánh lại thừa mứa nhân sự.

Khuyết ở những vị trí trọng yếu

Trong một đội bóng, bao giờ cũng có một bộ khung cứng cho 4 tuyến là thủ môn, hậu vệ, tiền vệ và tiền đạo. ĐT Việt Nam đang muốn xây dựng trục ấy gồm Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Đình Luật, Tuấn Anh, Xuân Trường và Công Vinh. Hôm qua, hầu hết các cầu thủ nêu trên đều không thi đấu. Và dù các học trò của HLV Hữu Thắng đã có màn trình diễn ấn tượng trước Indonesia trong hiệp 1 thì ai cũng nhận ra sự thiếu hụt ở các vị trí trọng yếu.

Tại hàng thủ, Nguyên Mạnh vẫn tạm yên tâm nhưng ngay sau khi thay Tuấn Linh vào là các CĐV như ngồi trên đống lửa. Và cũng chẳng phải bây giờ người ta mới biết đẳng cấp thật sự của thủ môn Than Quảng Ninh. Dù có phong độ tốt tại V-League 2016 nhưng người gác đền này có tâm lý rất kém. Cùng với đó là sự lập bập trong cách bắt bóng mà có cảm tưởng sẵn sàng mắc sai lầm bất cứ lúc nào.

Nhan su DT Viet Nam Mat can doi nghiem trong hinh anh
Thiếu Ngọc Hải, ĐT Việt Nam lập tức gặp vấn đề ở hàng thủ

Ở phía trên, Đình Luật và Tiến Thành đã làm khá tốt nhiệm vụ của mình nhưng dự bị gần như không có ai khi Ngọc Hải chấn thương. Chúng ta chỉ còn 1 trung vệ đúng nghĩa là Minh Tùng nhưng cầu thủ gốc Thanh Hóa này chỉ mạnh về thể hình và năng nổ. Đáng nói hơn sự năng nổ của hậu vệ Than Quảng Ninh là lao lên không đúng thời điểm nên hay hở phía sau lưng. Bất luận Ngọc Hải có kịp bình phục cho AFF Cup 2016 hay không thì Hữu Thắng vẫn cần triệu tập thêm trung vệ, tuyến mỏng nhất của đội tuyển trong lúc này. Bùi Tiến Dũng (Viettel), Tiến Duy (Thanh Quảng Ninh), Văn Sáu (Hải Phòng) hay kể cả trung vệ trẻ Thành Chung (Hà Nội T&T) cũng xứng đáng được trao cơ hội.

Vắng Tuấn Anh vs Xuân Trường, tuyển Việt Nam hóa bình thường
Nhanh chóng dẫn trước 2-0 và cũng nhanh chóng bị Indonesia gỡ hòa 2-2, đội tuyển Việt Nam và cá nhân HLV Hữu Thắng tự cho thấy rằng nếu không có bộ đôi tiền vệ...

Điều tương tự cũng lặp lại ở vị trí tiền vệ trung tâm. Vắng Tuấn Anh, Xuân Trường khiến ĐTVN hết sạch người cầm trịch ở khu vực giữa sân. Dù Trọng Hoàng đã chơi năng nổ nhưng xuất thân của anh chỉ là cầu thủ chạy cánh. Ngoài Hoàng Thịnh thì chúng ta chỉ còn lại Huy Hùng đang dính chấn thương. Chưa kể bản thân Hoàng Thịnh cũng rất hay dính chấn thương vì phong cách chơi bóng mạnh mẽ. Có lẽ Hữu Thắng cần gọi một vài cái tên ở vị trí tiền vệ trung tâm để phòng những trường hợp chấn thương, thẻ phạt. Hoặc chỉ đơn giản là khi Tuấn Anh, Xuân Trường bị kèm chặt thì ai sẽ đảm nhận nhiệm vụ làm bóng cho ĐTVN? Đó thật sự là vấn đề cần làm ngay vì AFF Cup 2016 không còn bao lâu nữa sẽ khởi tranh.

Nhan su DT Viet Nam Mat can doi nghiem trong hinh anh 2
ĐT Việt Nam không có phương án dự phòng cho Xuân Trường và Tuấn Anh

Một vị trí rất quan trọng khác ở ĐTVN lại đang thiếu đó là vị trí tiền đạo cắm. Đây là cầu thủ có vai trò ghi bàn hoặc chạy chỗ tì đè, quấy rối, làm tường cho các vệ tinh phía sau lao lên dứt điểm. Hiện nay chúng ta chỉ có duy nhất 1 “số 9” đúng nghĩa là Công Vinh. Văn Quyết được xây dựng ở vị trí này nhưng cầu thủ người Thạch Thất vốn chỉ là một hộ công. Hoặc giả dụ trong những trận đấu bế tắc hoặc bị dẫn trước, ĐT Việt Nam sẽ cần những tiền đạo càn lướt, đánh đầu tốt để giải quyết tình huống. Vì thế HLV Hữu Thắng cần phải tính toán lại thay vì đặt cược tất cả vào CV9.

ĐT Việt Nam mạnh hơn hẳn Indonesia và Malaysia
Đó là khẳng định của HLV Riedl sau trận Indonesia 2-2 Việt Nam vào chiều tối qua.

Thừa mứa cầu thủ chạy cánh

ĐT Việt Nam đang rất muốn đá Tiki-Taka kiểm soát bóng dưới thời HLV Hữu Thắng. Và để kiểm soát nhiều bóng thì phải có những tiền vệ làm bóng tốt. Ấy vậy mà không hiểu sao chiến lược gia xứ Nghệ lại gọi quá nhiều cầu thủ chạy cánh trong lần tập trung này. Ở vị trí hậu vệ, cánh phải có Đình Hoàng, Đình Đồng, Văn Hoàn, cánh trái có Ngọc Đức, Văn Thanh và cả Minh Tùng cũng có thể thi đấu vị trí này. Sự thừa mứa càng trở nên lớn hơn khi biết rằng cả Đình Đồng, Văn Thanh và Ngọc Đức đều có thể chơi cả 2 cánh.

Nhan su DT Viet Nam Mat can doi nghiem trong hinh anh 3
Đình Tùng không hợp với triết lý của ĐTVN

Trên hàng tiền vệ đang rơi vào cuộc khủng hoảng thừa ở các vị trí đánh biên. Thành Lương, Văn Thắng, Minh Tuấn, Huy Toàn, Văn Toàn, Đình Tùng, Thanh Trung, Phi Sơn đều là những cầu thủ chạy cánh cả. Ngay cả khi Công Phượng trở lại thì vị trí của anh cũng là 2 bên cánh trong sơ đồ 4-1-4-1 chứ không thể đá cắm được. Những người như Phi Sơn, Văn Thắng, Thanh Trung, Đình Tùng có tư duy thi đấu quá cũ, rất khó để uốn nắn. Đá Tiki-Taka không chỉ cần kỹ năng tốt mà di chuyển cũng phải cực kỳ thông minh và linh hoạt. Ngoài Văn Toàn và Huy Toàn thì hầu hết các cầu thủ chạy cánh của ĐT Việt Nam đều không có đủ cả 2 yếu tố kể trên.
 

Sự chuẩn bị của các đối thủ ĐT Việt Nam: Myanmar và chuyến tập huấn bão táp
(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Việt Nam được cho là đã rơi vào bảng đấu dễ thở của vòng bảng AFF Cup 2016 với sự hiện diện của chủ nhà Myanmar, Malaysia và đội...


Tóm lại

Hôm nay ĐTVN sẽ trở về thành phố Hồ Chí Minh. 5 ngày tới tại Sài Gòn là thời điểm HLV Hữu Thắng quyết định bổ sung nhân sự hay không. Như đã nói ở trên, đội bóng áo đỏ đang bị mất cân đối đội hình dù vừa trải qua 2 trận đấu khá thành công. Nhưng giao hữu và các trận chính thức luôn rất khác nhau. Nếu vẫn giữ nguyên đội hình hiện tại thì khi Tuấn Anh, Xuân Trường hoặc Công Vinh vắng mặt vì một lý do nào đấy hoặc bị đối thủ bắt bài thì đội tuyển sẽ khó lòng tiến sâu tại AFF Cup 2016 được.
 


Doãn Công

⇒ Xem thêm tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X