Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhận định Việt Nam vs Nhật Bản (20h00 ngày 24/1): Viết tiếp kỳ tích?

Thứ Năm 24/01/2019 05:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vào lúc 20 giờ 00 ngày 24/1/2019, trận Việt Nam vs Nhật Bản tại tứ kết Asian Cup 2019 sẽ diễn ra trên sân Al-Maktoum tại thành phố Dubai, UAE. Và liệu thầy trò HLV Park Hang Seo có thể viết tiếp câu chuyện cổ tích ở sân chơi cấp châu lục?

 

Việt Nam gặp thử thách lớn ở tứ kết

Tiếp nối những bất ngờ ở VCK U23 châu Á và ASIAD 2018, ĐT Việt Nam một lần nữa lại gây bất ngờ ở đấu trường Asian Cup khi đánh bại đối thủ Jordan được đánh giá cao hơn ở vòng 1/8.

Có thể khẳng định, đây là trận đấu xuất sắc của thầy trò HLV Park-Hang Seo, đặc biệt là trong hiệp 2. Mọi con số thống kê đều cho thấy, ĐT Việt Nam đã chơi trên chân đối thủ và hoàn toàn xứng đáng. Nếu may mắn hơn, đoàn quân áo đỏ còn có thể giải quyết trận đấu ngay trong 90 phút thay vì phải kéo nhau vào loạt sút luân lưu.

Nhận định Việt Nam vs Nhật Bản (20h ngày 241) Viết tiếp kỳ tích hình ảnh
ĐT Việt Nam gặp thử thách lớn ở tứ kết khi đối đầu Nhật Bản

Vượt qua Jordan, ĐT Việt Nam sẽ gặp thử thách lớn hơn rất nhiều lần tại trận đấu tứ kết Asian Cup 2019 khi đối thủ của chúng ta là ĐT Nhật Bản. So về đẳng cấp, rõ ràng đội bóng giàu thành tích nhất Asian Cup với 4 lần lên ngôi vô địch (vào các năm 1992, 2000, 2004, 2011) hơn thầy trò Park Hang Seo rất nhiều lần.

Mặc dù vậy màn trình diễn mà đội bóng Phù Tang đã thể hiện ở giải đấu lần này lại không thực sự thuyết phục. Nhật Bản toàn thắng cả 4 trận đã đấu. Nhưng trong cả 4 trận thắng ấy của thầy trò Hajime Moriyasu chỉ có cách biệt 1 bàn.

Sự thực dụng đang là triết lý mà HLV Hajime Moriyasu áp dụng tại ĐT Nhật Bản. Điều này giúp họ có mạch 9 trận bất bại liên tiếp sau World Cup 2018. Tuy nhiên bước vào trận tứ kết với ĐT Việt Nam, Nhật Bản sẽ phải từ bỏ lối chơi ấy để chuyển sang đá tấn công trước một Việt Nam yếu hơn. 

Nhưng liệu đó có phải nhiệm vụ khả thi với người Nhật, nhất là khi đối thủ của họ là ĐT Việt Nam cũng rất mạnh ở khả năng phòng ngự chủ động?
 

Viết tiếp câu chuyện cổ tích?

Khác với các đội bóng Tây Á, người Nhật thi đấu có phần khôn ngoan và giàu tính chiến thuật hơn. Trước mỗi đối thủ, Nhật Bản lại có cách tiếp cận trận đấu khác nhau. 

Khi gặp Turkmenistan hay Oman, các học trò của HLV Moriyasu áp dụng chiến thuật pressing, chơi tấn công mạnh mẽ và rất chịu khó dứt điểm. Nhưng khi gặp các đội mạnh hơn, ĐT Nhật Bản lại không vội vã đá tấn công nhanh. Họ chọn cách chơi kiểu... phá lối chơi của đối phương, đưa trận đấu vào thế giằng co. 

DT Nhat Ban
ĐT Nhật Bản đang trình diễn lối đá thực dụng ở Asian Cup 2019

Ở trận đấu với Ả-Rập Xê-Út ở vòng 1/8, đoàn quân của HLV Hajime Moriyasu thậm chí còn lép vế hoàn toàn, khi chỉ kiểm soát bóng... 24% để bảo toàn cách biệt mong manh một bàn thắng. Mặc dù vậy, họ vẫn hoàn thành được mục tiêu của mình là giành chiến thắng chung cuộc.

Không chỉ khôn ngoan trong cách lựa chọn và triển khai chiến thuật thi đấu, kinh nghiệm phong phú còn là một điểm cộng nữa của 'Samurai xanh' trong trận Việt Nam vs Nhật Bản sắp tới. 

Với dàn cầu thủ đa phần đang thi đấu ở châu Âu (11 cầu thủ ra sân thi đấu trong trận gặp Ả-Rập Xê-Út của Nhật Bản đều đá tại châu Âu), đội bóng tới từ đất nước mặt trời mọc đủ khả năng tạo nên khó khăn cho thầy trò Park Hang Seo trong 90 phút sắp tới.

Đối đầu với một Nhật Bản biến ảo và đẳng cấp như vậy, khó khăn sẽ là cực đại với ĐT Việt Nam. Thế nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn có cơ hội chiến thắng nếu họ biết chắt chiu các cơ hội trong cuộc đọ sức sắp tới.

DT Viet Nam
Liệu sẽ có bất ngờ lớn xảy ra trong trận đấu giữa ĐT Việt Nam vs Nhật Bản?

Lợi thế cho chúng ta ở trận gặp Nhật Bản là ĐT Việt Nam được nghỉ nhiều hơn một ngày. Với sự chuẩn bị kỹ càng hơn về thể lực cùng tinh thần thi đấu thoải mái do là đội bóng cửa dưới, chắc chắn đoàn quân áo đỏ sẽ có được màn trình diễn tốt nhất trong cuộc đọ sức sắp tới. 

Hơn hết, việc không quá mạnh ở khả năng gây sức ép lên đối phương, đặc biệt là việc mất chân sút chủ lực Yoshinori Muto vì án treo giò có thể khiến Nhật Bản gặp khó khăn trong việc áp đặt thế trận, nhất là khi ĐT Việt Nam lại rất mạnh ở khả năng phòng ngự.

Hy vọng là với sự tự tin và đấu pháp thi đấu hợp lý, ĐT Việt Nam hoàn toàn đủ sức tạo ra bất ngờ lớn Nhật Bản. Đây cũng là điều mà hàng triệu người hâm mộ Việt Nam cũng đang tin tưởng các học trò của HLV Park Hang Seo sẽ làm được tại Asian Cup 2019.

Thông tin lực lượng:

Việt Nam: Đội hình đầy đủ.

Nhật Bản: Hiroki Sakai dính chấn thương, tiền đạo Yoshinori Muto bị treo giò, tiền vệ Toshihiro Aoyama đã phải về nước điều trị chấn thương.

Đội hình dự kiến Việt Nam vs Nhật Bản:

- Việt Nam (5-4-1): Đặng Văn Lâm; Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải; Trọng Hoàng, Văn Hậu; Huy Hùng, Hùng Dũng Quang Hải, Văn Đức; Công Phượng.

- Nhật Bản (4-3-3): Gonda, Osako, Tomiyasu, Sakai, Ritsu Doan, Yoshida, Nagatomo, Endo, Shibasaki, Haraguchi, Minamino.

Dự đoán: 1-1 (penalty 4-3)
Những thống kê nổi bật trước trận Việt Nam vs Nhật Bản
Cuộc đọ sức giữa Việt Nam vs Nhật Bản sẽ diễn ra vào lúc 20h00 tối nay. Và dưới đây là những con số thống kê đáng chú ý ở trận đấu này.
HLV trưởng tuyển Nhật Bản: Mục tiêu của chúng tôi là chức vô địch Asian Cup 2019
HLV Hajime Moriyasu tin tưởng Nhật Bản sẽ đánh bại tuyển Việt Nam ở trận tứ kết Asian Cup 2019 diễn ra vào tối 24/1 bởi tham vọng của Samurai xanh là chiếc cúp...
HLV Park Hang Seo dự đoán Nhật Bản sẽ đá tấn công phủ đầu ĐT Việt Nam
Chia sẻ trong buổi họp báo trước trận đấu, HLV Park Hang Seo cho rằng ĐT Nhật Bản sẽ chơi tấn công tổng lực khi gặp đội tuyển Việt Nam ngày mai.
Sao Nhật Bản chỉ ra 2 điểm mạnh của ĐT Việt Nam
Trong buổi họp báo ngày 23/1, tiền vệ Gaku Shibasaki chia sẻ trước trận gặp Việt Nam với sự thận trọng lớn.
Công Phượng: ĐT Việt Nam sẽ cố gắng để chiến thắng Nhật Bản
Chia sẻ trong buổi họp báo trước trận, tiền đạo Công Phượng đã khẳng định quyết tâm đánh bại Nhật Bản để lọt vào bán kết Asian Cup.
Nhật Bản mất cầu thủ thứ ba ở trận gặp ĐT Việt Nam
Theo thông tin mới nhất, ĐT Nhật Bản sẽ không có được sự phục vụ của hậu vệ chủ chốt Hiroki Sakai trong trận đấu với Việt Nam vì lý do chấn thương.

Minh Long (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X