Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nguyễn Văn Toàn: Bao giờ cho đến ngày xưa!

Thứ Năm 14/07/2022 15:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Từ chỗ là một sát thủ hàng đầu tại V-League cũng như trên tuyển quốc gia, Nguyễn Văn Toàn đang dần đánh mất vị trí bởi phong độ ghi bàn đáng quên của mình. 

Không phủ nhận Nguyễn Văn Toàn là một trong những cây săn bàn lợi hại mà bóng đá Việt Nam từng sản sinh ra. Nhưng điều đáng buồn là trong quãng thời gian gần đây, anh lại đang dần đánh mất bản năng sát thủ dù đang ở vào độ tuổi đẹp nhất của sự nghiệp cầu thủ.

Nguyễn Văn Toàn Bao giờ cho đến ngày xưa! 1
Văn Toàn đang chạm đáy phong độ ở tuổi 26.

Tài năng của Văn Toàn đã sớm được phát hiện khi anh đóng góp công lớn giúp đội U11 Hải Dương lên ngôi ở Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc Cúp Yamaha năm 2007. Trong trận chung kết, anh thậm chí còn trực tiếp ghi một bàn giúp đội nhà giành chức vô địch.

Cũng bởi điều này mà chân sút sinh năm 1996 đã nhanh chóng lọt vào 'mắt xanh' của các tuyển trạch viên Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG. Để rồi sau đó anh đã chính thức gia nhập học viện đào tạo này để bắt đầu hành trình trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

Với tài năng thiên phú của mình, Văn Toàn đã sớm để lại dấu ấn khi trở thành Vua phá lưới Giải vô địch bóng đá U19 Đông Nam Á năm 2013. Đến vòng loại U19 châu Á 2014, anh tiếp tục duy trì phong độ ghi bàn ấn tượng khi đóng góp 4/16 bàn thắng cho U19 Việt Nam.

Có được 15 bàn thắng sau 12 trận đá chính cho tuyển U19 Việt Nam trong hai năm 2013 và 2014 và sau đó là ghi 22 bàn thắng sau 27 lần ra sân trong màu áo U23 Việt Nam, không bất ngờ khi Văn Toàn được HLV Hữu Thắng triệu tập lên ĐT Việt Nam thi đấu ở vòng loại World Cup 2018 khi mới chỉ vừa tròn 20 tuổi.

Và trong trận đấu ra mắt ĐTQG, chân sút HAGL đã nhanh chóng để lại ấn tượng đậm nét với một cú đúp bàn thắng, giúp đoàn quân áo đỏ giành thắng lợi tưng bừng 4-1 trước tuyển Đài Bắc Trung Hoa. 

Nguyễn Văn Toàn Bao giờ cho đến ngày xưa! 2
Văn Toàn đã không ghi bàn cho ĐT Việt Nam trong 5 năm qua.

Tưởng như đó sẽ là cột mốc đánh dấu sự thăng tiến trong sự nghiệp quần đùi áo số của Văn Toàn thì anh lại khiến tất cả phải thất vọng. Trên thực tế, chuỗi ngày tháng hạnh phúc của Văn Toàn trên tuyển đã không kéo dài bao lâu khi HLV Hữu Thắng bị mất ghế do để ĐT U22 Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng ở SEA Games 29. 

Kể từ lúc HLV Park Hang Seo lên nhậm chức HLV trưởng ĐT Việt Nam từ tháng 10/2017 tới nay, chân sút người Hải Dương đã mất dần suất thi đấu chính thức trong đội hình ra sân. Thậm chí cơ hội vào sân trong đội hình dự bị của anh cũng không phải thường xuyên, nếu như ĐT Việt Nam không cần tăng cường sức tấn công. 

Từ chỗ được đá chính, Văn Toàn đang dần trở thành kép phụ trên tuyển sau những màn trình diễn nhạt nhòa của mình. Ngôi sao nhà bầu Đức vẫn chưa mất đi tốc độ hay sự nhanh nhẹn của mình nhưng ở chừng mực nào đó, anh đang ngày càng trở nên vô duyên với các cơ hội, mà đáng lẽ nếu Toàn dứt điểm chuẩn xác hơn thì nó có thể đã trở thành bàn thắng. 

Đã hơn 5 năm trôi qua kể từ khi có pha ra chân làm tung lưới ĐT Afghanistan trong trận ra quân của tuyển Việt Nam tại vòng loại Asian Cup 2019 vào ngày 28/3/2017, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn đã không ghi bàn trên tuyển. Đây thực sự là một con số quá tệ với một chân sút từng nhận được rất nhiều kỳ vọng của NHM và cả HLV Nguyễn Hữu Thắng. 

Không chỉ chơi kém hiệu quả ở ĐT Việt Nam mà tại HAGL vào lúc này, Văn Toàn cũng đang không có được phong độ tốt. Bằng chứng là sau 6 vòng đấu ở V-League 2022, chân sút người Hải Dương vẫn chưa thể tỏa sáng sau hàng tá cơ hội bị bỏ lỡ của mình.

Nguyễn Văn Toàn Bao giờ cho đến ngày xưa! 3
HLV Kiatisuk thẳng thắn chê Văn Toàn dứt điểm kém.

Đến ngay cả HLV Kiatisuk, người từng rất tin tưởng Văn Toàn ở HAGL cũng phải lên tiếng nhắc nhở người học trò của mình, sau khi chứng kiến anh nhiều lần dứt điểm hỏng ăn trong trận gặp SHB Đà Nẵng diễn ra vào cuối tuần vừa qua. 

"Trận này đúng là Văn Toàn có nhiều tình huống dứt điểm không tốt. Về vấn đề này, Văn Toàn cần tập riêng với tôi nhiều hơn trong thời gian tới", nhà cầm quân người Thái Lan bày tỏ.

Cũng xuất thân là một tiền đạo, Kiatisuk rõ ràng hiểu được những áp lực và sức ép mà Văn Toàn đang phải đối mặt. Và có lẽ ở thời điểm này, ông thầy người Thái đang rất muốn người học trò của mình có thể lấy lại cảm hứng chơi bóng, để qua đó có thể chơi bùng nổ trở lại.

@trenduongpitch.vn Nguyễn Văn Toàn - Bao giờ cho đến ngày xưa? #bongda #bongda24h #bongda24hvn #trenduongpitch #tdp #vantoan #hagl #hoanganhgialai #bongdavietnam ♬ nhạc nền - Trên đường Pitch

Trong quá khứ, Văn Toàn từng có thời điểm là cây săn bàn chủ lực của HAGL. Anh ghi 9 bàn ở V-League 2019, 5 bàn ở V-League 2020 và tới mùa giải 2021, thậm chí cầu thủ này còn nằm ở tốp đầu với 7 bàn thắng như Oussou Konan và Rodrigo Da Silva.

Đáng tiếc là điều đó đã đi vào dĩ vãng bởi vào lúc này, số bàn thắng mà Toàn có được cho HAGL ở mùa giải V-League năm nay vẫn đang là một con số 0 tròn trĩnh. Đây thực sự là một con số gây thất vọng với một chân sút từng là niềm hy vọng số 1 của NHM bóng đá Việt Nam.

Với việc HAGL vừa chiêu mộ một ngoại binh cho hàng công, đó vừa là áp lực song cũng là động lực để Văn Toàn tiến lên. Để cứu vãn tình hình hiện tại, tiền đạo người Hải Dương chắc chắn sẽ phải nỗ lực hơn nữa trong các trận đấu sắp tới. Chỉ khi tìm lại được bản năng của một sát thủ thì anh mới có cơ hội để tỏa sáng.

Vào lúc này, hẳn là các CĐV của đội bóng phố núi đang rất mong chờ Văn Toàn tỏa sáng trở lại như từng thể hiện trong quá khứ. Nhưng liệu điều đó có thể sớm xuất hiện khi HAGL tới làm khách trên sân của CLB TP.HCM vào ngày thứ Bảy tới, thì người hâm mộ chúng ta hãy cùng chờ đợi.

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X