Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Nguyễn Quang Hải - chờ lịch sử gọi tên

Thứ Tư 17/01/2018 11:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nguyễn Quang Hải sẽ trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên ghi bàn ở cả 3 trận vòng bảng tại VCK U23 châu Á nếu có bàn thắng vào lưới Syria tối nay 17/1. Và đây là điều không khó với một 'cậu bé vàng' của bóng đá Việt.

 

Từ ông vua giải trẻ...

Quang Hải bắt đầu đến với bộ môn bóng đá từ năm 2007 dưới sự dìu dắt của người cha nuôi Vũ Minh Hoàng, HLV của lò đào tạo trẻ Hà Nội đồng thời cũng là em trai ruột của cựu tiền vệ đội tuyển Việt Nam Vũ Minh Hiếu lừng lẫy một thời.

Được nuôi dưỡng niềm đam mê bóng đá, cậu bé 10 tuổi người Đông Anh, Hà Nội đã nhanh chóng có những sự tiến bộ thần tốc so với các bạn bè đồng trang lứa. Anh thường xuyên là cầu thủ xuất sắc nhất các giải U17, U19, U21 quốc gia; đồng thời góp công lớn giúp đội bóng Thủ đô vô địch giải U19, U21 quốc gia.

Nguyen Quang Hai - cho lich su goi ten hinh anh
Quang Hải là thủ lĩnh của U20 Việt Nam tại VCK U20 World Cup

Năm 2013 khi mới 16 tuổi, Quang Hải đã trở thành cầu thủ trẻ nhất tham dự giải vô địch U21 quốc gia cùng Hà Nội T&T. Một năm sau anh cùng U19 Hà Nội T&T vô địch U19 quốc gia năm 2014. Và tới năm 2016, Quang Hải lập hat-trick danh hiệu vô địch U19, U21 quốc gia và đỉnh cao là chức vô địch V-League, á quân Cúp QG 2016 cùng CLB Hà Nội. 

Không chỉ thi đấu ấn tượng ở cấp độ CLB, Quang Hải cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng tại ĐT U19 Việt Nam và góp công giúp thầy trò Hoàng Anh Tuấn ghi tên mình vào lịch sử khi đi tới trận bán kết giải U19 châu Á để giành vé dự VCK U20 World Cup. Ở sân chơi thế giới, mang trên mình tấm băng đội trưởng, Hải cũng thi đấu cực kỳ năng nổ và cũng suýt có một bàn thắng để đời nếu cú sút xa của anh ở trận gặp U20 Honduras đi thẳng vào lưới thay vì đập cột dọc bật ra.

Rõ ràng, với thành tích ấn tượng như vậy, Quang Hải xứng đáng được vinh danh là 'ông vua giải trẻ'. Tài năng, bản lĩnh cùng kinh nghiệm thi đấu đang giúp anh trở thành một ngôi sao đắc lực ở các ĐT bóng đá Việt Nam. Nếu phấn đấu hơn nữa, chắc chắn sự nghiệp của Hải "con" sẽ còn tiến xa trong tương lai.

TRỰC TIẾP U23 Việt Nam vs U23 Syria 18h30 ngày 17/1 (VCK U23 châu Á 2018)
Trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Syria: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu U23 Việt Nam vs U23...

 

... tới chuyên gia 'săn' siêu phẩm

Tại giải U23 châu Á lần này, Quang Hải ghi cả 2 bàn thắng cho U23 Việt Nam, tất cả đều bởi chiếc chân trái cực 'ngoan'. Vượt qua những đồng đội được kỳ vọng như Công Phượng, Xuân Trường hay Văn Toàn,... cầu thủ người Hà Nội mới chính là nhân tố đóng vai trò quyết định tới thành công của thầy trò Park Hang Seo ở giải châu Á. Ngày 11/1, anh ghi bàn thắng để đời vào lưới Hàn Quốc từ khoảng cách hơn 20m ngoài vòng cấm.

Ở trận đấu thứ 2 gặp Australia vào chiều ngày 14/1, Quang Hải tiếp tục có màn trình diễn ấn tượng nữa khi chơi hay nhất đội và lại ghi thêm 1 bàn thắng. Lần này, cú sút của Quang Hải tuy có phần may mắn nhưng đã mang về cho U23 Việt Nam 3 điểm trọn vẹn và cũng là 3 điểm đầu tiên sau lịch sử những lần tham dự giải đấu cấp châu lục.

Nguyen Quang Hai - cho lich su goi ten hinh anh
Khả năng dứt điểm chân trái của Quang Hải có nhiều nét giống siêu sao Messi

Lùi về quá khứ, ở giải M-150 Cup vừa qua, tiền vệ người Hà Nội cũng có hai bàn thắng cực đẹp vào lưới Myanmar từ 'kèo trái' cực dị của mình. Nhìn kỹ những bàn thắng này ta mới thấy hết được những tố chất đáng quý của một chân sút giỏi, từ sức mạnh, kỹ thuật và cả sự tự tin hội tụ trong một cầu thủ có dáng người nhỏ bé như Quang Hải.

Trước đó, ở trận khai màn V-League 2017 trên sân Hàng Đẫy giữa CLB Hà Nội và đội khách Than Quảng Ninh, Quang Hải cũng đã 2 lần khiến thủ môn Tuấn Linh của Than Quảng Ninh vào lưới nhặt bóng bằng những siêu phẩm đến từ cái chân trái 'rất dị' của mình. Tại trận đấu đó, tiền vệ sinh năm 1997 với một cú sút xa từ ngoài vòng cấm và một pha đá phạt cố định từ rất xa khung thành giúp đội chủ nhà ấn định thắng lợi 3-2 nhọc nhằn trước đội bóng vùng Đông Bắc. 

Xem Quang Hải Hải ghi bàn, HLV trẻ Nguyễn Việt Thắng cũng phải tấm tắc khen ngợi:" Là mẫu tiền vệ nhưng lại có lối chơi thiên về tấn công, Quang Hải hội tụ mọi điều kiện để có thể trở thành một tiền đạo cực kì nguy hiểm. Hải là người cảm giác được vị trí lẫn khoảng không để có thể đưa ra những pha xử lý một cách bất ngờ nhất. Đó chính là điều cần thiết cho một mẫu cầu thủ hiện đại”.

Đúng như giới chuyên môn nhận định, có thể nói khi cho Quang Hải cơ hội, anh hoàn toàn đủ sức mang về những siêu phẩm đẹp mắt từ cái chân trái của mình.


Chờ lịch sử gọi tên

Quang Hải và các đồng đội sẽ chỉ còn cách vòng tứ kết đúng 90 phút ở trận gặp U23 Syria sắp tới. Nếu tiếp tục ghi bàn ở trận này, Hải cũng sẽ là cầu thủ Việt Nam đầu tiên ghi bàn ở cả ba trận đấu tại VCK U23 châu Á. Ở giải đấu năm 2016, các đồng đội của anh là Công Phượng, Tuấn Anh và Duy Mạnh mỗi người đều chỉ ghi được bàn thắng ở giải đấu này.

Chính vì thế, có lẽ lúc này Quang Hải cũng đang khao khát ghi bàn để cùng U23 Việt Nam giành vé vào tứ kết. Nếu thực hiện được điều này, đây cũng sẽ là lần đầu tiên mà U23 Việt Nam vượt qua vòng bảng ở sân chơi châu lục trong 3 kỳ tổ chức. 

Nguyen Quang Hai - cho lich su goi ten hinh anh
NHM đang nóng lòng chờ đợi Quang Hải tiếp tục lập siêu phẩm

Ở trận đấu tới, có lẽ Quang Hải sẽ tiếp tục được HLV Park Hang Seo bố trí ở vị trí tiền vệ cánh phải. Tiền vệ gốc Hà thành đã có những pha chạy chỗ, dâng cao và chọn vị trí rất khôn ngoan trước khi tung ra những cú sút có quỹ đạo đặc biệt. Không những thế, anh còn hỗ trợ các đồng đội khá hiệu quả. Với tốc độ và khả năng cầm bóng tốt, Quang Hải chính là cầu thủ đảm nhiệm vai trò phòng ngự từ xa trong hàng phòng ngự 2 tầng của HLV Park Hang Seo. Lên công, về thủ nhịp nhàng, dường như Quang Hải đang là một trong số ít những cầu thủ Việt Nam có thể làm được như vậy.

Ghi 4 bàn trong màu áo U23 Việt Nam dưới triều đại Park Hang Seo, tiền vệ Nguyễn Quang Hải đang dần khẳng định mình là một nhân vật không thể thay thế tại VCK châu Á năm nay. Hy vọng rằng ở trận tới, anh sẽ tiếp tục tỏa sáng với những phẩm chất đáng quý của mình để cùng bóng đá Việt Nam 'hóa rồng' ở sân chơi châu lục.

Thanh Long (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X