Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nguyễn Anh Đức: Hãy cứ phiêu khi đôi chân còn cho phép

Thứ Bảy 31/03/2018 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo, tiền đạo Nguyễn Anh Đức đang cho thấy giá trị của mình dù đã ở tuổi băm.

Sinh năm Ất Sửu (1985), Anh Đức đang là cầu thủ già nhất ở ĐT Việt Nam sau thời Công Vinh, Đình Luật. Sau một quãng thời gian dài bị lãng quên, chân sút của Becamex Bình Dương đã trở lại ĐTQG sau lời đề nghị của người thầy cũ HLV Mai Đức Chung. Và tại đây anh đã cho thấy rõ giá trị của một tiền đạo thuộc dạng xưa nay hiếm của bóng đá Việt.

Bằng tuổi với Công Vinh và cùng chơi ở một ví trí trên sân nhưng Anh Đức lại không có được sự nghiệp vẻ vang và tầm ảnh hưởng lớn trên ĐTQG như chân sút xứ Nghệ. Bù lại, nhờ sự kiên trì và tinh thần cầu tiến, Anh Đức vẫn đang cho thấy một thể lực bền bỉ, dẻo dai và có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam sau khi Công Vinh đã giải nghệ được 2 năm nay.

Nguyen Anh Duc Nguoi khong phoi cua bong da Viet Nam hinh anh

Tiền đạo Nguyễn Anh Đức ghi bàn vào lưới Jordan ở vòng loại Asian Cup 2019

Sau màn trình diễn ấn tượng tại V-League 2017 với việc trở thành cầu thủ nội đầu tiên giành danh hiệu Vua phá lưới V-League sau 15 năm, Anh Đức tiếp tục tỏa sáng ở ĐTQG. Ghi bàn ở 2/3 trận đấu, phải thừa nhận chân sút Bình Dương đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng ở ĐTQG. Nhìn sự cố gắng của Anh Đức, người ta nhận thấy anh giống như một chú trâu cần mẫn đang cố gắng kéo bóng đá Việt Nam về phía trước, y hệt cái tuổi của mình vậy.

Ở tuổi 33 tuổi, chính sự cầu tiến và thái độ luyện tập chuyên nghiệp đã giúp Anh Đức giữ được thể lực phi thường như tuổi đôi mươi. Hai lần khoác áo ĐT Việt Nam gần đây nhất, tiền đạo 33 tuổi này đã thi đấu trọn vẹn 180 phút, một điều mà nhiều cầu thủ trẻ cũng khó có thể làm được.

Ở bên kia sườn dốc sự nghiệp nhưng Anh Đức vẫn tích cực di chuyển, lên công về thủ và không ngại tranh chấp với đối thủ. Ở trận gặp Jordan vừa qua, anh thậm chí đã phải nhận một thẻ vàng sau tình huống lui về tranh chấp giành bóng với cầu thủ đối phương. Chính sự cần mẫn của QBV Việt Nam 2015 là lý do giúp anh tạo được thiện cảm và lòng tin với HLV Park Hang Seo để được trao cơ hội trên tuyển.

Văn Lâm, Anh Đức và những gương mặt nào có thể tham dự Asiad 2018?
Trận đấu giữa Việt Nam và Jordan hôm 27/3 vừa qua chính là cơ hội để HLV Park Hang Seo kiểm nghiệm lực lượng để qua đó hướng tới Asiad 2018 với mục tiêu chinh...

Có thể lúc này Anh Đức không còn mạnh ở khoản cầm bóng đột phá hay đua tốc độ với hậu vệ đối thủ nhưng cái chất riêng tạo nên tên tuổi của anh chính là khả năng lựa chọn vị trí, thu hút hậu vệ đối phương, tạo khoảng trống cho các vệ tinh bên cạnh tỏa sáng. Là người có chiều cao 1m85, Đức ‘Eto’ cũng là mẫu trung phong thuộc diện hiếm có của bóng đá Việt Nam. Từ không chiến tới tì đè, chân sút sinh năm 1985 đều thực hiện khá ấn tượng.

Bên cạnh đó, là tuyển thủ quốc gia ‘cao tuổi’ nhất Việt Nam lúc này, Anh Đức đang có là cây săn bàn giàu kinh nghiệm chinh chiến nhất trên ĐTQG. Bàn thắng mới nhất vào lưới Jordan là một ví dụ điển hình mà kinh nghiệm của tiền đạo này được phát huy đúng thời điểm. Xuất phát từ pha phản công nhanh, Nguyễn Anh Đức lựa chọn vị trí thông minh và đón đường căng ngang của Phạm Xuân Mạnh để dứt điểm tinh tế làm khuất phục thủ môn đội chủ nhà.

Anh Duc tiep tuc toa sang ruc ro

Khả năng dứt điểm và kinh nghiệm thi đấu giúp Anh Đức có vị trí vững chãi ở ĐTQG

Với bàn thắng giúp Việt Nam có điểm trên sân Jordan, Anh Đức đã có hai pha lập công và là một trong hai cầu thủ có khả năng ghi bàn tốt nhất ở ở vòng loại Asian Cup, bên cạnh người đàn em Văn Quyết. Thành công của đội bóng là nỗ lực của tập thể, song cũng cần ghi nhận đúng đắn đóng góp của Anh Đức trong hành trình đưa ĐT Việt Nam trở lại đấu trường châu lục sau hơn một thập kỷ.

Tương lai của bóng đá Việt Nam là lứa Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải nhưng đứng trong một ‘rừng’ cầu thủ trẻ, Anh Đức vẫn cho thấy giá trị của mình. Một tập thể gồm nhiều cầu thủ trẻ sẽ không tránh được những lần vấp ngã, tâm lý thi đấu yếu hay sự nôn nóng, xốc nổi.

Và Anh Đức với kinh nghiệm của một người đã lăn lộn cả chục năm với V-League sẽ phát huy tối đa vai trò của mình. Lão tướng 33 tuổi này sẽ là chỗ dựa tinh thần và cũng là người sẻ chia để các cầu thủ trẻ luôn giữ được cái đầu lạnh cùng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ để thêm tự tin và quyết tâm giành chiến thắng.

VCK Asian Cup 2019 sẽ diễn ra vào đầu tháng 1 năm sau. ĐT Việt Nam sẽ có 9 tháng để chuẩn bị cho giải đấu hấp dẫn nhất châu lục này. Mong rằng Anh Đức sẽ tiếp tục duy trì được thể lực và phong độ để có nhiều cống hiến cho bóng đá Việt Nam ở những năm cuối cùng của sự nghiệp cầu thủ.

Highlight: Pha lập công của tiền đạo Nguyễn Anh Đức vào lưới Jordan

Mạnh Cường (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X